Các nhà vận động hành lang dầu khí bủa vây COP26

20:47 | 10/11/2021

226 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hơn 500 nhà vận động hành lang từ lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch có mặt Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về biến đổi khí hậu (COP26), theo một tổ chức phi chính phủ. Con số này vượt quá đại diện của bất kỳ phái đoàn quốc gia nào khác.
Các nhà vận động hành lang dầu khí bủa vây COP26

Tổ chức phi chính phủ Global Witness báo cáo rằng ít nhất 503 nhà vận động hành lang trong lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch, liên kết với một số tập đoàn dầu khí gây ô nhiễm nhất thế giới, đã tiếp cận COP26. Những người này chủ yếu được xen vào các phái đoàn đến từ 27 quốc gia, bao gồm Brazil, Canada và Nga. Ngoài ra, hơn 100 công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch có đại diện tại COP26.

"Chúng tôi đã phát hiện các đại biểu từ hơn 100 công ty nhiên liệu hóa thạch đã công khai danh tính của họ, tham gia thảo luận trong các phái đoàn quốc gia hoặc với các nhóm kinh doanh”, Global Witness viết.

Nhà hoạt động trẻ người Thụy Điển Greta Thunberg đã bình luận: “Đại biểu tham dự COP26 liên quan đến ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch nhiều hơn bất kỳ phái đoàn quốc gia nào”.

Nếu tổ chức vận động hành lang nhiên liệu hóa thạch là một phái đoàn quốc gia tới COP26, thì họ sẽ là đoàn đại biểu lớn nhất với 503 đại biểu. Ngoài ra, số lượng của họ vượt quá tổng số người tham gia của tám quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu trong 2 thập niên qua, bao gồm Bangladesh, Mozambique, Haiti, Philippines và Pakistan. Tổng số đại diện của các quốc gia bị ảnh hưởng tiêu cực này lên tới 494 người.

Một trong những nhóm lớn nhất được xác định là Hiệp hội Thương mại Khí thải Quốc tế (IETA), với 103 đại biểu tham dự, trong đó có 3 đại biểu từ công ty dầu khí BP. Global Witness chỉ ra rằng IETA được hỗ trợ bởi nhiều công ty dầu mỏ lớn thúc đẩy hoạt động kinh doanh carbon để giúp họ tiếp tục khai thác dầu và khí đốt.

Trong khi Giám đốc điều hành Shell, Ben Van Beurden tuần trước nói rằng ông cảm thấy công ty của mình "không được chào đón" tại COP26, ít nhất 6 người, bao gồm David Hone, cố vấn cấp cao của Shell trong lĩnh vực khí hậu, đã tham gia COP26.

Tổ chức phi chính phủ Global Witness giải thích rằng những người được tính trong số các nhà vận động hành lang đại diện cho ngành nhiên liệu hóa thạch thường liên kết với các công ty như Shell, Gazprom hoặc BP, đồng thời là thành viên của các phái đoàn quốc gia khác nhau.

Tại COP26, các nhà lãnh đạo thế giới và các tổ chức quốc tế kêu gọi ngừng khai thác và sử dụng nhiên liệu hóa thạch để hạn chế sự ấm lên của trái đất. "Ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch bị ảnh hưởng lợi ích cơ bản. Mô hình kinh doanh của ngành dựa trên việc bán các sản phẩm gây ô nhiễm, hành động chống lại cuộc khủng hoảng khí hậu đe dọa lợi nhuận của họ. Các nhà vận động hành lang nhiên liệu hóa thạch không nên tham gia vào các cuộc đàm phán về khí hậu. Cũng như các nhà vận động hành lang về thuốc lá đã bị loại khỏi các cuộc đàm phán về sức khỏe cộng đồng, chúng ta phải loại bỏ những tác nhân gây ô nhiễm này ra khỏi chính sách khí hậu", Global Witness nói.

Trước đó, các nhà tổ chức COP26 cho biết đã không nhận tài trợ từ bất kỳ công ty hay tổ chức nào liên quan đến nhiên liệu hóa thạch.

Úc từ chối thỏa thuận loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạchÚc từ chối thỏa thuận loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch
Đâu mới thực sự là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu?Đâu mới thực sự là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu?
Cam kết lịch sử của hơn 20 quốc gia về việc chấm dứt cung cấp tài chính cho dầu khí và than đáCam kết lịch sử của hơn 20 quốc gia về việc chấm dứt cung cấp tài chính cho dầu khí và than đá

Nh.Thạch

AFP