Cần cẩn trọng khi đăng ký xuất khẩu lao động

11:15 | 25/04/2022

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Để bảo đảm quyền lợi cho người lao động có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tiếp tục khuyến cao người lao động cần cẩn trọng khi đăng ký xuất khẩu lao động.
Cần cẩn trọng khi đăng ký xuất khẩu lao động
Nhóm lao động Việt Nam đang đợi nhập cảnh tại sân bay Incheon, Hàn Quốc (ảnh: TTXVN)

Trước tình trạng tại một số địa phương xuất hiện các cá nhân, tổ chức mời công dân Việt Nam đi làm việc theo chương trình visa nông nghiệp tại Australia với mức chi phí cao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) lưu ý người lao động cần cẩn trọng, nên tìm đến các cơ quan chức năng để đăng ký xuất khẩu lao động.

Cụ thể, LĐTB&XH cho biết, theo nội dung thỏa thuận trong Bản ghi nhớ về hỗ trợ công dân Việt Nam tham gia Chương trình lao động nông nghiệp Australia được ký kết vào ngày 28/3/2022 giữa Bộ LĐTB&XH với Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, phía Australia sẽ tiếp nhận khoảng 1.000 lao động Việt Nam sang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp với mức lương cơ bản (chưa trừ chi phí sinh hoạt) khoảng từ 52,8 đến 66 triệu đồng/người/tháng. Để tránh bị lừa, người lao động nên gửi hồ sơ đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trực tiếp là ngành LĐTB&XH các địa phương.

Thực tế hiện nay, với việc tiêm chủng mở rộng ở Việt Nam và các nước, nhiều thị thị trường lao động đã mở cửa, tiếp nhận lao động nước ngoài trong đó có lao động Việt Nam. Khi thị trường xuất khẩu lao động bắt đầu sôi động trở lại, cũng là lúc nở rộ hiện tượng giả mạo doanh nghiệp, lừa đảo người lao động.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Gia Liêm - Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐTB&XH) cho hay, đối tượng lừa đảo đã lợi dụng nhu cầu của người lao động mong muốn đi làm việc ở nước ngoài để có thu nhập cao, điều kiện làm việc tốt nhưng không phải trải qua các khâu, thủ tục tuyển chọn, đào tạo ngoại ngữ, kỹ năng nghề.

Do đó, nhiều tổ chức, cá nhân không có chức năng hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài đã tìm nhiều hình thức, thủ đoạn để lừa đảo người lao động. Thậm chí, có những hình thức, thủ đoạn rất tinh vi mà phải có sự vào cuộc của cơ quan quản lý, cơ quan chức năng mới phát hiện được.

Theo đó, các đối tượng này thường lập thành công ty, có văn phòng và đội ngũ nhân viên bài bản như các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, tổ chức quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Zalo… Các đối tượng còn có cả website quảng bá về hoạt động của doanh nghiệp và hình ảnh tuyển chọn, đào tạo người lao động và nơi người lao động làm việc ở nước ngoài.

Ngoài ra, các đối tượng này cũng lợi dụng uy tín của các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài để lập ra các công ty có tên tương tự nhằm đánh lừa những người lao động.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hình thức, thủ đoạn lừa đảo của các tổ chức, cá nhân này nhìn chung vẫn chỉ nhằm vào nhu cầu muốn đi làm việc của người lao động bằng mọi giá, sự nhận thức về pháp luật và thông tin việc làm ngoài nước còn hạn chế của người lao động.

Trước tình trạng này, Bộ LĐTB&XH liên tục đưa ra các khuyến cáo cảnh báo người lao động cẩn trọng khi đăng ký đi làm việc tại thị trường ngoài nước.

Theo đó, để tránh bị lừa đảo, người lao động cần tìm hiểu rõ thông tin và chỉ đăng ký tham gia chương trình đưa lao động sang làm việc tại các nước thông qua các cơ quan chức năng tại địa phương là sở LĐTB&XH và trung tâm dịch vụ việc làm thuộc sở LĐTB&XH.

Khi người lao động muốn thông qua các đơn vị được cấp phép đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài, phải tìm hiểu thật kỹ xem doanh nghiệp đó có giấy phép chính thức được phép đưa người lao động Việt Nam ra nước ngoài làm việc được Bộ LĐTB&XH cấp phép hay không. Để kiểm tra, người lao động có thể vào trang web của Cục Quản lý lao động ngoài nước, mục danh sách các doanh nghiệp tại địa chỉ www.dolab.gov.vn tra cứu thông tin.

Ngoài ra, người lao động cũng nên nắm rõ về chi phí phải trả khi đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phải nằm ở mức Luật quy định, các đơn vị chỉ được thu tối đa 3 tháng lương theo hợp đồng của người lao động đi làm việc ở quốc gia đó.

Người lao động về nước trước thời hạn được hỗ trợ tới 20 triệu đồngNgười lao động về nước trước thời hạn được hỗ trợ tới 20 triệu đồng
Hàng loạt người dân Hàng loạt người dân "sập bẫy" siêu lừa xuất khẩu lao động
Sẽ xuất khẩu 130.000 lao động sang thị trường thu nhập caoSẽ xuất khẩu 130.000 lao động sang thị trường thu nhập cao
Xử phạt hai doanh nghiệp xuất khẩu lao độngXử phạt hai doanh nghiệp xuất khẩu lao động

H.T