Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của ExxonMobil trong năm 2024 (Kỳ 2)

15:00 | 11/06/2024

2,872 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong nỗ lực không ngừng nhằm mục tiêu và loại bỏ lượng khí thải methane, ExxonMobil tiếp tục phát triển và triển khai các công nghệ nâng cao để phát hiện, giảm thiểu và định lượng nhanh chóng các nguồn khí methane tại các cơ sở tài sản do công ty vận hành.
Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của ExxonMobil trong năm 2024 (Kỳ 2)
Ảnh minh họa

2/ Cắt giảm lượng khí thải methane

Các kế hoạch của ExxonMobil nhằm cắt giảm cường độ khí methane trên các cơ sở tài sản do công ty vận hành vẫn đang đi đúng hướng. Chúng bao gồm mức giảm so với mức năm 2016 là 70%-80% cường độ khí methane và 60%-70% cường độ đốt cháy vào năm 2030.

Để đạt được điều đó, ExxonMobil đang phát triển và triển khai các công nghệ tiến tiến từ vệ tinh đến cảm biến trên mặt đất để phát hiện và giảm thiểu nhanh chóng, bắt đầu bằng việc tập trung vào các nguồn phát thải khí methane cao nhất. Đồng thời, ExxonMobil đang tiếp tục phát triển và ủng hộ các khuôn khổ đo lường và báo cáo mạnh mẽ nhằm cung cấp dữ liệu nhất quán, có thể so sánh và quan trọng nhất là hữu ích nhằm cung cấp thông tin cho các nỗ lực giảm thiểu khí methane của công ty trên toàn thế giới. Trong năm 2023, ExxonMobil đã thực hiện các bước bổ sung để tăng cường hợp tác giữa chính phủ và các đối tác trong ngành, bao gồm cả việc quyết định tham gia Hiệp định đối tác dầu khí methane 2.0 của Liên hợp quốc.

Các hoạt động ở Lưu vực Permian của ExxonMobil chiếm khoảng 16% tổng lượng khí thải methane của toàn công ty. Bằng cách nhanh chóng thúc đẩy các kế hoạch trong Lưu vực Permian, ExxonMobil đang cắt giảm lượng khí thải và phát triển các giải pháp mà công ty có thể cải tiến và triển khai ở các nơi khác trên thế giới. Tính đến cuối năm 2022, ExxonMobil đã loại bỏ hiện tượng đốt dầu thường xuyên trong các hoạt động ở Lưu vực Permian. Với việc triển khai đầy đủ chương trình giám sát gần như liên tục của công ty ở Lưu vực Permian vào năm 2025, ExxonMobil kỳ vọng Trung tâm điều hành và theo dõi phát thải methane(COMET) sẽ cung cấp khả năng giám sát theo thời gian thực cho 700 địa điểm trên diện tích 1,8 triệu mẫu Anh.

Tiến trình của ExxonMobil ở Lưu vực Permian sẽ định hướng cho các dự án của công ty ở những nơi khác trên thế giới. Xét về mặt danh mục, các thiết bị khí nén trong ngành dầu khí của ExxonMobil là nguồn phát thải khí methane thông thường lớn nhất trong các quy trình của công ty. Đó là lý do tại sao vào năm 2020, ExxonMobil đã hoàn thành việc loại bỏ các thiết bị khí nén có lượng xả cao trong quá trình sản xuất độc đáo của công ty ở Hoa Kỳ và ExxonMobil đang nỗ lực loại bỏ phần còn lại vào năm 2025. Thông qua những hành động như thế này, ExxonMobil đang loại bỏ các nguồn phát thải khí methane tiềm ẩn, đồng thời thúc đẩy hoạt động của công ty về khả năng phát hiện và định lượng các công ty dầu khí khác.

ExxonMobil biết công ty không thể đi một mình. Sự hợp tác sẽ rất quan trọng khi ExxonMobil triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ tương lai không có mạng lưới của xã hội. Bằng cách hợp tác với nhiều trường đại học, tập đoàn học thuật, nhóm môi trường, v.v., ExxonMobil đang thúc đẩy nghiên cứu tiên tiến và thử nghiệm các công nghệ đổi mới sáng tạo mới để giúp ngành dầu khí và công ty đo lường, giảm thiểu và báo cáo lượng khí thải methane.

Khí methane là loại khí nhà kính GHG khác

Methane là một phân tử có vẻ đơn giản chỉ với một nguyên tử carbon và bốn nguyên tử hydrogen, nó là thành phần chính trong khí tự nhiên. Khí methane có mật độ năng lượng cao cần thiết để biến khí tự nhiên trở thành nguồn năng lượng linh hoạt và đáng tin cậy, góp phần giảm đáng kể lượng khí thải carbon trên toàn thế giới và sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được một tương lai phát thải thấp hơn. Triển vọng toàn cầu của ExxonMobil dự báo khí tự nhiên sẽ chiếm hơn 25% tổng năng lượng toàn cầu vào năm 2050.

Dưới đây là một số lý do tại sao khí đốt tự nhiên là một lựa chọn tuyệt vời:

- Việc lựa chọn sản xuất điện bằng khí đốt tự nhiên để thay thế các nhà máy than cũ, kém hiệu quả có thể giảm tới 60% lượng khí thải nhà kính GHG, đồng thời tạo ra ít chất gây ô nhiễm không khí hơn.

- Nguồn tài nguyên khí thiên nhiên đa dạng và phong phú về mặt địa lý, địa chất; khí tự nhiên đáng tin cậy và linh hoạt cho mọi mục đích từ cung cấp năng lượng, vận chuyển đến sử dụng trong các hộ gia đình.

- Khí tự nhiên là nguồn đáng tin cậy để phát điện dự phòng khi gió không thổi đủ để làm quay turbine gió và mặt trời không chiếu sáng đủ để cung cấp năng lượng cho các tấm pin mặt trời.

Tuy nhiên, giống như bất kỳ dạng năng lượng nào, thì đều có sự đánh đổi. Đối với khí đốt tự nhiên, ngoài CO₂, còn có vấn đề về khí methane thoát ra ngoài hay nói một cách đơn giản là khí methane bị rò rỉ vào khí quyển, nơi đây là một loại khí nhà kính GHG mạnh. Tuy tồn tại trong một thời gian ngắn khi so sánh với CO₂, song khí methane có tiềm năng làm nhiệt độ trái đất nóng lên toàn cầu cao hơn. Trên thực tế, trong khoảng thời gian 100 năm, mỗi phân tử methane tương đương với khoảng 30 phân tử CO₂.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng đối với ExxonMobil là phải duy trì và quản lý khí methanetrong hoạt động của mình trong hệ thống mạng lưới đường ống, trong bể chứa và trong thiết bị xử lý của ExxonMobil. Quản lý khí methane là một công việc kinh doanh tốt. Khí methane rò rỉ ít hơn cũng có nghĩa là bán được nhiều sản phẩm hơn.

Khí methane tại ExxonMobil

Khí thải methane trong ngành năng lượng của ExxonMobil đến từ bốn nguồn chính: (1) Đốt cháy thường xuyên là việc đốt lượng khí tự nhiên dư thừa vì lý do an toàn hoặc vì lý do khác, dẫn đến phát thải CO₂. (2) Thông gió là khi các thiết bị khí nén, bể chứa, thiết bị khử nước và các bộ phận khác trong hoạt động của công ty đôi khi giải phóng khí methane dư thừa từ thiết bị của công ty vào khí quyển để giảm áp suất và giúp đảm bảo an toàn cho nhân viên. (3) Khí thải nhất thời xảy ra khi chúng ta gặp phải sự cố rò rỉ không chủ ý từ thiết bị của mình. (4) Phế liệu cháy là khí methane chưa cháy hết còn sót lại trong khí thải của động cơ đốt khí tự nhiên được sử dụng để cung cấp năng lượng cho hoạt động.

Như đã báo cáo trong bảng dữ liệu của công ty, lượng khí thải methane tại ExxonMobil là khoảng 140.000 tấn CH4 vào năm 2022, chiếm khoảng 4% tổng lượng khí thải CO₂ thuộc Phạm vi 1 trên cơ sở hoạt động của công ty. Các biểu đồ minh họa nơi ExxonMobil có những cơ hội lớn nhất để giải quyết thách thức khí methane và mang lại sự minh bạch cao hơn về các nguồn phát thải khí methane từ các hoạt động thượng nguồn của công ty vốn chiếm 96% lượng khí thải methane của ExxonMobil.

Thách thức của khí methnane

Methane không mùi và không màu song khi bị rò rỉ thì chỉ có một lượng nhỏ phân tử methane so với thể tích không khí xung quanh. Một cơn gió có thể dễ dàng phân tán các phân tử đó làm che khuất nguồn phát. Tài sản của ExxonMobil thường đặt ở những địa điểm xa xôi với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, khiến việc phát hiện khí methane rò rỉ trở thành một thách thức.

Việc phát hiện rò rỉ khí methane trong những môi trường đó, trên diện tích rộng lớn, luôn không hề là điều đơn giản. Lượng khí thải methane không tập trung ở một số điểm nhất định hoặc vào những thời điểm nhất định trong hoạt động của ExxonMobil. Rò rỉ khí methane có thể diễn ra trong thời gian ngắn, khối lượng thấp, xảy ra không thường xuyên và do đó khó xác định hơn.

Hướng tới phát thải khí methane ròng bằng 0

Tháng 3/2022, ExxonMobil đã cùng với những hãng dầu khí đa quốc gia khác đã khởi động Sáng kiến ​​hướng tới mục tiêu không phát thải khí methane. Những nỗ lực của ExxonMobil hỗ trợ các mục tiêu của Cam kết khí methane toàn cầu và Kế hoạch giảm phát thải khí methane của Hoa Kỳ cũng như tham vọng không phát thải khí methanevào năm 2050 của ExxonMobil. ExxonMobil cũng đang triển khai phương pháp tiếp cận nhiều lớp bao gồm công nghệ tiên tiến nhất để giám sát, đo lường và giảm thiểu lượng khí thải methane ra môi trường.

Giám sát và phát hiện

Trong nỗ lực không ngừng nhằm mục tiêu và loại bỏ lượng khí thải methane, ExxonMobil tiếp tục phát triển và triển khai các công nghệ nâng cao để phát hiện, giảm thiểu và định lượng nhanh chóng các nguồn khí methane tại các cơ sở tài sản do công ty vận hành.

Phương pháp phát hiện

Trên mặt đất, trên không và trong không gian, công nghệ và quy trình ExxonMobil sử dụng để xác định lượng khí thải methane không thường xuyên cung cấp cho công ty nhiều điểm dữ liệu để cung cấp thông tin và liên tục cải thiện các nỗ lực giảm thiểu của công ty. Tại thời điểm này, ExxonMobil đang cải tiến công nghệ phát hiện rò rỉ đặt tại chín quốc gia ở các cơ sở tài sản đang được vận hành chiếm khoảng hơn 80% lượng khí thải methane.

Công nghệ phát hiện và định lượng lượng khí thải methane tiếp tục được cải thiện thông qua sự hợp tác và đổi mới được hỗ trợ bởi chính sách mang tính xây dựng của chính phủ. Mặc dù phương pháp tiếp cận theo quy định và ngành dầu khí hiện tại tập trung vào phát hiện rò rỉ thủ công song ExxonMobil vẫn tiếp tục đầu tư để phát triển và triển khai các công nghệ đổi mới sáng tạo nhằm tăng hiệu quả, độ chính xác và phạm vi bao phủ của khả năng phát hiện của ExxonMobil.

Ví dụ như dự án Astra là sự hợp tác của các trường đại học, nhóm môi trường và đối tác công nghiệp đang phát triển mạng cảm biến cải tiến để liên tục theo dõi lượng khí thải methane trên các khu vực rộng lớn của tiểu bang Texas. Hệ thống giám sát tần số cao này sẽ cung cấp cho ExxonMobil các công cụ để phát hiện và sửa chữa rò rỉ nhanh chóng tại các địa điểm cụ thể, giảm chi phí và nâng cao hiệu quả. Sau khi hoàn thành giai đoạn đầu tiên của dự án vào đầu năm 2023, Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) đã phê duyệt nguồn vốn bổ sung để mở rộng dự án Astra trên toàn Lưu vực Permian.

Những tiến bộ trong việc giám sát gần như liên tục ở quy mô cơ sở tài sản như thế này sẽ cho phép phát hiện cụ thể, nhạy cảm lượng khí thải methane theo thời gian thực. Việc giám sát định kỳ được thực hiện bởi máy bay hoặc máy bay không người lái có thể mở rộng phạm vi phủ sóng các dự án trên đất liền tới hàng chục địa điểm mỗi ngày, tùy thuộc vào điều kiện địa phương và hậu cần.

Khi ở trên không, những quan sát theo thời điểm do các cuộc khảo sát trên máy bay cung cấp tiếp tục là nguồn dữ liệu có giá trị, ExxonMobil sẽ tiến xa hơn nữa để tăng cường khả năng phát hiện rò rỉ trên các khu vực lớn hơn một cách liên tục hơn.

Trong năm 2023, ExxonMobil đã đạt được một cột mốc quan trọng trong quá trình hợp tác với Công ty Scepter khi sử dụng khinh khí cầu ở độ cao lớn để thử nghiệm công nghệ hình ảnh tiên tiến và nền tảng xử lý dữ liệu độc quyền nhằm phát hiện lượng khí thải methane trên một khu vực hoạt động rộng lớn ở Lưu vực Permian. Dữ liệu được thu thập là dữ liệu đầu tiên thuộc loại này, thể hiện sự minh chứng thực tế đầu tiên về tiềm năng giám sát khí methane liên tục trên một khu vực rộng lớn.

Cuối cùng, ở lĩnh vực phát hiện khí thải methane toàn cầu, ExxonMobil đang dấn thân vào lĩnh vực không gian khi đang hợp tác với Scepter và Amazon Web Services để phát triển công nghệ dựa trên vệ tinh nhằm thiết kế và tối ưu hóa vị trí cũng như phạm vi phủ sóng của vệ tinh, ban đầu tập trung vào việc thu thập dữ liệu phát thải khí methane từ các hoạt động của công ty ở Lưu vực Permian. Công ty Scepter dự kiến ​​sẽ tăng phạm vi phủ sóng với hơn 24 vệ tinh trong vòng ba năm, hình thành một mạng lưới hình chòm sao lớn có khả năng giám sát các hoạt động dầu khí tự nhiên trên toàn thế giới.

Đo lường và báo cáo

ExxonMobil đã báo cáo công khai lượng khí thải methane hàng năm kể từ năm 2014. Đây là một phần quan trọng trong nỗ lực minh bạch của ExxonMobil khi nó cho phép công ty làm việc với giới học thuật, các đồng nghiệp trong ngành và các bên liên quan khác để liên tục nâng cao hiểu biết chung của ExxonMobil về lượng khí thải methane.

Dữ liệu ExxonMobil báo cáo dựa trên các phương pháp được quốc tế công nhận và được tổng hợp hàng năm bằng cách xác định lượng phát thải methane theo nguồn tại mỗi cơ sở tài sản được vận hành trong toàn công ty. Với hướng dẫn chính thức và không chính thức từ các khuôn khổ như Veritas và Oil and Gas Methane Partnership, báo cáo dữ liệu về khí thải của ExxonMobil được cải thiện hàng năm, ngay cả khi công ty đã bắt đầu công việc tự cắt giảm lượng khí thải methane.

Khí methane được đo lường thông qua các quá trình liên kết với nhau. Ảnh chụp nhanh về nồng độ khí methane trong khí quyển cung cấp một thông tin đầu vào, như mô tả ở trên. Việc xem xét các kiểu thời tiết địa phương, kích thước và hình dạng của luồng khí methane quan sát được cũng như các yếu tố môi trường khác giúp công ty lập mô hình tốc độ và khối lượng phát thải ra môi trường. Quá trình này hướng dẫn các nỗ lực giảm thiểu kịp thời của ExxonMobil bằng cách xác định các nguồn khí methane lớn hoặc không mong đợi.

Hiểu biết về các yếu tố phát thải

Các hệ số phát thải, nhất quán với các yêu cầu báo cáo theo quy định và được thiết lập bởi các bên thứ ba có uy tín, giúp công ty hiểu rõ hơn về lượng khí thải methane của mình. Thông lệ tiêu chuẩn hóa này giúp ExxonMobil ước tính lượng khí thải một cách đáng tin cậy, bao gồm các nguồn phổ biến trong hoạt động kinh doanh của công ty.

Hệ số phát thải là gì? Hệ số phát thải được bổ sung vào dữ liệu quan sát và dữ liệu khác để đưa ra ước tính về lượng phát thải khí methane trung bình. Các loại thiết bị, loại hoạt động hoặc các biến số khác được nhân với hệ số phát thải liên quan để đưa ra ước tính đáng tin cậy cho lượng khí thải được kiểm kê bởi ExxonMobil. Bắt nguồn từ các nguồn như Viện Dầu khí Hoa Kỳ và Chương trình báo cáo khí nhà kính EPA (Hoa Kỳ), các hệ số phát thải giúp các công ty dầu khí đốt tự nhiên theo dõi lượng khí thải methanemột cách nhất quán. Khi các công nghệ đo lường và phát hiện trực tiếp phát triển, hệ số phát thải dự kiến ​​sẽ ít được sử dụng trong toàn ngành dầu khí hơn.

Từ lâu, ExxonMobil đã dẫn đầu trong việc ủng hộ các tiêu chuẩn đo lường, báo cáo và xác minh mạnh mẽ. Kết hợp với những đổi mới liên tục trong việc giám sát và phát hiện, những cải tiến trong việc đo lường và định lượng lượng khí thải methane đang mang lại sự hiểu biết sâu sắc hơn về các nguồn phát thải và các hành động giảm thiểu. ExxonMobil cũng tập trung vào việc giảm thiểu phát thải và chuyển sang định lượng phát thải dựa trên quan sát của các nguồn không thường xuyên tiềm ẩn.

Giảm thiểu phát thải khí methane

Công việc phát hiện và định lượng của ExxonMobil tiếp tục cải thiện độ chính xác của khối lượng và cường độ khí methane mà công ty báo cáo hàng năm, đồng thời giúp công ty đánh giá quy mô của thách thức về khí methane cũng như tính hiệu quả của công việc công ty đang thực hiện. Khuôn khổ mà ExxonMobil đã thiết lập và chia sẻ đã cho phép phát triển dữ liệu nhất quán và có thể so sánh được, cùng với việc đo lường hiện trường ngày càng tăng, sẽ định hướng cho các nỗ lực giảm nhẹ của công ty.

Nguyên tắc hướng dẫn về khí methane bao gồm khuôn khổ của ExxonMobil như một nguồn tài nguyên dành cho các cơ quan quản lý trong bộ công cụ chính sách về khí methanecủa họ, với các ứng dụng tiềm năng trên chuỗi giá trị khí đốt tự nhiên. ExxonMobil tự hào về tư duy lãnh đạo này và sự đóng góp của công ty cho thách thức này.

Để giảm cường độ khí methane, ExxonMobil đang phát triển thiết kế cơ sở vật chất, liên tục cải tiến các quy trình và giao thức vận hành, đồng thời theo đuổi các công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng với lượng khí thải ít hơn.

Đốt dầu thường xuyên có lẽ là nguồn phát thải khí methane dễ thấy nhất của ExxonMobil vì ngọn lửa có thể được nhìn thấy bằng mắt thường. Trong năm 2022, hoạt động đốt dầu thường xuyên chiếm khoảng 14% lượng khí thải methane do công ty vận hành. Điều này xảy ra như một biện pháp an toàn khi khối lượng khí vượt quá khả năng của các cơ sở tài sản của ExxonMobil. Khi những nhu cầu này được dự đoán và lên kế hoạch, ExxonMobil gọi đó là sự “đốt dầu thường xuyên” và công ty đang nỗ lực loại bỏ quy trình này khỏi hoạt động sản xuất khai thác dầu khí của công ty.

ExxonMobil đã cam kết loại bỏ việc đốt dầu thường xuyên theo Sáng kiến ​​không đốt dầu thường xuyên của Ngân hàng Thế giới tại các cơ sở tài sản do công ty vận hành vào năm 2030, điều mà công ty đã đạt được tại các cơ sở tài sản độc đáo do công ty điều hành tại Lưu vực Permian vào cuối năm 2022. Ngoài việc lắp đặt và nâng cấp thiết bị, ExxonMobil còn tiếp tục tối ưu hóa hoạt động của công ty để loại bỏ hiện tượng đốt dầu thường xuyên ở các vị trí khai thác dầu khí còn lại.

Những cải tiến liên tục dù lớn hay nhỏ, phức tạp hay đơn giản, đã được chứng minh và tính dẫn đầu vẫn đang đẩy nhanh hơn nữa những nỗ lực của ExxonMobil nhằm loại bỏ, giảm thiểu hoặc tránh phát thải khí methane ra môi trường.

Trong một số trường hợp, ExxonMobil làm được nhiều hơn với ít nguồn lực hơn, chẳng hạn như khi công ty sửa đổi thiết kế để loại bỏ các bộ phận như thiết bị khí nén. Trong những trường hợp khác, ExxonMobil chỉ đơn giản làm những điều tương tự nhưng tốt hơn. Ví dụ, ExxonMobil tiếp tục cải tiến các vòng đệm trên máy nén ly tâm và mở rộng hệ thống thu gom khí.

Nói một cách ngắn gọn, ExxonMobil đang áp dụng một cách tiếp cận trong đó mọi phương án khả thi đều được cân nhắc khi công ty khám phá và phát triển các giải pháp nhằm giảm thiểu lượng khí thải methane một cách nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy cũng như tiếp tục cải thiện độ chính xác của khối lượng và cường độ khí methane mà công ty báo cáo hàng năm, đồng thời giúp công ty đánh giá quy mô của thách thức về khí methane cũng như tính hiệu quả của công việc công ty đang thực hiện. Khuôn khổ mà ExxonMobil đã thiết lập và chia sẻ đã cho phép phát triển dữ liệu nhất quán và có thể so sánh được, cùng với việc đo lường hiện trường ngày càng tăng, sẽ định hướng cho các nỗ lực giảm nhẹ của công ty.

Nguyên tắc hướng dẫn về khí methane bao gồm khuôn khổ của ExxonMobil như một nguồn tài nguyên dành cho các cơ quan quản lý trong bộ công cụ chính sách về khí methane của họ, với các ứng dụng tiềm năng trên chuỗi giá trị khí đốt tự nhiên. ExxonMobil tự hào về tư duy lãnh đạo trên và sự đóng góp của công ty cho những thách thức này.

Để giảm cường độ khí methane, ExxonMobil đang phát triển thiết kế cơ sở vật chất, liên tục cải tiến các quy trình và giao thức vận hành, đồng thời theo đuổi các công nghệ tiên tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng với lượng khí thải ít hơn.

Thay thế các thiết bị khí nén

Các thiết bị điều khiển bằng khí nén đã được sử dụng trong ngành dầu khí tự nhiên trong hơn một thế kỷ để vận hành các van kiểm soát mức chất lỏng, áp suất, nhiệt độ và các biến số quy trình khác. Bằng cách sử dụng khí đốt tự nhiên từ nơi sản xuất, các thiết bị này thực hiện nhiệm vụ của mình một cách an toàn và đáng tin cậy trong nhiều điều kiện khắc nghiệt trên khắp thế giới.

Tuy nhiên, các máy nén khí cũng thải ra khí methane trong quá trình hoạt động. Mỗi lần sử dụng thiết bị khí nén, một lượng nhỏ khí methane sẽ thoát ra ngoài khi nhân số này với số lượng thiết bị máy nén khí tại mỗi địa điểm và nó có thể cộng lại. Hơn một phần ba tổng lượng khí thải methane của ExxonMobil đến từ các thiết bị khí nén, đó là lý do tại sao công ty đã loại bỏ các thiết bị “rò rỉ cao” (high-bleed) trên các cơ sở tài sản được vận hành độc đáo ở Hoa Kỳ vốn thải ra lượng khí methane ở tốc độ cao hơn và ưu tiên thay thế phần còn lại.

Thật không may, không có giải pháp chung nào giải quyết cho tất cả thách thức này. Trong một số trường hợp, ngay cả khi có nguồn điện ổn định, việc này chỉ đơn giản như lắp đặt máy nén khí hoặc van cơ. Trong các trường hợp khác, điều đó có nghĩa là nhìn ra bên ngoài ngành dầu khí của ExxonMobil, sự hợp tác với những doanh nghiệp khác để nâng cao các bộ điều khiển hiện có và các công nghệ tiến tiến khác nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ khí thải, thậm chí có thể có nghĩa là sử dụng thiết bị hiện có theo những cách mới, chẳng hạn như thay thế nitrogen, một loại khí trơ không có khả năng làm nóng lên toàn cầu, cho các hoạt động thay vì khí tự nhiên.

Ngoài ra, lợi ích đạt được còn vượt xa cả từng thiết bị riêng lẻ. Khi trang bị thêm tài sản hiện có, ExxonMobil thường thay thế cơ sở hạ tầng, điều này giúp cải thiện độ tin cậy và thường giảm thiểu hơn nữa cơ hội rò rỉ và phát thải nhất thời.

Nhìn về phía trước, ExxonMobil đang tiếp tục tiến hành thử nghiệm các giải pháp mới nổi, triển khai những giải pháp hứa hẹn nhất và chia sẻ những gì công ty học được với những người chơi chính khác nhằm thúc đẩy tham vọng chung về mức phát thải khí methane gần như bằng 0.

Khí tự nhiên được cấp giấy chứng nhận

Là một phần trong nỗ lực quản lý khí methane, ExxonMobil tiếp tục mở rộng khối lượng sản xuất khí đốt tự nhiên được chứng nhận độc lập bởi tổ chức phi lợi nhuận MiQ. Chứng nhận từ MiQ xác minh rằng khí đốt tự nhiên của ExxonMobil được sản xuất với cường độ khí methane thấp hơn, giúp công ty đáp ứng nhu cầu của khách hàng về năng lượng được sản xuất với lượng khí thải thấp hơn và cũng giúp công ty xác định các lĩnh vực cần cải thiện.

Trong suốt năm 2022 là năm có đầy đủ dữ liệu gần đây nhất, ExxonMobil đã tăng khai thác khối lượng khí đốt tự nhiên tại Permian Basin nhận được chứng nhận MiQ lên khoảng 700 triệu feet khối mỗi ngày được sản xuất từ ​​các cơ sở tài sản của công ty ở Poker Lake (tiểu bang New Mexico). ExxonMobil cũng đã tái chứng nhận thành công các cơ sở tài sản ở khu vực dãy núi Appalachia miền đông Hoa Kỳ, nơi sản xuất khoảng 300 triệu feet khối mỗi ngày. ExxonMobil còn đang nỗ lực mở rộng chứng nhận cho các cơ sở tài sản được vận hành độc đáo khác.

Vận động và hợp tác

Bản chất ngành công nghiệp năng lượng là sự hợp tác với đối tác, do vậy ExxonMobil làm việc với các đối tác trong ngành và cơ quan quản lý trên khắp thế giới để ủng hộ các tiêu chuẩn đo lường, báo cáo và xác minh mạnh mẽ và nhất quán, đồng thời công ty còn cộng tác với các trường đại học, nhóm ngành và các tổ chức khác để cải tiến công nghệ đổi mới sáng tạo và khoa học cơ bản liên quan đến phát thải khí methane.

Hỗ trợ chính sách hợp lý

Khung quy định mẫu mà ExxonMobil đã xuất bản vào năm 2020 và đã chia sẻ rộng rãi, cung cấp kế hoạch chi tiết cho quy định trong toàn ngành, kêu gọi các bên liên quan, nhà hoạch định chính sách và chính phủ các nước phát triển các quy tắc toàn diện về phát thải khí methane.

Bên cạnh đó, ExxonMobil làm việc với Cơ quan bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, Cục Quản lý đất đai, Cơ quan quản lý an toàn đường ống và vật liệu nguy hiểm và các cơ quan liên quan khác để khuyến khích đưa ra quy định thực tế và hiệu quả về phát thải khí methane. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, có nửa tá cơ quan hiện đang tiến hành công việc quan trọng về xây dựng quy định về khí methane, nếu không phối hợp tốt thì có thể dẫn đến các quy định chồng chéo và có khả năng dẫn đến xung đột. Đây là lý do tại sao ExxonMobil tập trung vào quy định nhất quán nhằm khuyến khích triển khai công nghệ đổi mới sáng tạo và xây dựng dựa trên những nỗ lực tự nguyện đã rất thành công trong toàn ngành dầu khí.

Khung mô hình của ExxonMobil về các quy định về khí methane trong toàn ngành củng cố các nỗ lực vận động của công ty và trong những năm gần đây, bình luận và hướng dẫn mà công ty đưa ra cho các cơ quan quản lý bao gồm: Thư bình luận gửi tới EPA Hoa Kỳ (11/2019, 1/2022 và tháng 2/2023) liên quan đến các tiêu chuẩn hiệu suất nguồn mới; một lá thư bình luận chung về việc giám sát liên tục gửi tới EPA Hoa Kỳ, được đồng ký kết cùng với năm công ty lớn khác trong ngành năng lượng, điện và hàng không; thư góp ý của công ty gửi tới Cơ quan quản lý an toàn đường ống và vật liệu nguy hiểm về các quy tắc được đề xuất của họ để phát hiện rò rỉ; phát biểu khai mạc tại hội thảo về công nghệ phát hiện khí methane của EPA Hoa Kỳ.

Hợp tác để giải quyết vấn đề phát thải khí methane

ExxonMobil nhận thấy rõ công ty không thể đi một mình trong lĩnh vực dầu khí. Sự hợp tác sẽ rất quan trọng khi ExxonMobil triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ tương lai không có mạng lưới của xã hội và bằng cách hợp tác với nhiều trường đại học, tập đoàn học thuật, nhóm môi trường, v.v., công ty đang thúc đẩy nghiên cứu tiên tiến và thử nghiệm các công nghệ mới để giúp ngành công nghiệp và công ty đo lường, giảm thiểu và báo cáo lượng khí thải methane.

Trong số những công ty dầu khí lớn khác, ExxonMobil là thành viên của một số tổ chức mà ExxonMobil là thành viên sáng lập, bao gồm: (1) Hợp tác để nâng cao khoa học về khí methane: Hợp tác nghiên cứu với các nhà lãnh đạo công ty năng lượng để khám phá, phát hiện và định lượng lượng khí thải methane cũng như phát triển các giải pháp để giảm thiểu chúng. (2) Sáng kiến ​​khí đốt tự nhiên Đại học Stanford: Sự hợp tác của hơn 40 nhóm nghiên cứu từ nhiều lĩnh vực khác nhau, làm việc với các đối tác trong ngành và những đối tác khác để tối đa hóa lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường của khí đốt tự nhiên. (3) Dự án Astra: Sự hợp tác nhằm giám sát lượng khí thải trên Lưu vực Permian với hệ thống mạng cảm biến đầu tiên do Đại học Texas ở thủ phủ Austin (tiểu bang Texas) dẫn đầu và tập hợp cùng với Quỹ Bảo vệ môi trường, hãng Chevron, Công ty Tài nguyên thiên nhiên tiên phong, và GTI Energy-một tổ chức chuyên nghiên cứu tập trung vào các giải pháp năng lượng. (4) Veritas: Sáng kiến ​​đo lường và xác minh phát thải methane của GTI Energy, theo đuổi việc đo lường lượng phát thải khí methane đáng tin cậy, có thể so sánh được và đẩy nhanh các hành động nhằm giảm phát thải khí methane. (5) Dự án Falcon: Một nghiên cứu của đối tác trong ngành nhằm xác định cách tốt nhất để triển khai các cảm biến cố định nhằm theo dõi khí methane liên tục tại từng cơ sở. (6) Quan hệ đối tác môi trường: Sự hợp tác giữa các công ty dầu khí tự nhiên thuộc mọi quy mô của Hoa Kỳ để thực hiện hành động về hiệu quả môi trường, chuyển giao kiến ​​thức và thúc đẩy sự hợp tác giữa các bên liên quan. (7) Đối tác giảm thiểu đốt khí đốt toàn cầu của Ngân hàng Thế giới: Một quỹ tín thác đa nhà tài trợ bao gồm chính phủ nhiều nước, công ty và tổ chức đa phương cam kết chấm dứt tình trạng đốt khí đốt thường xuyên tại các địa điểm sản xuất dầu khí trên toàn thế giới. (8) Nguyên tắc hướng dẫn về khí methane: Sự hợp tác của hơn 50 công ty và tổ chức nhằm tạo điều kiện cho ngành công nghiệp và chính phủ hành động nhằm giảm lượng khí thải methane từ chuỗi cung ứng khí đốt tự nhiên.

Chia sẻ kiến ​​thức và hiểu biết sâu sắc

Trong suốt hành trình của mình, ExxonMobil chia sẻ những gì công ty đã học được thông qua các ấn phẩm được bình duyệt do ExxonMobil đồng tác giả hoặc được công ty tài trợ một phần. Kể từ năm 2016, đã có hơn 23 bài báo được đăng trên các tạp chí học thuật và thương mại. Các chủ đề được đề cập bao gồm các chương trình phát hiện và sửa chữa rò rỉ theo cấp độ, định lượng lượng khí thải methane từ toàn cầu đến nguồn điểm, hình ảnh thế hệ tiếp theo, khả năng của vệ tinh, phát thải khí nhà kính GHG theo chu kỳ sống của dầu và khí tự nhiên theo từng khu vực, v.v.

Công việc của ExxonMobil đã được chia sẻ trong các cuộc họp giao ban kỹ thuật tại các địa điểm như các cuộc họp thường niên của Liên minh địa vật lý Hoa Kỳ và Liên minh địa vật lý Châu Âu, các cuộc họp Đối tác môi trường của Viện Dầu khí Hoa Kỳ và Liên minh công nghệ phát thải khí methane của Đại học Stanford.

ExxonMobil đã đạt được tiến bộ đáng kể, đã cắt giảm một nửa lượng khí thải methane do hoạt động kể từ năm 2016 và công ty vẫn chưa kết thúc. Đến năm 2030, các kế hoạch giảm lượng khí methane của ExxonMobil bao gồm việc cắt giảm 70%-80% cường độ khí methane trên toàn công ty trên các cơ sở tài sản do công ty vận hành và công ty cũng đang nỗ lực loại bỏ hiện tượng đốt lửa thường xuyên trong các tài sản thượng nguồn do công ty vận hành trên toàn cầu phù hợp với cam kết không đốt dầu thường xuyên theo Sáng kiến không đốt dầu thường xuyên của Ngân hàng Thế giới. Những nỗ lực này hỗ trợ các mục tiêu của Cam kết khí methane toàn cầu và Kế hoạch cắt giảm phát thải khí methane của Hoa Kỳ, cũng như tham vọng không phát thải khí methane vào năm 2050 của chính ExxonMobil.

Kế hoạch cắt giảm phát thải khí methane

Kế hoạch cắt giảm cường độ khí methane trên các cơ sở tài sản do ExxonMobil vận hành vẫn được đi đúng hướng, bao gồm mức cắt giảm 70%-80% so với mức phát thải khí methane (2016) và 60%-70% so với mức độ đốt dầu thường xuyên vào năm 2030. Để đạt được điều đó, ExxonMobil đang phát triển và triển khai các công nghệ tiến tiến từ vệ tinh đến các cảm biến lắp đặt trên mặt đất để phát hiện và giảm thiểu nhanh chóng, bắt đầu bằng việc tập trung vào các nguồn phát thải khí methane cao nhất. Đồng thời theo thời gian thực, ExxonMobil đang tiếp tục phát triển và hỗ trợ việc đo lường hiệu quả và khuôn khổ báo cáo để cung cấp sự nhất quán, có thể so sánh và quan trọng nhất là dữ liệu hữu ích để cung cấp thông tin cho các nỗ lực giảm thiểu khí methane của ExxonMobil trên toàn thế giới. Trong năm 2023, ExxonMobil đã thực hiện các bước đi bổ sung để tăng cường hợp tác giữa các đối tác chính phủ và ngành, bao gồm cả việc quyết định gia nhập tổ chức Sáng kiến dầu khí về biến đổi khí hậu (oil and gas climate initiative -OGCI) tập hợp 12 công ty năng lượng lớn nhất thế giới để điều hành ngành dầu khí ứng phó với biến đổi khí hậu với mục đích thúc đẩy hành động tập thể hướng tới một tương lai phát thải CO₂ ròng bằng 0 theo Thỏa thuận Paris thông qua việc phát động sáng kiến Hướng tới phát thải khí methane ròng bằng 0.

Hoạt động khai thác dầu khí ở Lưu vực Permian của ExxonMobil chiếm khoảng 16% tổng lượng khí thải methane toàn công ty. Bằng cách nhanh chóng thúc đẩy các kế hoạch sản xuất trong Lưu vực này, ExxonMobil hiện đang cắt giảm lượng phát thải khí methane và phát triển các giải pháp mà có thể tinh chỉnh và triển khai ở các khu vực khác của thế giới. Tính đến cuối năm 2022, ExxonMobil đã loại bỏ việc đốt lửa thường xuyên trong các hoạt động sản xuất khai thác đầu khí ở Lưu vực Permian. Với việc triển khai đầy đủ các dịch vụ gần như liên tục chương trình giám sát ở Lưu vực Permian vào năm 2025, ExxonMobil kỳ vọng Trung tâm COMET sẽ cung cấp thông tin thời gian thực việc giám sát 700 địa điểm trên diện tích rộng 1,8 triệu mẫu Anh của cơ sở tài sản công ty ở Lưu vực này.

Tiến trình của ExxonMobil ở Lưu vực Permian sẽ định hướng cho các dự án của ExxonMobil ở những nơi khác trên toàn cầu. Các thiết bị khí nén trong ngành dầu khí, xét về mặt danh mục, đây là nguồn lớn nhất về lượng khí thải methane thông thường trong các quy trình hoạt động của ExxonMobil. Đó là lý do tại sao vào năm 2020, ExxonMobil đã hoàn thành việc loại bỏ các thiết bị khí nén có lượng khí methane cao trên khắp Hoa Kỳ nơi sản xuất dầu khí độc đáo và công ty đang nỗ lực loại bỏ nốt phần còn lại vào năm 2025. Thông qua những hành động như thế này, ExxonMobil đang loại bỏ các nguồn lượng khí thải methane tiềm năng, đồng thời nâng cao khả năng phát hiện và định lượng khí thải methane của cả những người chơi khác.

ExxonMobil cũng hiểu biết rõ việc sẽ không thể đi một mình trong tiến trình chuyển đổi năng lượng. Sự hợp tác sẽ rất quan trọng khi ExxonMobil triển khai các giải pháp hỗ trợ xã hội tương lai không có khí thải methane. Bằng cách làm việc với một phạm vi rộng của nhiều trường đại học, đơn vị học thuật, nhóm môi trường, v.v., ExxonMobil đang thúc đẩy nghiên cứu tiên tiến và thử nghiệm các công nghệ đổi mới sáng tạo mới để giúp ngành công nghiệp dầu khí và ExxonMobil đo lường, giảm thiểu và báo cáo minh bạch lượng khí thải methane.

Duy trì cam kết đối với R&D

ExxonMobil xác định những dự án nghiên cứu nào sẽ được tiến hành dựa trên các yếu tố bao gồm lợi thế so với các lựa chọn thay thế, khả năng mở rộng quy mô, liên kết với năng lực cốt lõi và các đối tác chính cũng như khả năng thành công về mặt thương mại.

ExxonMobil cũng đã tuyển dụng hàng nghìn nhà khoa học và kỹ sư, bao gồm hơn 1.500 tiến sĩ với công việc thúc đẩy hoạt động nghiên cứu của công ty về các vật liệu mới, các quy trình mới sử dụng năng lượng thấp và các phương tiện lưu trữ CO₂ cải tiến.

Các nhà khoa học của ExxonMobil đã viết hơn 1.000 ấn phẩm được bình duyệt và nhận được hơn 10.000 bằng sáng chế trong thập kỷ qua. Ngoài ra, ExxonMobil còn hợp tác với hơn 80 trường đại học trên khắp thế giới, bốn trung tâm năng lượng và một số phòng thí nghiệm quốc gia của Hoa Kỳ. Những sự hợp tác này đã nâng cao kiến ​​thức trong các lĩnh vực chính quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng, bao gồm phát hiện và lập mô hình phát thải khí methane; tối ưu hóa kỹ thuật để hiểu biết việc lưu trữ CO₂; điện khí hóa các quá trình; nhiên liệu giảm phát thải CO₂; và các mô hình hệ thống năng lượng.

Cách tiếp cận độc đáo và bền vững đối với hoạt động R&D

ExxonMobil thực hiện một cách tiếp cận cơ bản cho nghiên cứu của mình, nhằm tìm cách xác định và phát triển các công nghệ mới mà sau khi được chứng minh là có thể được những người tham gia thị trường triển khai ở quy mô thương mại.

Khi nỗ lực nâng cao cơ hội thu hồi và lưu trữ carbon, hydrogen và nhiên liệu phát thải thấp hơn, ExxonMobil cũng đang đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nhằm vào các giải pháp thế hệ tiếp theo với phát thải CO₂ thấp hơn. ExxonMobil xác định những dự án nghiên cứu nào sẽ được thúc đẩy dựa trên các yếu tố bao gồm lợi thế so với các lựa chọn thay thế, khả năng mở rộng quy mô, liên kết với các năng lực cốt lõi và các đối tác chính cũng như khả năng thành công về mặt thương mại.

Hàng nghìn nhà khoa học và kỹ sư, trong đó có hơn 1.500 tiến sĩ, làm việc tại ExxonMobil. Trong hoạt động R&D, họ đang khám phá các lĩnh vực như vật liệu xúc tác và phân tách mới, phát triển và mở rộng quy trình sử dụng năng lượng thấp mới, vật liệu hiệu suất tiên tiến và phương tiện lưu trữ CO₂ tiên tiến.

ExxonMobil cũng giám sát các công nghệ phát thải thấp hơn mới nổi để có cơ hội nghiên cứu trong tương lai và nâng cao hiểu biết về các lộ trình chuyển đổi năng lượng có thể xảy ra. Phương pháp nghiên cứu và phát triển của ExxonMobil tập trung vào các lĩnh vực phù hợp với hoạt động kinh doanh của công ty.

Cách tiếp cận độc đáo và bền vững đối với hoạt động R&D

ExxonMobil thực hiện một cách tiếp cận cơ bản cho nghiên cứu của mình, nhằm tìm cách xác định và phát triển các công nghệ mới mà sau khi được chứng minh là có thể được những người tham gia thị trường dầu khí triển khai ở quy mô thương mại.

Khi ExxonMobil nỗ lực nâng cao cơ hội thu hồi và lưu trữ carbon, hydrogen và nhiên liệu phát thải thấp hơn thì công ty cũng đang đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nhằm vào các giải pháp thế hệ tiếp theo, phát thải thấp hơn. ExxonMobil xác định những dự án nghiên cứu nào sẽ được thúc đẩy dựa trên các yếu tố bao gồm lợi thế so với các lựa chọn thay thế, khả năng mở rộng quy mô, liên kết với các năng lực cốt lõi và các đối tác chính cũng như khả năng thành công về mặt thương mại.

Các nhà khoa học của ExxonMobil đã viết hơn 1.000 ấn phẩm được bình duyệt và nhận được hơn 10.000 bằng sáng chế trong thập kỷ qua. Ngoài ra, ExxonMobil còn hợp tác với hơn 80 trường đại học trên khắp thế giới, bốn trung tâm năng lượng và một số phòng thí nghiệm quốc gia của Hoa Kỳ. Những sự hợp tác này đã nâng cao kiến ​​thức trong các lĩnh vực chính quan trọng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng: phát hiện và lập mô hình phát thải khí methane; kỹ thuật tối ưu hóa để hiểu việc lưu trữ CO₂; điện khí hóa các quá trình; nhiên liệu phát thải thấp hơn; và các mô hình hệ thống năng lượng.

Cung cấp thông tin

Sinh khối: ExxonMobil đang nỗ lực mở rộng phạm vi lựa chọn nguyên liệu nhiên liệu sinh học, từ dầu thực vật đến chất thải gỗ, cây che phủ, v.v. bởi do chúng có ứng dụng tiềm năng tại các cơ sở nhiên liệu sinh học của công ty, chẳng hạn như nhà máy diesel tái tạo Strathcona gần thành phố Edmonton, tỉnh bang Alberta (Canada) và triển khai nhiên liệu sinh học tiên tiến trong tương lai.

Chất thải nhựa: ExxonMobil đang tập trung vào các loại nhựa khó tái chế về mặt cơ học, cho phép công ty sử dụng nhiều loại chất thải nhựa hỗn hợp và không sạch hơn để tạo ra các nguyên liệu thô có giá trị một cách an toàn, đáng tin cậy và tiết kiệm trên quy mô lớn.

Phát hiện khí methane: ExxonMobil đang thực nghiệm và triển khai công nghệ tiên tiến trên mặt đất, trên bầu trời và thậm chí cả trong không gian để xác định và giảm thiểu lượng khí thải nhất thời trong chuỗi giá trị khí đốt tự nhiên của công ty, hỗ trợ sản xuất hydrogen có hàm lượng carbon thấp.

Chuyển đổi/chia tách

Chất xúc tác mới: Chất xúc tác của ExxonMobil có ứng dụng trong vật liệu hiệu suất và nhiên liệu phát thải thấp hơn, bao gồm cả nhiên liệu tái tạo. Ví dụ, chất xúc tác tẩy sáp của công ty mang lại năng suất cao hơn với mức tiêu thụ hydrogen ít hơn đồng thời cải thiện dòng chảy diesel ở nhiệt độ thấp.

Phân tách năng lượng thấp: Cắt giảm năng lượng cần thiết để phân loại các phân tử (tức là phân tách hydrocarbon để sử dụng trong quá trình tinh chế hoặc hóa học) có thể giảm đáng kể lượng khí thải trong quá trình sản xuất của công ty. Các nhà khoa học của ExxonMobil đang xây dựng nhiều năm nghiên cứu với các đối tác đại học để xác định các cách cải thiện khả năng mở rộng của công nghệ tiên tiến này.

Giảm thiểu khí thải nhà kính GHG và hiệu quả năng lượng: Đây là một phần trong lộ trình phát thải khí nhà kính GHG, ExxonMobil đang nỗ lực áp dụng mô hình có thể thúc đẩy hiệu quả, hỗ trợ triển khai thu giữ carbon trong các hoạt động của công ty trong tương lai, khai phá các cơ hội điện khí hóa và thu hồi nhiệt, đồng thời theo đuổi toàn bộ phạm vi tối ưu hóa lớn và nhỏ có thể làm giảm lượng khí thải.

Các sản phẩm

Hydrogen: ExxonMobil đang phát triển công nghệ tiên tiến, chi phí thấp hơn để sản xuất hydrogen có hàm lượng carbon thấp trên quy mô lớn. ExxonMobil cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị đốt hàng đầu về đầu đốt để cho phép chuyển đổi nhiên liệu công nghiệp sang hydrogen, đồng thời kiểm soát lượng khí thải NOx. Ngoài ra, ExxonMobil còn đang hợp tác với Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) và các doanh nghiệp công nghiệp khác để đánh giá việc vận chuyển hydrogen an toàn và tiết kiệm chi phí, điều này có thể cho phép công ty tăng nguồn cung hydrogen cho nhiều người dùng cuối.

Vật liệu hiệu suất: ExxonMobil hiện đang phát triển và triển khai các loại vật liệu nhiệt rắn, nhựa nhiệt dẻo, chất độn và chất bôi trơn mới để cải thiện hiệu suất trong khi sử dụng ít vật liệu hơn và giảm mức sử dụng năng lượng cho các sản phẩm được sử dụng trong xã hội. Ví dụ, hệ thống nhựa nhiệt rắn ProxximaTM của ExxonMobil, dựa trên công nghệ tiên tiến đã đoạt giải thưởng Nobel, đã đem lại những lợi thế vượt bậc trong nhiều ứng dụng bao gồm cánh tuarbin gió, bê tông cốt thép và ứng dụng sản xuất xe ô-tô. ExxonMobil cũng còn đang nghiên cứu các cơ hội bổ sung cho vật liệu trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

Nhiên liệu phát thải thấp hơn: Nghiên cứu liên tục của ExxonMobil về nhiên liệu sinh học tiên tiến có thể dẫn đến các giải pháp tiên tiến lâu dài hơn bằng cách chuyển đổi nguyên liệu thô sinh học có giá trị thấp hơn thành nhiên liệu tái tạo. Ví dụ, ExxonMobil đã xác định được một phương pháp mới để sản xuất nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ metanol tái tạo, có thể sản xuất nhiên liệu máy bay phản lực với độ chọn lọc cao và giúp giảm lượng khí thải nhà kính GHG. Ngoài ra, ExxonMobil đang dẫn đầu ngành dầu khí thông qua đánh giá kỹ thuật về lộ trình này để chứng nhận việc sử dụng nó trên máy bay dân dụng.

Quản lý carbon

Thu hồi carbon sau đốt cháy thường xuyên: ExxonMobil và Mitsubishi Heavy Industries (MHI) đã tham gia liên minh chiến lược để triển khai công nghệ thu giữ CO₂ hàng đầu của MHI như một phần của giải pháp thu hồi và lưu trữ carbon toàn diện của ExxonMobil dành cho khách hàng công nghiệp. Liên minh này cũng tận dụng các khả năng cốt lõi kết hợp của công ty về khoa học và kỹ thuật để cải tiến công nghệ thu giữ carbon nhằm cải thiện hiệu suất và giảm tổng chi phí thu giữ CO₂.

Đối với đối tác FuelCell Energy, ExxonMobil đang tiến hành phát triển công nghệ pin nhiên liệu carbonat thế hệ tiếp theo để thu giữ CO₂ từ các nguồn công nghiệp điểm. Một dự án về CO₂ được lên kế hoạch tại nhà máy lọc dầu Rotterdam (Hà Lan) để xác nhận hiệu suất của pin nhiên liệu và giảm chi phí loại bỏ phát thải khí CO₂ khi triển khai công nghiệp. ExxonMobil cũng đang phát triển các phương án thương mại hóa như một phần trong danh mục Giải pháp carbon thấp của công ty.

Thu khí trực tiếp (DAC): ExxonMobil tin chắc về khả năng thu khí trực tiếp có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính GHG và cũng có kế hoạch đóng vai trò dẫn đầu trong việc thúc đẩy phát triển công nghệ DAC có khả năng mở rộng và cạnh tranh về chi phí với sản phẩm chuyên môn của công ty và lựa chọn đối tác. ExxonMobil còn đang lên kế hoạch trình diễn nguyên mẫu nền tảng DAC vào đầu năm 2024 với mục tiêu là sản xuất một nền tảng thương mại chi phí thấp trên quy mô lớn, phù hợp với những cải tiến mà công ty mong đợi nhận ra thông qua các chu kỳ học hỏi nhanh chóng.

Lưu trữ carbon: Để hỗ trợ việc mở rộng quy mô lưu trữ CO₂ tại tầng địa chất toàn cầu theo yêu cầu, ExxonMobil tiếp tục xây dựng dựa trên kinh nghiệm của mình và phát triển các cải tiến như các công cụ lập mô hình nhanh. Một ví dụ như vậy là sự hỗ trợ của ExxonMobil dành cho Đại học Stanford để phát triển khung học máy cho mô hình lưu trữ CO₂. Các phương pháp tiếp cận như thế này có tiềm năng cho phép lập mô hình theo thời gian thực. Một lĩnh vực khác là sự hợp tác của ExxonMobil với Đại học Texas ở thủ phủ Austin (tiểu bang Texas), Phòng thí nghiệm công nghệ năng lượng quốc gia, Cao đẳng Brooklyn và Viện Benjamin Levich tại Cao đẳng thành phố, cả hai đều thuộc Đại học thành phố New York (Hoa Kỳ), nơi các mô phỏng trong phòng thí nghiệm của ExxonMobil chỉ ra rằng quy mô lỗ rỗng niêm phong các đá chắn là tầng đá không thấm (pore-scale sealing of caprocks) ngăn cản hydrocarbon đi qua, được duy trì trong điều kiện lưu trữ CO₂ dưới tầng địa chất.

Các giải pháp dựa trên thiên nhiên: ExxonMobil tiếp tục đánh giá các cơ hội tiềm năng để loại bỏ carbon khỏi khí quyển, bao gồm thảo nguyên, đồng cỏ và các lựa chọn dựa trên thiên nhiên khác.

Đánh giá vòng đời: Công cụ môi trường mô hình hóa phân tích hệ thống năng lượng bền vững (sustainable energy system analysis modeling environment-SESAME) mà ExxonMobil đang phát triển cùng với Sáng kiến ​​năng lượng MIT (Viện Công nghệ Massachusetts) có thể thực hiện đánh giá toàn bộ vòng đời cho hơn 1.000 lộ trình công nghệ tiên tiến, từ nguồn năng lượng sơ cấp đến sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng.

Đầu tư vào các giải pháp giảm phát thải

ExxonMobil đang theo đuổi khoản đầu tư trị giá hơn 20 tỷ USD vào việc cắt giảm lượng khí thải CO₂ từ năm 2022 đến 2027 cũng như mua lại Công ty Denbury trị giá khoảng 5 tỷ USD. Khoảng 50% khoản đầu tư về giảm phát thải CO₂ của ExxonMobil nhắm vào mục tiêu cắt giảm lượng khí thải CO₂ từ các cơ sở tài sản đang được vận hành, với số dư sẽ hướng tới cắt giảm lượng khí thải CO₂ của các công ty dầu khí khác.

ExxonMobil tập trung vào khách hàng trong ngành công nghiệp nặng, sản xuất điện và lĩnh vực vận tải thương mại bởi vì lĩnh vực này mang lại lợi ích kinh tế lớn giá trị và tạo ra lượng khí thải CO₂ đáng kể rất khó khăn trong việc cắt giảm. Hiện các lĩnh vực này đang chiếm khoảng 80% lượng khí thải CO₂ liên quan đến năng lượng.

Thu hồi và lưu trữ carbon, hydrogen, nhiên liệu sinh học và lithium phù hợp với mục tiêu khả năng của ExxonMobil và có tiềm năng tạo ra sự khác biệt lớn trong các lĩnh vực khó khử cacbon này.

Định vị cho một tương lai phát thải thấp hơn

Ưu tiên chiến lược

ExxonMobil hiện vẫn tập trung vào 5 ưu tiên chiến lược nhằm tạo ra các giải pháp bền vững, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống và đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội. Tầm nhìn của ExxonMobil là dẫn đầu ngành công nghiệp dầu khí về những đổi mới nhằm nâng cao cuộc sống hiện đại và một tương lai phát thải khí CO₂ ròng bằng 0.

- Hiệu suất dẫn đầu: Dẫn đầu ngành dầu khí về hiệu quả hoạt động và tài chính.

- Đối tác thiết yếu: Giá trị thông qua các giải pháp đôi bên cùng có lợi cho khách hàng, đối tác và các bên liên quan rộng lớn hơn của công ty.

- Danh mục đầu tư thuận lợi: Danh mục tài sản và sản phẩm vượt trội so với đối thủ cạnh tranh và tăng giá trị trong tương lai có lượng phát thải thấp hơn.

- Giải pháp đổi mới sáng tạo: Các sản phẩm, công nghệ đổi mới sáng tạo và phương pháp tiếp cận mới nhằm đẩy nhanh việc triển khai trên quy mô lớn các giải pháp thiết yếu cho cuộc sống hiện đại và giảm lượng khí thải CO₂.

- Phát triển có ý nghĩa: Tổ chức đa dạng và gắn kết với những cơ hội tuyệt vời để phát triển cá nhân và nghề nghiệp, thực hiện công việc có tác động nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội.

ExxonMobil có kế hoạch đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng khi công ty duy trì sự linh hoạt trong đầu tư trên một danh mục các cơ hội đang phát triển nhằm tối đa hóa lợi nhuận của cổ đông.

Định vị cho một tương lai phát thải thấp hơn

ExxonMobil đã phát triển mô hình hoạt động của mình, mang lại hiệu quả tận dụng tốt hơn quy mô của một công ty ngày càng tích hợp. Đồng thời, ExxonMobil cũng đã tập trung nhiều kỹ năng và khả năng mà doanh nghiệp của mình yêu cầu, cho phép công ty cải thiện việc phân bổ các nguồn lực quan trọng; thúc đẩy cải tiến liên tục, bao gồm cả việc phát hiện và đo lường lượng khí thải; và phát triển giá trị. Điều này phục vụ tốt cho công ty trong nhiều tình huống khác nhau trong tương lai, bất kể tốc độ chuyển đổi năng lượng như thế nào.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi

Thượng nguồn của ExxonMobil giúp tăng cường an ninh năng lượng bằng cách mở rộng khả năng tiếp cận nguồn cung đáng tin cậy và giá cả phải chăng, đồng thời tập trung vào việc đạt được cường độ phát thải hàng đầu trong ngành dầu khí.

Product Solutions là công ty hóa chất và hạ nguồn lớn nhất thế giới hiện đang phát triển các sản phẩm đổi mới có giá trị cao cần thiết cho xã hội hiện đại.

Giải pháp carbon thấp giúp cắt giảm lượng khí thải nhà kính GHG của xã hội bằng cách cung cấp các giải pháp tại các thị trường đang phát triển về thu hồi và lưu trữ carbon, hydrogen và nhiên liệu sinh học cũng như hỗ trợ giảm lượng khí thải CO₂ từ các hoạt động và sản phẩm chính của ExxonMobil.

Thượng nguồn

ExxonMobil hiện có vị thế tốt để giúp đáp ứng nhu cầu về dầu và khí tự nhiên trong thập kỷ tới và xa hơn thế nữa, góp phần đem lại giá trị bằng cách giảm chi phí cơ cấu, tăng cường sản xuất giá trị cao với chi phí cung cấp thấp và cải thiện cường độ phát thải. Đây là một phần trong tham vọng phát thải khí CO₂ ròng bằng 0 của ExxonMobil đã xác định được hơn 100 sửa đổi tiềm năng nhằm cắt giảm lượng khí thải CO₂ trên tất cả các cơ sở tài sản được vận hành ở thượng nguồn, bao gồm các biện pháp tiết kiệm năng lượng và nâng cấp thiết bị. Các ví dụ bao gồm công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon tại các hoạt động của ExxonMobil ở Hoa Kỳ, Úc và Canada; điện khí hóa máy nén và máy sưởi trong các hoạt động ở Lưu vực Permian của công ty; và thay thế các thiết bị khí nén bằng các thiết bị điện hoặc cơ khí khác để loại bỏ khí thải CO₂ nhất thời trong hoạt động khí đốt tự nhiên. Những ví dụ này thể hiện năng lực của ExxonMobil trong việc dẫn đầu ngành dầu khí với tư cách là nhà điều hành có trách nhiệm và dự kiến ​​sẽ mang lại hiệu suất về cường độ phát thải thuộc các Phạm vi 1 và 2 ở tứ phân vị đầu tiên (first-quartile) được xác định là phân vị thứ 25, trong đó dữ liệu 25% thấp nhất nằm dưới điểm này nên còn được gọi là tứ phân vị dưới, vào năm 2030 cho từng loại tài sản khi được so sánh với các nhà điều hành khác dựa trên dữ liệu có sẵn.

Hoạt động độc đáo

ExxonMobil đã đặt mục tiêu là không phát thải khí nhà kính GHG trong các Phạm vi 1 và 2 vào năm 2030 đối với các cơ sở tài sản của công ty được vận hành độc đáo tại Lưu vực Permian. Những cải tiến trong các hoạt động độc đáo của ExxonMobil bao gồm điện khí hóa, cải tiến quy trình và sử dụng điện từ năng lượng tái tạo cũng như các nguồn phát thải thấp hơn khác. Trong năm 2022, ExxonMobil đã loại bỏ hoạt động đốt dầu thường xuyên do các cơ sở tài sản vận hành tại Lưu vực Permian theo Sáng kiến ​​không đốt lửa thường xuyên của Ngân hàng Thế giới. Hơn nữa, ExxonMobil đã đạt được chứng nhận hàng đầu về quản lý khí thải methane tại các cơ sở tài sản Poker Lake (tiểu bang New Mexico) từ tổ chức xác nhận độc lập MiQ là một tổ chức phi lợi nhuận độc lập được thành lập bởi RMI và SYSTEMIQ đang đi tiên phong trong việc cấp giấy chứng nhận khí độc lập (independently certified gas-ICG) nhằm đẩy nhanh việc cắt giảm lượng khí thải methane trên toàn chuỗi cung ứng khí đốt tự nhiên trong lĩnh vực dầu khí.

Khí tự nhiên hóa lỏng (LNG)

ExxonMobil đang tiến hành phát triển công suất khí hóa lỏng hiệu suất cao khoảng 13 triệu tấn mỗi năm để đáp ứng mức tăng trưởng nhu cầu dự kiến LNG toàn cầu. Điều này bao gồm các dự án đa dạng ở Hoa Kỳ, Papua New Guinea, Mozambique và Qatar. Các cơ sở tài sản do ExxonMobil vận hành dự kiến ​​sẽ nằm trong số những tài sản có cường độ khí nhà kính GHG thấp nhất trong ngành.

Khai thác dầu khí dưới đáy biển sâu

Các hoạt động phát triển dầu khí nước sâu ngoài khơi xa của ExxonMobil đang được thiết kế để hỗ trợ các kế hoạch giảm phát thải khí nhà kính GHG vào năm 2030 của công ty.

Sự thịnh vượng khi gia nhập ExxonMobil của tàu khoan dầu khí Liza Unity với tư cách là hai trong số các bể chứa dầu nổi (floating production, storage and offloading-FPSO) đầu tiên trên thế giới được Cục Vận chuyển Hoa Kỳ cấp ký hiệu SUSTAIN-1 thể hiện sự liên kết của tàu FPSO với các yếu tố chính của các yêu cầu về môi trường, xã hội và quản trị ESG được nêu trong Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, để ghi nhận tính bền vững của thiết kế, tài liệu và quy trình vận hành của con tàu FPSO này.

Định vị cho một tương lai phát thải thấp hơn

Giải pháp sản phẩm của ExxonMobil

Hoạt động kinh doanh Giải pháp sản phẩm của ExxonMobil đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các sản phẩm cần thiết cho cuộc sống hiện đại. Khách hàng của ExxonMobil mong đợi các sản phẩm có giá trị cao với lượng phát thải khí nhà kính GHG trong vòng đời thấp hơn, điều này đòi hỏi phải đổi mới sản phẩm và giảm cường độ phát thải trong quy trình sản xuất kinh doanh của công ty.

Mỗi doanh nghiệp lọc dầu và hóa chất của ExxonMobil đều vận hành những tài sản có cường độ khí nhà kính GHG thấp nhất trong ngành dầu khí. Đến năm 2030, ExxonMobil kỳ vọng sẽ bù đắp nhiều hơn lượng khí thải CO₂ từ các cơ sở vận hành mới cần thiết để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của thị trường. Kế hoạch giảm phát thải của ExxonMobil xem xét việc chuyển đổi nhiên liệu sang hydrogen; các dự án thu hồi và lưu trữ carbon ở Houston (Hoa Kỳ), Rotterdam, Fife và Antwerp (Hà Lan); hợp đồng mua bán điện tái tạo; dự án tiết kiệm năng lượng; và chuyển đổi một số nhà máy lọc dầu thành nhà ga.

Sản phẩm năng lượng

Nhu cầu về nhiên liệu thông thường dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh trong thập kỷ này và sau đó bắt đầu giảm, trong khi nhu cầu về nhiên liệu giàu năng lượng, ít phát thải hơn dự kiến ​​sẽ tăng nhanh chóng, do các ngành vận tải khó loại bỏ carbon như hàng không, hàng hải, vận tải đường bộ và công nghiệp nặng.

Hiện có khoảng 85% năng lực sản xuất của ExxonMobil được đặt tại các địa điểm khai thác lớn, tích hợp, có khả năng linh hoạt thay đổi năng suất sản phẩm nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội. Khi nhu cầu về nhiên liệu vận tải đường bộ thông thường giảm, một số cơ sở tài sản chọn lọc có thể được tái sử dụng để sản xuất các sản phẩm có giá trị cao bao gồm hóa chất, dầu nhờn và nhiên liệu phát thải thấp hơn.

ExxonMobil tiếp tục cải thiện danh mục đầu tư của mình, tập trung đầu tư vào những tài sản chính đó ở những địa điểm có chính sách carbon toàn diện một cách hợp lý. Các khoản đầu tư vốn tài chính của ExxonMobil vào khu vực Bắc Mỹ, Trung Quốc và Singapore sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các sản phẩm có lượng khí thải CO₂ trong vòng đời thấp hơn và tính linh hoạt của các cơ sở của công ty sẽ cho phép công ty thay đổi khi nhu cầu của xã hội phát triển.

Sản phẩm hóa chất

Nhu cầu hóa chất toàn cầu dự kiến ​​sẽ tăng nhanh hơn nền kinh tế toàn cầu do nhu cầu về các sản phẩm như điện thoại di động và vật tư y tế cũng như các sản phẩm cần thiết để bảo quản thực phẩm và cải thiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhu cầu về hóa chất hiệu suất, bao gồm polyetylen và polypropylen (PP) là một loại polymer hiệu suất của ExxonMobil, dự kiến ​​sẽ vẫn mạnh mẽ và có khả năng phục hồi thông qua quá trình chuyển đổi năng lượng. Những sản phẩm này đã hỗ trợ nhu cầu giảm phát thải khí nhà kính GHG và hiệu quả của khách hàng. Để hỗ trợ khách hàng hơn nữa, ExxonMobil tiếp tục phát triển nguồn cung hóa chất hiệu suất thông qua các khoản đầu tư lớn, có lợi thế cạnh tranh như:

- Liên doanh Bờ Vịnh Hoa Kỳ tăng trưởng, bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2021, trước thời hạn và trong ngân sách. Hoạt động này bao gồm một nhà máy tách hơi ethane công suất 1,8 triệu tấn mỗi năm, hai cơ sở polyethylene-PE (C₂H₄)ₙ là nhựa nhiệt dẻo được sử dụng rất phổ biến trên thế giới để làm ra các sản phẩm như ống nhựa, mút cứng, túi nhựa và một cơ sở monoethylene glycol là một hợp chất hữu cơ có công thức (CH₂OH)₂, có công suất 1,1 triệu tấn mỗi năm.

- Dự án polypropylene hiệu suất Baton Rouge (tiểu bang Louisiana), bắt đầu đi vào hoạt động vào Quý 4/2022, đã mở rộng năng lực sản xuất của công ty dọc theo Bờ Vịnh Hoa Kỳ thêm 450.000 tấn mỗi năm.

- Việc mở rộng nhà máy hóa chất ở Baytown (tiểu bang Texas), bắt đầu vào năm 2023, sẽ có khả năng sản xuất khoảng 400.000 tấn nhựa polymer là khái niệm được dùng cho các hợp chất cao phân tử, ElevexxTM mỗi năm và khoảng 350.000 tấn olefin alpha là một họ các hợp chất hữu cơ, anken (còn được gọi là olefin) có công thức hóa học CxH2x, có liên kết đôi ở vị trí chính hoặc alpha (α), tuyến tính ElevexxTM mỗi năm.

- Khu phức hợp hóa chất ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) hiện đang được xây dựng, bao gồm dây chuyền polyetylen hiệu suất, dây chuyền polypropylen hiệu suất khác biệt và máy bẻ khóa hơi nước cấp liệu linh hoạt có công suất khoảng 1,6 triệu tấn mỗi năm.

Sản phẩm đặc biệt

Nhu cầu về chất bôi trơn dự kiến ​​sẽ vẫn mạnh và tăng trưởng trong các lĩnh vực công nghiệp, hàng không và hàng hải. Dự án nâng cấp khu dân cư Singapore của ExxonMobil sẽ giúp nâng cấp các sản phẩm giá rẻ thành dầu gốc bôi trơn có giá trị cao hơn và nhiên liệu sạch hơn. Khoản đầu tư này sẽ giúp ExxonMobil đáp ứng tốt hơn sự tăng trưởng nhu cầu ở thị trường Châu Á, đồng thời thay thế các sản phẩm có hàm lượng carbon cao hơn trên thị trường.

Hỗ trợ khách hàng cắt giảm lượng khí thải

Lợi thế cạnh tranh của ExxonMobil về quy mô, sự tích hợp và công nghệ độc quyền cung cấp cho khách hàng những sản phẩm nâng cao hiệu quả, tránh phát thải khí nhà kính GHG liên quan đến các sản phẩm thay thế và phục vụ nhiều ứng dụng, bao gồm sức khỏe và an toàn, đóng gói, vận chuyển và sản xuất công nghiệp.

Giải pháp sáng tạo nâng tầm cuộc sống hiện đại

Bao bì nhựa có mức phát thải khí nhà kính GHG trong vòng đời thấp hơn 54% so với các lựa chọn thay thế. ExceedTM XP cho phép đóng gói nhựa mỏng hơn tới 30% so với nhựa thông thường để có hiệu suất tương đương. Polymer tròn được chứng nhận có hiệu suất tương đương với nhựa nguyên chất.

Giải pháp sản phẩm xe vận chuyển tổng thể nâng cao hiệu quả vận tải

Hiện nhựa giúp xe ô-tô có trọng lượng nhẹ hơn và cải thiện hiệu suất sử dụng nhiên liệu từ 6%-8% khi trọng lượng xe giảm 10%. Cao su dung môi butyl axetate có công thức hoá học là CH₃COOCH₂CH₂CH₂CH₃, giúp cải thiện khả năng giữ không khí trong lốp và có thể tăng quãng đường di chuyển được của xe điện EV lên tới 7%. Dầu động cơ Mobil 1 ESP X2 0W-20 còn giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu lên đến 4%. Dầu diesel tái tạo có thể giảm lượng khí thải carbon tới 70% so với dầu diesel thông thường. Nhiên liệu sinh học biển có thể giảm lượng khí thải carbon tới 30% so với nhiên liệu hàng hải thông thường.

Giải pháp đáng tin cậy cho hiệu quả công nghiệp

Dòng Mobil DTE 10 Excel giúp cải thiện hiệu suất bơm thủy lực lên tới 6%. Đối với dòng sản phẩm Mobil SHCTM 600 mang lại mức tăng hiệu suất năng lượng lên tới 3,6%. Hiện dòng Mobil SHCTM Gear WT giúp giảm mức tiêu thụ dầu và chi phí bảo trì nhờ kéo dài tuổi thọ dầu và chu kỳ thay dầu./.

Thu hồi và lưu trữ carbon

Công nghệ tồn tại ngày nay để thu hồi và lưu trữ CO₂ từ các nguồn phát thải. Các cơ quan toàn cầu bao gồm Cơ quan năng lượng quốc tế, Hội đồng Liên chính phủ về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc và Bộ Năng lượng Hoa Kỳ (DoE) đã kết luận rằng việc lưu trữ vĩnh viễn CO₂ trong các hệ tầng địa chất được lựa chọn là một chọn lựa phù hợp, an toàn và đảm bảo.

ExxonMobil cũng đã tích lũy công nghệ thu hồi được nhiều CO₂ do con người tạo ra hơn bất kỳ công ty nào khác trên hành tinh và công ty đang mở rộng khả năng lưu trữ dài hạn của mình để đón đầu những diễn biến của thị trường. ExxonMobil có ba trong số các hợp đồng lớn nhất với bên thứ ba để thu hồi, vận chuyển và lưu trữ CO₂ là các dự án thúc đẩy sẽ giúp loại bỏ carbon cho một công ty phân bón, một công ty công nghiệp khí và một công ty cán luyện thép.

Việc mua lại Công ty Denbury gần đây đã mở rộng khả năng của ExxonMobil trong lĩnh vực này khi cung cấp cho công ty được sở hữu mạng lưới đường ống CO₂ và vận hành lớn nhất tại Hoa Kỳ, bao gồm 900 dặm hệ thống đường ống dẫn nằm gần các khu phức hợp công nghiệp lớn nhất trên Bờ Vịnh Hoa Kỳ. Việc kết hợp tài sản của Công ty Denbury và kinh nghiệm của ExxonMobil sẽ giúp tăng tốc và mở rộng khả năng của công ty trong việc giúp khách hàng giảm thiểu lượng khí thải CO₂.

Cuối cùng, ExxonMobil nhận thấy cơ hội để tạo ra một doanh nghiệp thu hồi và lưu trữ carbon với khả năng giảm lượng khí thải CO₂ trên khắp Bờ Vịnh Hoa Kỳ hơn 100 triệu tấn mỗi năm, do vậy, giao dịch này cũng sẽ giúp ExxonMobil thực hiện điều đó với chi phí thấp hơn và tốc độ nhanh hơn.

Hydrogen

ExxonMobil cũng có lịch sử lâu dài gắn với hydrogen, một nguồn năng lượng không chứa carbon có thể được sử dụng để giảm lượng khí thải CO₂ trong các lĩnh vực khó loại bỏ carbon bao gồm sản xuất sắt thép, hóa lọc dầu và vận tải đường bộ hạng nặng, cùng nhiều lĩnh vực khác.

Tại Baytown (tiểu bang Texas) hiện đang phát triển cơ sở sản xuất hydrogen có hàm lượng carbon thấp lớn nhất thế giới. ExxonMobil đang thiết kế cơ sở nay để sản xuất 1 tỷ feet khối hydrogen mỗi ngày, sử dụng quy trình công nghệ gọi là tái sinh reforming nhiệt tự động (auto-thermal reforming) để tách các nguyên tử hydrogen và carbon. ExxonMobil dự định sử dụng phương pháp công nghệ thu hồi và lưu trữ carbon (CCS) để cô lập lượng khí thải CO₂. Hơn 98% lượng khí thải CO₂ liên quan do cơ sở tài sản của công ty tạo ra khoảng 7 triệu tấn mỗi năm được dự kiến sẽ được thu hồi và lưu trữ.

Nhiên liệu sinh học

ExxonMobil cũng có thể tạo ra sự khác biệt thực sự nhờ nhiên liệu sinh học. Nhu cầu về nhiên liệu giàu năng lượng, ít phát thải hơn dự kiến sẽ tăng nhanh, đặc biệt là trong ngành hàng không, hàng hải và vận tải đường bộ hạng nặng.

Sự tăng trưởng này tạo ra cơ hội xử lý nhiên liệu sinh học và tạo ra những nguồn thay thế sẵn có cho nhiên liệu hóa thạch ngày nay. Hoạt động kinh doanh giải pháp sản phẩm của ExxonMobil đang nỗ lực cung cấp khoảng 40.000 thùng nhiên liệu phát thải thấp hơn mỗi ngày vào năm 2025, với mục tiêu xa hơn là 200.000 thùng mỗi ngày vào năm 2030.

Sản xuất lithium

Lithium là một cơ hội kinh doanh mới thú vị cho ExxonMobil khi mà công ty đang nỗ lực áp dụng kiến thức chuyên môn về thượng nguồn và hạ nguồn của mình để phục hồi và tách lithium khỏi các bể chứa nước muối sâu. Bằng cách sử dụng các công nghệ sẵn có, ExxonMobil đang nỗ lực sản xuất loại khoáng chất quan trọng này hiệu quả hơn và ít tác động đến môi trường hơn so với khai thác thành đá cứng truyền thống, giúp tăng nguồn cung tại Hoa Kỳ cho thị trường pin và xe điện EV toàn cầu.

Vận động cho chính sách hợp lý

Như đã thảo luận trong báo cáo Triển vọng toàn cầu, quá trình chuyển đổi năng lượng của ExxonMobil đang diễn ra song chưa diễn ra ở quy mô hoặc thời gian biểu cần thiết để đạt được tham vọng không khí thải của xã hội. Do vậy, cần phải có ba động lực chính và tất cả đều liên quan đến sự hợp tác rộng rãi giữa chính phủ các nước, doanh nghiệp, trường đại học và các bên liên quan khác.

Đầu tiên, cần phải tiếp tục hỗ trợ chính sách công: Các biện pháp khuyến khích như quy định trong đạo luật Giảm thiểu lạm phát của Hoa Kỳ cung cấp chất xúc tác cần thiết để các công ty bắt đầu nhân rộng các giải pháp carbon thấp. Bên cạnh đó cũng cần cải cách giấy phép để đẩy nhanh việc triển khai các giải pháp carbon thấp, một bước đi được công nhận trong đạo luật Công nghiệp Net-Zero của Liên minh Châu Âu (EU). Chính sách mang tính xây dựng cần ổn định và minh bạch để các bên tham gia thị trường có đủ thời gian thích ứng với những thay đổi, đồng thời nhận ra sự cần thiết phải kết hợp cung với cầu để giảm thiểu sự tăng giá đột ngột gây bất ổn cho nền kinh tế và gây thiệt hại cho người dùng cuối. Thứ hai, tiến bộ về công nghệ đổi mới sáng tạo: Theo IEA, chỉ có ba trong số hơn 50 công nghệ ứng dụng cần thiết để đạt mức phát thải CO₂ ròng bằng 0 vào năm 2050 là “đi đúng hướng”. Một cách tiếp cận công nghệ trong đó chính phủ các nước hỗ trợ thêm R&D và tránh chọn người thắng kẻ thua thông qua pháp luật sẽ dẫn đến để có giải pháp nhanh chóng và tiết kiệm chi phí nhất. Thứ ba, sự phát triển của thị trường carbon: Chính phủ các nước không đủ khả năng tiếp tục trả tiền cho việc cắt giảm phát thải CO₂ vô thời hạn. Cuối cùng, để đạt được các mục tiêu giảm phát thải CO₂ toàn cầu, thế giới sẽ cần chuyển sang áp dụng rộng rãi các thị trường phản ánh chi phí để cắt giảm phát thải khí CO₂.

Duy trì quản trị doanh nghiệp mạnh mẽ

Hội đồng Quản trị của ExxonMobil giám sát và đưa ra hướng dẫn về chiến lược và kế hoạch của công ty, bao gồm các cơ hội và rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Các giám đốc điều hành tham gia cùng các chuyên gia trong và ngoài công ty, áp dụng kinh nghiệm và quan điểm cá nhân của họ để đánh giá các ưu tiên phân bổ vốn của công ty, tập trung vào việc tăng giá trị cổ đông và đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng chu đáo.

Hội đồng Quản trị, tập thể ban lãnh đạo và thông qua Ủy ban Môi trường, an toàn và chính sách công (ESPP), thường xuyên tham gia với ban quản lý cấp cao về các vấn đề biến đổi khí hậu cũng như cách tiếp cận và hiệu suất môi trường của ExxonMobil. Điều này bao gồm các cuộc họp giao ban với các chuyên gia về chủ đề nội bộ và bên ngoài, có thể đề cập đến các yếu tố nghiên cứu khoa học và kỹ thuật, quan điểm chính sách công, báo cáo và hiệu quả giảm phát thải khí nhà kính GHG cũng như các phát triển công nghệ tiến tiến mới.

Quản trị doanh nghiệp và bồi thường điều hành

Bồi thường điều hành là khoản tài chính chi trả cho giám đốc điều hành CEO bao gồm cả khoản bồi thường tài chính và các lợi ích phi tài chính khác mà một giám đốc điều hành CEO nhận được từ công ty tuyển dụng của họ để đổi lại dịch vụ của họ. ExxonMobil có một khuôn khổ quản trị mạnh mẽ được thiết kế để giám sát các rủi ro và cơ hội liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. Điều này cho phép Hội đồng Quản trị và ban điều hành của ExxonMobil thực hiện trách nhiệm giám sát một cách hiệu quả.

Hội đồng Quản trị của ExxonMobil sẽ giám sát và đưa ra hướng dẫn về chiến lược và kế hoạch của công ty, bao gồm các cơ hội và rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Hiệu quả của Hội đồng Quản trị của ExxonMobil phản ánh sự đa dạng về sức mạnh và kinh nghiệm của từng giám đốc, cũng như sự cam kết và khả năng làm việc theo nhóm của các giám đốc trong việc thực hiện trách nhiệm của họ.

Hội đồng Quản trị và các giám đốc điều hành CEO sẽ xem xét: Các kế hoạch chiến lược dài hạn; quản lý hiệu quả kinh doanh; tranh tụng và các vấn đề pháp lý khác; đóng góp chính trị, ngân sách và chính sách; chi phí vận động hành lang; sự phát triển trong khoa học và chính sách ứng phó với biến đổi khí hậu; nhu cầu cung cầu năng lượng thế giới đến năm 2050; phương pháp giúp giảm phát thải khí nhà kính GHG nhằm hỗ trợ các kế hoạch giảm phát thải CO₂ của ExxonMobil và tham vọng không phát thải của công ty.

Các giám đốc làm việc với các chuyên gia trong và ngoài công ty, áp dụng kinh nghiệm và quan điểm cá nhân của họ để giám sát các ưu tiên phân bổ vốn đầu tư tài chính của công ty, tập trung vào việc tăng giá trị cổ đông và đóng vai trò dẫn đầu trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Giám đốc độc lập đóng vai trò quan trọng trong sự tham gia của cổ đông và tham khảo ý kiến của Chủ tịch Hội đồng Quản trị để xây dựng chương trình họp Hội đồng Quản trị.

Hội đồng Quản trị thường xuyên ghé thăm các địa điểm sản xuất kinh doanh của ExxonMobil. Những chuyến thăm thực địa này cho phép các giám đốc quan sát và cung cấp ý kiến về an toàn, thực tiễn vận hành, hiệu quả môi trường, công nghệ, sản phẩm, tiêu chuẩn ngành và doanh nghiệp cũng như sự tham gia của cộng đồng.

Đánh giá ứng phó với biến đổi khí hậu và các rủi ro liên quan

Hội đồng Quản trị, tập thể ban lãnh đạo ExxonMobil và thông qua Ủy ban về môi trường, an toàn và chính sách công (ESPP), thường xuyên tham gia với ban quản lý cấp cao về các vấn đề biến đổi khí hậu và một loạt các rủi ro liên quan đến nhau, chẳng hạn như các rủi ro liên quan đến an toàn, sức khỏe và hoạt động môi trường của nhân viên và cộng đồng. Điều này bao gồm các cuộc họp giao ban với các chuyên gia về chủ đề nội bộ và bên ngoài, có thể đề cập đến các yếu tố nghiên cứu khoa học và kỹ thuật, quan điểm chính sách công, hiệu suất giảm phát thải khí nhà kính và phát triển công nghệ mới.

Liên quan đến một phần của quy trình lập kế hoạch kinh doanh, Hội đồng Quản trị ExxonMobil xem xét và thảo luận về việc triển khai công nghệ đổi mới sáng tạo trong các ngành nghề kinh doanh cũng như nghiên cứu về công nghệ tiến tiến mới để tiếp tục cắt giảm phát thải CO₂ thuộc các Phạm vi 1 và 2 cho các cơ sở tài sản do ExxonMobil vận hành. Hội đồng Quản trị cũng phê duyệt chiến lược công ty và phân bổ vốn đầu tư tài chính hàng năm, đồng thời xem xét các giả định và độ nhạy cảm trong việc thực nghiệm các dự án và khoản đầu tư lớn về khả năng phục hồi trước nhiều kết quả tiềm năng.

Sau khi thảo luận và đối thoại với ban lãnh đạo ExxonMobil, Hội đồng Quản trị đã thực hiện giám sát trong việc phê duyệt các kế hoạch của công ty đến năm 2028. Điều này bao gồm việc theo đuổi hơn khoản trị giá 20 tỷ USD đầu tư vào cắt giảm mức phát thải thấp hơn từ năm 2022 đến năm 2027 bên cạnh thương vụ mua lại Công ty Denbury trị giá khoảng 5 tỷ USD.

Các giám đốc độc lập tham gia trực tiếp với các cổ đông để thu thập thông tin chi tiết và chia sẻ quan điểm về các vấn đề quan trọng đối với ExxonMobil, bao gồm các cuộc thảo luận về rủi ro và cơ hội liên quan đến biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Hội đồng Quản trị sử dụng các ủy ban của mình để giám sát một loạt các rủi ro và cơ hội có liên quan lẫn nhau nhằm tăng giá trị cổ đông, trong đó mỗi ủy ban kết hợp các khía cạnh rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu theo điều lệ của ExxonMobil, bao gồm: (1) Ủy ban Chính sách công, an toàn và môi trường (ESPP) thì giám sát các rủi ro hoạt động của ExxonMobil liên quan đến hiệu suất an toàn, an ninh, sức khỏe và môi trường, bao gồm các hành động được thực hiện để giải quyết các rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu, các hoạt động và chi tiêu vận động hành lang cũng như sự tham gia của cộng đồng. (2) Ủy ban Tài chính giám sát các rủi ro liên quan đến cơ cấu vốn và phân bổ vốn đầu tư tài chính của công ty, bao gồm các hành động nhằm nâng cao khả năng phục hồi. (3) Ủy ban Kiểm toán giám sát phương pháp và cấu trúc quản lý rủi ro doanh nghiệp tổng thể của ExxonMobil, được áp dụng cho các rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu, cùng các rủi ro kinh doanh khác. (4) Ủy ban Đề cử và quản trị giám sát các vấn đề quản trị doanh nghiệp, bao gồm cả việc chuyển đổi và thay đổi Hội đồng quản trị. (5) Ủy ban Bồi thường xem xét thù lao cho giám đốc điều hành, phù hợp với lợi ích lâu dài của cổ đông và yêu cầu xem xét cẩn thận các rủi ro hiện tại và tương lai, chẳng hạn như những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu.

Tích hợp quản lý rủi ro chuyển đổi năng lượng vào thù lao điều hành

Chương trình bồi thường điều hành (executive compensation program) được thiết kế để khuyến khích việc đưa ra quyết định lâu dài và bền vững. Các đặc điểm thiết kế chính bao gồm chia sẻ hiệu suất với thời gian trao quyền dài và khoản bồi thường gắn liền với hiệu suất của ExxonMobil.

Chương trình này dựa trên bốn mục tiêu chiến lược được thiết lập nhằm thúc đẩy tăng trưởng bền vững về giá trị cổ đông, đồng thời định vị ExxonMobil để đạt được thành công lâu dài trong một tương lai phát thải thấp hơn. Các mục tiêu này phụ thuộc lẫn nhau và thành công kinh doanh lâu dài được xác định bằng việc thực hiện từng mục tiêu chiến lược. Các mục tiêu chiến lược được lồng ghép vào kế hoạch của ExxonMobil, được Hội đồng Quản trị xem xét và hoàn thiện hàng năm. Thành tích so với mục tiêu và mục đích của kế hoạch cho biết mức độ bồi thường. Cách tiếp cận này giúp đảm bảo trách nhiệm giải trình ở tất cả các cấp trong tổ chức của ExxonMobil.

Hai trong số bốn mục tiêu chiến lược tích hợp cụ thể rủi ro về biến đổi khí hậu: (1) Hiệu suất vận hành mang lại hiệu suất dẫn đầu ngành dầu khí về độ an toàn, giảm cường độ phát thải CO₂, hiệu suất môi trường và độ tin cậy. (2) Chuyển đổi năng lượng luôn dẫn đầu ngành dầu khí trong việc giảm phát thải CO₂ ở các lĩnh vực khó loại bỏ carbon.

Các số liệu tài chính và hoạt động gắn liền với các mục tiêu chiến lược của ExxonMobil và được đánh giá trong khoảng thời gian ngắn và dài hạn. Thông tin chi tiết về chương trình bồi thường điều hành có thể được tìm thấy trong Tuyên bố ủy quyền hàng năm của công ty.

Quản lý tính bền vững

Ủy ban Quản lý ExxonMobil cung cấp chức năng giám sát liên tục đối với 14 lĩnh vực trọng tâm về tính bền vững của công ty, bao gồm đánh giá thường xuyên về rủi ro chiến lược, các biện pháp bảo vệ và kế hoạch giảm thiểu rủi ro. Hàng năm, các ngành kinh doanh phối hợp với tổ chức Hoạt động toàn cầu và Phát triển bền vững của ExxonMobil để trình bày các kế hoạch và tiến độ liên quan đến phát triển bền vững.

Ủy ban Quản lý ExxonMobil bao gồm có 4 thành viên: Darren Woods, Chủ tịch và Giám đốc Điều hành; Neil Chapman, Phó Chủ tịch thứ nhất, bà Kathryn Mikells, Phó Chủ tịch cấp cao kiêm Giám đốc tài chính và Jack Williams, Phó Chủ tịch cấp cao

Nhiệm vụ của Phó Chủ tịch phụ trách hoạt động toàn cầu và phát triển bền vững cộng tác với Bộ phận lập kế hoạch chiến lược ExxonMobil và các ngành kinh doanh để phát triển các mục tiêu phù hợp liên quan đến tính bền vững và hỗ trợ việc tích hợp các mục tiêu đó vào kế hoạch hoạt động. Việc quản lý các hoạt động liên quan đến tính bền vững cho Chủ tịch và Ủy ban Quản lý diễn ra hàng quý. Trong phạm vi Hoạt động toàn cầu và tính bền vững, Giám đốc Phát triển bền vững quản lý các lĩnh vực trọng tâm và các chuyên gia về chủ đề này chịu trách nhiệm xác định các cơ hội.

ExxonMobil sẽ tiếp tục khai thác dầu khí vào năm 2050ExxonMobil sẽ tiếp tục khai thác dầu khí vào năm 2050
Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của ExxonMobil trong năm 2024 (Kỳ 1)Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của ExxonMobil trong năm 2024 (Kỳ 1)

Tuấn Hùng

ExxonMobil