Cần một "cú hích" cho Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung

07:40 | 16/12/2018

2,386 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Việc chuyển đổi chức năng nhiệm vụ từ quản lý vận hành đơn thuần bằng nguồn chi phí sản xuất điện, sang hạch toán độc lập tự thu, tự chi bước đầu sẽ rất khó khăn. Cần có một hành lang pháp lý thuận lợi, nguồn vốn đủ mạnh và thay đổi tư duy, phương pháp quản lý điều hành là yếu tố đặc biệt quan trọng để Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung có thể đi được trên chính đôi chân của mình.
Cần một

CPCCGC đã làm chủ công nghệ, quy trình sửa chữa lưới điện 110kV

Cần một cơ chế, chính sách thuận lợi

Sau khi đi vào hoạt động, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung sẽ phải tự đặt ra kế hoạch, mục tiêu thực hiện cho riêng mình, tính toán các nguồn thu, chi phí, lợi nhuận để tự vận hành bộ máy. Đây là bước thay đổi tư duy căn bản chuyển từ hạch toán phụ thuộc sang độc lập, bước đầu sẽ tạo ra hụt hẫng nhưng phải thích nghi càng sớm càng tốt.

Cơ chế chính sách thuận lợi là nhằm tạo môi trường pháp lý, đảm bảo điều kiện cho đơn vị tiếp cận thực hiện các dự án, công trình lưới điện tuy nhiên vẫn phải đảm bảo yếu tố cạnh tranh và bình đẳng, tuân thủ luật và các quy định của pháp luật, EVNCPC nắm vai trò điều tiết, định hướng chứ không phải bảo hộ. Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung phải nhanh chóng khẳng định vai trò của mình bằng uy tin, chất lượng dịch vụ, hiệu quả công việc, lấy tín nhiệm của khách hàng làm thước đo để xây dựng nền tảng và chiến lược phát triển lâu dài.

Cùng với quá trình thành lập thì quy chế hoạt động, quy định chức năng nhiệm vụ và hệ thống quy chế phối hợp, phân định rạch ròi chức năng thực thi nhiệm vụ giữa các đơn vị liên quan cũng đang được xây dựng và từng bước hoàn thiện. Để cho Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung vận hành ổn định thì cơ chế chính sách thuận lợi là nhân tố tiên quyết, bên cạnh đó cần bố trí nguồn vốn để triển khai các hoạt động sản xuất ban đầu cho đơn vị này cũng rất quan trọng. Tuy nhiên sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung mới là yếu tố quyết định đến sự thành bại của mô hình này.

Xây dựng một bộ máy đủ mạnh cùng một chất lượng dịch vụ hoàn hảo

Đã đến lúc nhìn nhận một thực tế rằng, sau thời điểm thành lập, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung sẽ từng bước không còn được hưởng các chính sách lương, thưởng từ nguồn chi phí sản xuất điện như trước đây. Giờ đây, sự phát triển của đơn vị này phụ thuộc rất lớn vào kỹ năng quản trị doanh nghiệp, chất lượng dịch vụ và đội ngũ CBCNV đảm bảo chất lượng đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ. Theo đó, cần xây dựng một bộ máy thật sự tinh gọn, thực chất và đa năng, một người làm việc bằng hai, ưu tiên nhân lực cho sản xuất nhằm tối giản chi phí và tối đa hóa lợi nhuận. Với bộ máy với khoảng 800 CBCNV thì nhiệm vụ đảm bảo việc làm và thu nhập cho số lao động này là rất khó khăn.

Mục tiêu thành lập Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung là một chủ trương đúng đắn, tuy nhiên đơn vị này cũng sẽ phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt từ các đơn vị ngoài ngành theo đúng quy định của pháp luật. Để phát triển bền vững trước mắt và lâu dài, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung sẽ phải tạo ra được sự khác biệt ngay từ khi mới thành lập với một chiến lược bài bản, phải trở thành khách hàng trung thành và tin tưởng của các PC. Chất lượng dịch vụ là nhân tố then chốt, không nên vì lý do chúng ta đều là đơn vị thành viên EVNCPC mà quên đi rằng sự hài lòng của khách hàng mới là yếu tố quyết định, phải tạo ra giá trị riêng chứ không phải là một cỗ máy cơ học tạo lợi nhuận.

Theo mô hình hoạt động, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung sẽ có 11 Xí nghiệp dịch vụ điện lực đóng tại các tỉnh, thành miền Trung và Tây Nguyên; 01 Xí nghiệp Sửa chữa - Thí nghiệm và 05 Xí nghiệp thủy điện hiện hữu. Như vậy, Công ty Dịch vụ Điện lực miền Trung sẽ đồng thời thực hiện hai chức năng cơ bản là làm dịch vụ và quản lý vận hành thủy điện. Đối với mảng dịch vụ gồm các nhiệm vụ cơ bản như thực hiện chức năng tư vấn, giám sát dự án và quản lý dự án, sửa chữa, hiệu chỉnh, đại tu thiết bị từ trung, hạ thế đến 110kV. Nhiệm vụ thí nghiệm là mảng hoạt động quan trọng để thực hiện công tác thí nghiệm các TBA 110kV trong toàn EVNCPC. Lĩnh vực xây lắp, sửa chữa, đầu tư xây dựng rất đa dạng, được xem là trọng tâm trước mắt có thể triển khai ngay nhằm tạo nguồn thu đảm bảo đời sống cho CBCNV. Về lâu dài, nhiều nhiệm vụ mới như sản xuất thiết bị điện, sửa chữa máy biến áp, năng lượng mặt trời cũng sẽ được giao cho dịch vụ thực hiện.

Trong thời gian đầu, đơn vị này sẽ được tạo điều kiện dùng chung các phần mềm quản lý điều hành trong EVNCPC, cơ sở vật chất được trang bị theo chức năng công việc, kết hợp với nhiều yếu tố khác sẽ giúp cho hoạt động dịch vụ điện lực sớm đi vào vận hành ổn định. Để đánh giá chất lượng và hiệu quả mà các hoạt động dịch vụ điện lực mang lại cần phải có thời gian kiểm chứng, điều cần nhất lúc này là nguồn nhân lực phải có chuyên môn cao, tinh nhuệ và thật sự đa năng, làm chủ được tất cả các khâu của một dự án với chất lượng kỹ thuật tốt nhất, giá thành cạnh tranh nhất. Bộ máy tổ chức phải thật tinh gọn, đội ngũ cán bộ quản lý ít về số lượng nhưng phải cao về chất lượng, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo và linh hoạt mới có thể đưa đoàn tàu dịch vụ về đích như mục tiêu đề ra.

Lê Ngọc Phúc

Chủ động ứng phó với mưa lũ bất thường tại miền Trung
Cấp điện cho các khu công nghiệp miền Trung: Đăng ký nhiều, sử dụng ít?
EVNCPC thực hiện hơn 4.000 lượt sửa chữa điện nóng
Dòng điện thắm tình hữu nghị