Đâu mới thực sự là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu?

10:53 | 08/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người đứng đầu ngân hàng lớn nhất của Nga – ông Herman Gref, cho biết nguyên nhân chính của cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu là do sai lầm trong việc lập kế hoạch chuyển đổi năng lượng.
Xuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu khí đốt tăng caoXuất khẩu LNG của Mỹ tăng mạnh mẽ trong bối cảnh nhu cầu khí đốt tăng cao
An ninh năng lượng của Ukraine đang “dựa dẫm” vào MỹAn ninh năng lượng của Ukraine đang “dựa dẫm” vào Mỹ
Đâu mới thực sự là nguyên nhân chính dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chúng tôi cho rằng cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay ở châu Âu không phải là cuộc khủng hoảng năng lượng tái tạo, mà là cuộc khủng hoảng kế hoạch chuyển đổi năng lượng và cuộc khủng hoảng khí đốt. Trong chuyện này, tôi đồng ý với Tổng thống Nga - người đã chỉ ra những lỗ hổng trong việc lập kế hoạch cho quá trình chuyển đổi năng lượng ở châu Âu, ” ông Gref nói trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti.

Giám đốc điều hành của SberBank và cựu lãnh đạo Bộ Phát triển Kinh tế Nga đã đồng ý với nhận xét trước đó của Tổng thống Nga Vladimir Putin - người cho rằng các nhà quản lý châu Âu đã sai lầm khi bỏ hệ thống các hợp đồng khí đốt dài hạn để ủng hộ thị trường giao ngay.

Tóm lại, trước đây hơn 90% khí đốt của châu Âu được mua theo hợp đồng dài hạn, và điều đó đảm bảo sự ổn định cho họ trong mọi hoàn cảnh, ” Gref chỉ ra.

Ngoài ra, ông chỉ ra những lý do khác khiến cuộc khủng hoảng này ngày càng trầm trọng - đó là sự cạnh tranh toàn cầu về năng lượng ngày càng tăng sau đại dịch, sự sụt giảm trong sản xuất năng lượng tái tạo, cũng như mức dự trữ khí đốt trong các cơ sở lưu trữ dưới lòng đất của châu Âu ở mức thấp kỷ lục.

Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, từ khoảng 515 USD / nghìn mét khối vào tháng 8 lên gần 2.000 USD vào đầu tháng 10. Giá khí đốt tăng đột biến đã dẫn đến việc tăng chi phí điện cho người dân và các ngành công nghiệp của Liên minh châu Âu. Các chuyên gia cho rằng giá khí đốt tăng sẽ buộc các nước châu Âu hạn chế tham vọng loại bỏ dần than đá và nhiên liệu hóa thạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto