Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của ExxonMobil trong năm 2024 (Kỳ 1)

21:44 | 10/06/2024

3,380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mới đây, hãng dầu khí đa quốc gia ExxonMobil đã công bố ấn bản báo cáo về các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2024 với nội dung mô tả quyết tâm để thúc đẩy sự thay đổi có ý nghĩa với kết quả đạt được đã phân phối và khả năng phục hồi các kế hoạch sản xuất kinh doanh của bản hãng trong một loạt các kịch bản trong tương lai.
Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của ExxonMobil trong năm 2024 (Kỳ 1)

Trong phạm vi bài viết này, xin trân trọng giới thiệu những nội dung chính của báo cáo này, bao gồm điểm lại những kết quả và kinh nghiệm quản trị cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của ExxonMobil thời gian qua và kế hoạch trong năm 2024 để độc giả tham khảo.

ExxonMobil khuyến khích bạn đọc quan tâm truy cập trang web chính thức của ExxonMobil để khám phá chi tiết hơn về các chủ đề thú vị trên cũng như những chủ đề khác có liên quan đến hành động của toàn cầu nhằm giải quyết sự thay đổi về các rủi ro về biến đổi khí hậu trong toàn bộ quy trình hoạt động kinh doanh của ExxonMobil.

Bản tóm tắt điều hành của ExxonMobil nhấn mạnh tầm quan trọng tiếp tục đạt được tiến bộ hướng tới: (1) Đạt được kế hoạch giảm thiểu phát thải khí CO₂ vào năm 2030 và tham vọng cắt giảm phát thải khí CO₂ ròng bằng 0 vào năm 2050. (2) Giảm phát thải khí methane. (3) Xây dựng hoạt động sản xuất kinh doanh giải pháp carbon thấp.

Tóm tắt các giải pháp thúc đẩy ứng phó với biến đổi khí hậu

Đưa hành tinh chúng ta đi trên con đường đạt tới mức phát thải khí CO₂ ròng bằng 0 đòi hỏi điều kiện chưa từng có trong việc đổi mới và hợp tác ở quy mô lớn. Hiện xã hội chúng ta đang diễn ra nỗ lực rất quan trọng song phải tránh những khó khăn kinh tế và sự gián đoạn thị trường do thiếu năng lượng và sản phẩm.

Để giải quyết những thách thức trên không chỉ phải là một mệnh đề “hoặc/hay” mà đó phải là một phương trình “và”. Một yêu cầu tăng cường cung cấp năng lượng và giảm thiểu phát thải khí nhà kính GHG sẽ giúp cải thiện an ninh năng lượng và sự tiến bộ có ý nghĩa trong quá trình chuyển đổi năng lượng. Với những kỹ năng và khả năng cần thiết, không còn nghi ngờ nữa khi lĩnh vực năng lượng đóng một vai trò quan trọng ở cả hai vế của phương trình này.

ExxonMobil hiện đang thực hiện phần việc của chúng ta khi mà kể từ năm 2016, công ty đã giảm thiểu đáng kể hoạt động điều chỉnh lượng khí thải thuộc Phạm vi 1 và Phạm vi 2. Phạm vi 1 (scope 1) được hiểu là tất cả lượng phát thải nhà kính GHG phát sinh trực tiếp từ các nhà máy, hoạt động của một tổ chức song phải nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của chính tổ chức đó; Phạm vi 2 (scope 2) là lượng khí phát thải CO₂ gián tiếp phát sinh từ việc tổ chức mua điện, năng lượng để sử dụng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tuy vậy, ExxonMobil còn lập kế hoạch để làm nhiều hơn thế nữa.

1/ Tham vọng cắt giảm phát thải khí CO₂ ròng bằng 0 vào năm 2050

Với những tiến bộ trong công nghệ và các chính sách rõ ràng và nhất quán của chính phủ hỗ trợ đầu tư cần thiết và phát triển các cơ chế định hướng thị trường, ExxonMobil kỳ vọng đạt được lượng phát thải khí nhà kính GHG ròng bằng 0 thuộc các Phạm vi 1 và 2 trong các cơ sở tài sản do công ty vận hành vào năm 2050.

Tham vọng phát thải khí CO₂ ròng bằng 0 của ExxonMobil được hỗ trợ bởi cách tiếp cận toàn diện tập trung vào về lộ trình cắt giảm phát thải CO₂ chi tiết khi mà đã hoàn thành những lộ trình này vào năm 2022 và tiếp tục cập nhật để phản ánh công nghệ và chính sách, đồng thời để giải thích nhiều đường hướng tiềm năng và tốc độ tiến triển của năng lượng chuyển tiếp. ExxonMobil đang sử dụng phương pháp này một cách độc đáo trong hoạt động sản xuất kinh doanh tại mỏ giếng Lưu vực Permian (Hoa Kỳ), nơi công ty đang đi đúng hướng để đạt được các kế hoạch dẫn đầu ngành của mình nhằm đạt mức phát thải khí CO₂ ròng bằng 0 thuộc các Phạm vi 1 và 2 vào năm 2030.

Ngoài việc cắt giảm lượng khí thải CO₂ ròng bằng 0 trong phạm vi hoạt động của chính mình, ExxonMobil còn nhận thấy cơ hội sử dụng năng lực cốt lõi của công ty để giúp đỡ các ngành công nghiệp thiết yếu và khách hàng khác cùng cắt giảm lượng khí thải CO₂ của họ. Đây là một cơ hội to lớn với một địa chỉ thị trường tiềm năng trị giá hàng nghìn tỷ đô-la vào năm 2050. Đó là lý do tại sao công ty đã thành lập doanh nghiệp kinh doanh Giải pháp carbon thấp của ExxonMobil.

ExxonMobil cũng đang nỗ lực để phát triển vị trí dẫn đầu một cách có lợi trong các lĩnh vực mới này của thị trường giảm phát thải CO₂, tập trung vào các lĩnh vực khó loại bỏ carbon của nền kinh tế toàn cầu ví như công nghiệp nặng, sản xuất điện và vận tải thương mại. Đây là những lĩnh vực quan trọng có hiệu quả về mặt chi phí mà hiện còn thiếu các giải pháp nơi mà công ty có thể tạo ra một giải pháp độc đáo, có ý nghĩa và đóng góp lâu dài.

Lợi thế cạnh tranh

Những lợi thế cạnh tranh tương tự đã củng cố sự thành công của các hoạt động kinh doanh truyền thống của ExxonMobil trong suốt hơn 140 năm qua cũng chính là nền tảng của hoạt động kinh doanh Giải pháp carbon thấp có quy mô toàn thế giới.

Đó là sự thách thức thật rất to lớn. Để giải quyết vấn đề này, thế giới cần các giải pháp mang tính quy mô công nghiệp. ExxonMobil cần nhận thấy chúng được triển khai trên toàn cầu và với chi phí thấp hơn nhiều so với hiện nay. Điều đó sẽ đòi hỏi sự tiến bộ tiếp tục tạo lợi thế trong công nghệ đổi mới sáng tạo và các chính sách rõ ràng và nhất quán của chính phủ các nước hỗ trợ thúc đẩy đầu tư trong thời gian tới. Ngoài ra, thế giới cũng sẽ cần thiết lập một ngành công nghiệp mới, đó là ngành công nghiệp carbon thấp và một thị trường chi trả cho chi phí cắt giảm phát thải khí CO₂.

Điều này cần phải có các kỹ năng và khả năng cần thiết để giải quyết những thách thức phức tạp trên, góp phần phát huy những thế mạnh của ExxonMobil và phù hợp với các ưu tiên chiến lược của bản hãng: (1) Hiệu suất dẫn đầu: Dẫn đầu ngành về hiệu quả hoạt động và tài chính. (2) Đối tác thiết yếu: Giá trị thông qua các giải pháp đôi bên cùng có lợi cho khách hàng, đối tác của công ty và các bên liên quan rộng lớn hơn. (3) Danh mục đầu tư thuận lợi: Danh mục tài sản và sản phẩm vượt trội so với đối thủ cạnh tranh và gia tăng giá trị trong một tương lai phát thải CO₂ thấp hơn. (4) Giải pháp cải tiến: Các sản phẩm, công nghệ và phương pháp tiếp cận mới để tăng tốc quy mô lớn trong việc triển khai các giải pháp thiết yếu dành cho cuộc sống hiện đại và cắt giảm lượng khí thải CO₂. (5) Phát triển có ý nghĩa: Tổ chức đa dạng và gắn kết với những cơ hội tuyệt vời để phát triển cá nhân và nghề nghiệp, thực hiện công việc có tác động để đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Đạt được nhiều tiến bộ

Trong lịch sử của công ty và trên toàn cầu, ExxonMobil đã xây dựng những ngành công nghiệp dầu khí chưa từng tồn tại trước đây. Ngày nay, ExxonMobil thấy điều này qua sự phát triển của công ty ở Papua New Guinea và Guyana. Về mặt cốt lõi, ExxonMobil là một công ty công nghệ sử dụng năng lực khoa học và kỹ thuật của mình nhằm mang lại những giải pháp giá trị gia tăng cho đối tác và khách hàng. ExxonMobil thực hiện điều này theo nhiều cách khác nhau khi sử dụng những lợi thế độc đáo trong công nghệ đổi mới sáng tạo mở rộng quy mô và cung cấp các dự án quy mô lớn, phức tạp an toàn, đáng tin cậy và với chi phí có lợi cho ngành năng lượng. ExxonMobil hiện đang phát triển các giải pháp công nghệ đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội một cách hiệu quả về mặt chi phí. ExxonMobil cũng đang khai thác sản xuất dầu khí quan trọng và nguồn tài nguyên khí tự nhiên bị mắc kẹt trong các thành tạo địa chất cứng trên khắp thế giới. Đồng thời cũng đang nắm bắt và lưu trữ khí thải một cách an toàn cho các quy trình công nghiệp khó loại bỏ carbon.

Tất nhiên, những thành công trong quá khứ và thế mạnh hiện tại của ExxonMobil đều xuất phát từ sự cam kết, kinh nghiệm và năng lực của người dân. Kỹ năng, sự kiên trì và khả năng phục hồi của họ là nền tảng mà ExxonMobil đã được xây dựng trên đó.

Nếu chúng ta lập bản danh sách những thách thức lớn nhất mà nhân loại đang phải đối mặt hiện nay, thì hãy giải quyết nạn nghèo đói và tác hại của biến đổi khí hậu sẽ luôn được đứng hàng đầu. Đồng thời, nếu lập bản danh sách các công ty có cơ hội đáng tin cậy để cải thiện khả năng tiếp cận năng lượng giá cả phải chăng và các sản phẩm quan trọng khác để cải thiện cuộc sống tiêu chuẩn và giảm lượng thải phát khí CO₂ thì ExxonMobil cũng sẽ luôn đứng vị trí đầu tiên. Chiến lược của ExxonMobil đã phát triển, tổ chức công ty đã xây dựng và các doanh nghiệp công ty đang xây dựng tập trung vào quan điểm của công ty để phát triển và tạo ra chuỗi giá trị trong nhiều thập kỷ tới, bất kể nhịp độ của quá trình chuyển đổi.

Đạt được tiến bộ thực sự trong việc giải phương trình “và”

ExxonMobil đang thực hiện cả hai mặt của phương trình “và” nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội về năng lượng và các sản phẩm thiết yếu cũng như giảm lượng khí thải CO₂: Tăng cường cung cấp năng lượng và sản phẩm Giảm phát thải khí nhà kính GHG. Đó là:

- ExxonMobil đã đạt được sản lượng kỷ lục từ các dự án khai thác dầu khí đá phiến ở Lưu vực Permian (Hoa Kỳ) và Guyana trong quý 2 năm 2023, tăng hơn 20% so với mức năm trước.

- Đã bổ sung công suất lọc dầu 250.000 thùng/ngày vào đầu năm 2023 tại nhà máy hóa lọc dầu Beaumont (tiểu bang Texas). Nguồn cung bổ sung này đã giúp giảm áp lực tăng giá, giảm bớt tác động đến người tiêu dùng và doanh nghiệp. Đó là cái được lớn nhất khi mở rộng nhà máy lọc dầu này ở Hoa Kỳ kể từ năm 2012.

- Đã khởi động một dự án mở rộng nhà máy hóa chất tại Baytown (tiểu bang Texas) cung cấp sản lượng 750.000 tấn sản phẩm mỗi năm được sử dụng bởi các nhà sản xuất chế tạo các bộ phận phụ tùng xe ô-tô bền hơn và nhẹ hơn, các thiết bị xây dựng vật liệu, bao bì, và nhiều hơn nữa; đã cắt giảm một nửa lượng khí thải methane trong hoạt động sản xuất kinh doanh kể từ năm 2016, loại bỏ các thiết bị khí nén lưu lượng cao là thiết bị điều khiển tự động được cung cấp năng lượng bằng khí tự nhiên có áp suất, liên tục điều chỉnh một điều kiện quy trình của ExxonMobil được vận hành sản xuất độc đáo tại Hoa Kỳ và thành lập Trung tâm điều hành và giám sát phát thải khí methane (Center for operations and methane emissions tracking-COMET). Khi được triển khai đầy đủ, COMET được kỳ vọng sẽ cung cấp khả năng giám sát từ xa suốt ngày đêm trong khu vực.

- Đã loại bỏ việc đốt thường xuyên (hay còn được gọi là đốt dầu sản xuất: routine flaring) thực hiện tại các mỏ giếng dầu khí ở Lưu vực Permian, điều này phù hợp với Sáng kiến ​​không đốt thường xuyên vào năm 2030 của Ngân hàng thế giới (zero routine flaring-ZRF) ra mắt năm 2015, theo đó, chính phủ các nước và các công ty dầu mỏ cam kết sẽ chấm dứt việc đốt dầu thường xuyên không muộn hơn năm 2030. Đây sẽ là chìa khóa một phần trong những mục tiêu năm 2030 của ExxonMobil nhằm đạt được hiệu ứng khí phát thải nhà kính GHG trong Phạm vi 1 và Phạm vi 2 từ các cơ sở tài sản của ExxonMobil được vận hành độc đáo ở Lưu vực Permian.

- Đã điện khí hóa tất cả các giàn khoan tại Lưu vực Permian và triển khai những giàn khoan bẻ gãy điện fracking đầu tiên để tiếp tục giảm thiểu cường độ phát thải khí CO₂ ra môi trường.

- Mua lại Công ty Denbury Inc. chuyên thăm dò và khai thác hydrocarbon, điều này đã giúp mở rộng cơ hội kinh doanh Giải pháp carbon thấp của ExxonMobil bằng cách tận dụng hệ thống mạng lưới đường ống dẫn CO₂ lớn nhất của công ty này ở Hoa Kỳ.

- Ký kết các thỏa thuận bao tiêu khí CO₂ mang tính bước ngoặt với một loạt các nhà sản xuất phân bón, nhà sản xuất thép và công ty cơ khí công nghiệp lớn để thu hồi, vận chuyển và lưu trữ tới 5 triệu tấn CO₂ mỗi năm. Điều đó tương đương với việc thay thế khoảng 2 triệu xe ô tô chạy bằng xăng dùng động cơ đốt trong đánh bằng tia lửa điện (gasoline-powered cars) bằng những xe điện EV tương đương gần bằng tổng số lượng xe điện hiện đang chạy trên đường ở Hoa Kỳ.

- Bắt đầu khoan tìm lithium ở tây nam tiểu bang Arkansas (Hoa Kỳ) một quá trình hứa hẹn sẽ giải quyết được nhu cầu ngày càng tăng của thị trường pin xe điện.

Kế hoạch cắt giảm phát thải khí nhà kính GHG vào năm 2030

Kể từ năm 2016, ExxonMobil đã cắt giảm hơn 10% cường độ phát thải khí nhà kính GHG và đến năm 2030 kế hoạch này dự kiến ​​sẽ được tiếp tục thúc đẩy giảm thêm nữa, bao gồm cường độ khí nhà kính GHG doanh nghiệp: 20-30%; cường độ khí mê-tan: 70-80%; cường độ khí nhà kính GHG ở thượng nguồn: 40-50%; và cường độ đốt dầu thường xuyên: 60-70%.

Các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu của ExxonMobil trong năm 2024 (Kỳ 1)

Kế hoạch và tiến độ giảm phát thải khí CO₂

Tiến bộ hướng tới mục tiêu phát thải khí CO₂ ròng bằng 0 vào năm 2050

Với những tiến bộ trong công nghệ đổi mới sáng tạo và sự hỗ trợ của các chính sách rõ ràng và nhất quán của chính phủ nhiều nước, ExxonMobil mong muốn đạt được mức phát thải khí nhà kính GHG thuộc Phạm vi 1 và Phạm vi 2 trong các tài sản do ExxonMobil vận hành vào năm 2050.

Tham vọng phát thải CO₂ ròng bằng 0 của ExxonMobil được hỗ trợ bởi cách tiếp cận toàn diện tập trung vào các lộ trình chi tiết giảm phát thải CO₂. ExxonMobil cũng đã hoàn thành các lộ trình này trong năm 2022 và tiếp tục cập nhật chúng để phản ánh công nghệ đổi mới sáng tạo và chính sách, đồng thời tính đến nhiều lộ trình tiềm năng và tốc độ chuyển đổi năng lượng.

ExxonMobil đang sử dụng phương pháp này trong các hoạt động khai thác dầu khí độc đáo ở Lưu vực Permian, nơi công ty đang trên đà đạt được các kế hoạch dẫn đầu toàn ngành nhằm đạt được mức phát thải CO₂ ròng bằng 0 ở Phạm vi 1 và Phạm vi 2 vào năm 2030.

Các tiến bộ đạt được trên lộ trình bao gồm: (1) Vận hành điện khí hóa: 23 máy nén điện đầu tiên đã hoạt động và đã triển khai bộ phận phân chia điện tức phá vỡ điện (được gọi là e-frac) liên quan đến việc sử dụng máy bơm chạy bằng điện chủ yếu được cung cấp năng lượng từ máy phát điện turbine khí tự nhiên, vào năm 2023. (2) Năng lượng carbon thấp hơn: đã ký các thỏa thuận dài hạn để cung cấp công suất điện gió hơn 475 megawatt cho các cơ sở của ExxonMobil ở các tiểu bang Texas và New Mexico của Hoa Kỳ (2023) cũng như đã tiến hành đánh giá năng lượng mặt trời sau đồng hồ đo điện. (3) Nâng cấp thiết bị: Đã thay thế tất cả các thiết bị khí nén với tổng cộng hơn 6.000 thiết bị trong các hoạt động dầu khí độc đáo tại các cơ sở ở Lưu vực Permian. (4) Triển khai công nghệ: Tiếp tục mở rộng công nghệ đổi mới sáng tạo phát hiện và giảm thiểu lượng khí mê-tan, loại bỏ việc đốt lửa thường xuyên và nâng cấp thiết bị máy móc.

Tất cả các phương án cắt giảm khí thải nhà kính GHG tiềm năng cho các tài sản vận hành độc đáo của ExxonMobil ở Lưu vực Permian đã góp phần hỗ trợ kế hoạch không phát thải khí nhà kính GHG vào năm 2030.

Kế hoạch cắt giảm phát thải khí nhà kính GHG đến năm 2030

ExxonMobil đang nỗ lực liên tục cải thiện hiệu suất, các phương pháp phát hiện và giải quyết lượng khí thải methane cũng như việc đo lường lượng khí thải, nhằm mục đích giảm lượng khí thải nhằm hỗ trợ các kế hoạch phát thải khí nhà kính của ExxonMobil. Các kế hoạch năm 2030 của công ty dự kiến ​​sẽ giúp giảm 20%-30% cường độ khí nhà kính GHG trên toàn công ty, bao gồm giảm 40%-50% cường độ thượng nguồn, 70%-80% cường độ khí methane và 60%-70% cường độ đốt cháy. Các kế hoạch này áp dụng cho lượng phát thải khí nhà kính GHG thuộc Phạm vi 1 và 2 từ các tài sản do công ty vận hành so với mức năm 2016.

Kế hoạch hành động nhằm giảm lượng khí thải CO₂ đến năm 2030 bao gồm: (1) Đạt được mức phát thải khí nhà kính GHG ròng bằng 0 thuộc Phạm vi 1 và 2 trong các tài sản đang được vận hành độc đáo ở Lưu vực Permian. (2) Triển khai thu hồi và lưu trữ carbon, hydrogen và nhiên liệu phát thải thấp hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh. (3) Cắt giảm hơn nữa lượng khí thải methane tại các tài sản được vận hành phù hợp với Cam kết khí methane toàn cầu và sáng kiến ​​hướng tới mục tiêu không phát thải khí methane do Sáng kiến ​​khí hậu dầu khí là một tổ chức quốc tế bao gồm 12 ông lớn ngành dầu khí thế giới đại diện cho hơn “30% sản lượng khai thác dầu và khí đốt trên toàn cầu”, xây dựng phát triển. Để thực hiện điều này, ExxonMobil đang triển khai các phương pháp hay nhất và công nghệ đổi mới sáng tạo tiên tiến, bao gồm hệ thống mạng vệ tinh, mạng trên không và mạng cảm biến dưới mặt đất. (4) Cắt giảm mạnh hơn nữa hoạt động đốt khí thường xuyên trong các hoạt động thượng nguồn để đáp ứng Sáng kiến ​​không đốt dầu thường xuyên của Ngân hàng thế giới (IMF) nhằm giảm thiểu phát thải khí methane và khí nhà kính GHG. (5) Tích hợp các nguồn năng lượng có lượng khí thải CO₂ thấp hơn vào các cơ sở của ExxonMobil, chẳng hạn như thông qua các thỏa thuận mua năng lượng tái tạo dài hạn và điện khí hóa thiết bị. (6) Cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong doanh nghiệp bằng cách điều chỉnh các quy trình vận hành và bảo trì, chẳng hạn như cải thiện hiệu suất lò nung. (7) Thay thế hydrogen xanh bằng khí tự nhiên để giảm lượng khí thải CO₂ từ hoạt động sản xuất của ExxonMobil. (8) Triển khai các giải pháp đổi mới sáng tạo nhằm giảm thiểu hơn nữa lượng phát thải khí nhà kính GHG với những tiến bộ về công nghệ đổi mới sáng tạo và chính sách hỗ trợ trong tương lai.

Tiếp cận cắt giảm phát thải khí nhà kính GHG trong kế hoạch kinh doanh

ExxonMobil kết hợp các kế hoạch hành động cần thiết để thúc đẩy các mục tiêu giảm phát thải CO₂ vào năm 2030 vào các cập nhật kế hoạch kinh doanh trung hạn hàng năm. Trường hợp tham khảo cho việc lập kế hoạch sau năm 2030, bao gồm đánh giá suy giảm và các hoạt động phát triển theo kế hoạch trong tương lai, đều dựa trên báo cáo “Triển vọng toàn cầu về năng lượng” của ExxonMobil. Báo cáo này xem xét đánh giá chính sách môi trường toàn cầu hiện tại, những thay đổi chính sách đã công bố, tiến bộ công nghệ tiến tiến, sở thích của người tiêu dùng và các tiền lệ lịch sử cho từng lĩnh vực này. Ngoài ra, báo cáo này cũng không cố gắng dự báo mức độ chính sách trong tương lai, tiến bộ công nghệ đổi mới sáng tạo hoặc hoạt động triển khai cần thiết để thế giới hoặc riêng ExxonMobil cam kết đạt mức phát thải khí CO₂ ròng bằng 0 vào năm 2050. Khi các chính sách bổ sung được triển khai và tiến bộ công nghệ đổi mới sáng tạo vượt quá ước tính của ExxonMobil thì sẽ kết hợp những thay đổi đó vào báo cáo Triển vọng toàn cầu và cập nhật kế hoạch kinh doanh sao cho phù hợp như một phần của chu kỳ lập kế hoạch hàng năm của ExxonMobil.

Kế hoạch của ExxonMobil về cắt giảm cường độ phát thải CO₂ đến năm 2030, bao gồm:

(1) Đạt được mức phát thải khí nhà kính GHG ròng bằng 0 thuộc Phạm vi 1 và Phạm vi 2 tại các tài sản vận hành độc đáo ở Lưu vực Permian. (2) Triển khai thu hồi và lưu trữ carbon, hydrogen và giảm lượng khí thải nhiên liệu trong hoạt động. (3) Cắt giảm hơn nữa lượng khí thải methanetại các tài sản được vận hành phù hợp với Cam kết khí methanetoàn cầu và hướng tới mục tiêu Không phát thải khí methane được phát triển bởi Sáng kiến ​​khí hậu dầu khí. (4) Cắt giảm hơn nữa lượng đốt thường xuyên trong hoạt động thượng nguồn để đáp ứng Sáng kiến​​ không đốt dầu thường xuyên của Ngân hàng thế giới. (5) Tích hợp các nguồn năng lượng phát thải khí nhà kính thấp hơn vào các cơ sở thông qua các hợp đồng mua bán điện dài hạn và điện khí hóa. (6) Cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong hoạt động kinh doanh bằng cách phát triển hoạt động và các quá trình bảo trì. (7) Thay thế khí đốt tự nhiên bằng hydro có hàm lượng carbon thấp để giảm lượng khí thải từ các lò nung. (8) Triển khai các giải pháp đổi mới sáng tạo để tiếp tục giảm phát thải khí nhà kính GHG với những tiến bộ trong tương lai về công nghệ đổi mới sáng tạo và các chính sách hỗ trợ khác.

Tiếp cận các giải pháp giảm thiểu phát thải CO₂ trong lập kế hoạch kinh doanh

ExxonMobil kết hợp các hành động cần thiết để thúc đẩy các mục tiêu giảm phát thải CO₂ vào năm 2030 trong các kế hoạch kinh doanh trung hạn mà công ty cập nhật hàng năm. Trường hợp tham khảo cho việc lập kế hoạch sau năm 2030, bao gồm đánh giá suy giảm và các hoạt động phát triển theo kế hoạch trong tương lai, đều dựa trên Triển vọng toàn cầu của ExxonMobil.

Trong báo cáo Triển vọng toàn cầu đều xem xét môi trường chính sách toàn cầu hiện tại, những thay đổi chính sách đã công bố, tiến bộ công nghệ, sở thích của người tiêu dùng và các tiền lệ lịch sử cho từng lĩnh vực này song không cố gắng đưa ra dự báo mức độ chính sách trong tương lai, tiến bộ công nghệ đổi mới sáng tạo hoặc việc triển khai cần thiết để thế giới hoặc ExxonMobil đạt mức phát thải CO₂ ròng bằng 0 vào năm 2050.

Khi các chính sách bổ sung được triển khai và tiến bộ công nghệ vượt xa ước tính của ExxonMobil, công ty sẽ kết hợp những thay đổi đó vào Triển vọng toàn cầu và cập nhật các kế hoạch kinh doanh của công ty một cách phù hợp như một phần của chu kỳ lập kế hoạch hàng năm của công ty.

Định vị cho một tương lai phát thải thấp hơn

ExxonMobil đã phát triển mô hình hoạt động sản xuất kinh doanh, điều này mang lại hiệu quả tận dụng tốt hơn với quy mô của một nền kinh tế đang ngày càng tích hợp với công ty, đồng thời, đã tập trung nhiều về các kỹ năng và khả năng mà doanh nghiệp yêu cầu, cho phép cải thiện việc phân bổ các nguồn lực quan trọng; thúc đẩy cải tiến liên tục, bao gồm cả việc phát hiện và đo lượng khí thải CO₂; và phát triển chuỗi giá trị. Điều này phục vụ công ty tốt trong nhiều tình huống khác nhau trong tương lai, bất kể tốc độ của quá trình chuyển đổi năng lượng.

CEO ExxonMobil “hiến kế” để thế giới đạt trung hoà carbon vào năm 2050

CEO ExxonMobil “hiến kế” để thế giới đạt trung hoà carbon vào năm 2050

Giám đốc tập đoàn dầu khí khổng lồ ExxonMobil của Mỹ ước tính để đạt được mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050 thì các cá nhân phát thải khí nhà kính phải chấp nhận “trả phí” và các chính sách chống biến đổi khí hậu cần phải “cứng rắn” hơn nữa.

Tuấn Hùng

ExxonMobil