ExxonMobil sẽ tiếp tục khai thác dầu khí vào năm 2050

08:00 | 09/05/2024

|
(PetroTimes) - CEO của công ty năng lượng ExxonMobil Darren Woods nói với Yahoo Finance hôm thứ Hai, ExxonMobil (XOM) vẫn sẽ khai thác dầu khí vào năm 2050, nhưng nhiên liệu hóa thạch có thể sẽ chỉ chiếm một phần nhỏ trong hoạt động kinh doanh.
ExxonMobil sẽ tiếp tục khai thác dầu khí vào năm 2050
Darren Woods, CEO của công ty năng lượng ExxonMobil. Ảnh Reuters

Darren Woods nói với Brian Sozzi và Akiko Fujita của Yahoo Finance trong một cuộc phỏng vấn rằng gã khổng lồ năng lượngExxon sẽ vẫn khai thác dầu khí tùy thuộc vào tốc độ chuyển đổi của thế giới sang công nghệ xanh.

Ông nói: “Dầu khí đó có thể chỉ là một phần nhỏ trong danh mục đầu tư của công ty so với hiện tại”.

Ông Woods hình dung việc sử dụng dầu và khí đốt làm nguyên liệu cho các vật liệu sẽ hiệu quả hơn và ít phát thải hơn trong khai thác.

Ông cho biết: “Những sản phẩm chúng tôi tạo ra vào năm 2050 có thể rất khác so với những sản phẩm chúng tôi sản xuất ngày nay”. Ví dụ, ông trích dẫn một loại vật liệu nhựa có nguồn gốc từ các phân tử nhiên liệu có thể được sử dụng để thay thế các thanh cốt thép thường được sử dụng trong các dự án xây dựng.

Ông Woods tiếp tục: “Khai thác dễ hơn, lượng khí thải thấp hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Vật liệu không bị ăn mòn. Vì vậy – một sản phẩm hoàn toàn mới đối với thế giới sẽ được làm từ các phân tử xăng”.

Tuyên bố này được đưa ra khi Exxon và các công ty khác trong ngành đã tăng gấp đôi giá dầu và khí thông qua các thỏa thuận mới. Tuần này, gã khổng lồ năng lượng đã hoàn tất việc mua lại Pioneer Natural Resources, đưa Exxon trở thành công ty lớn nhất tại Lưu vực Permian. Ông Woods nhấn mạnh mục tiêu của công ty là khai thác nhiều hơn theo cách tiết kiệm chi phí đồng thời đẩy nhanh hoạt động không phát thải.

“Chúng tôi đang thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và điều đó có lợi cho nền kinh tế Hoa Kỳ, người tiêu dùng, an ninh năng lượng và cho cả môi trường của Mỹ”, ông Woods nói.

Ông cũng kêu gọi mở rộng các giải pháp giảm lượng khí thải: “Những gì chúng ta phải làm là mở rộng phạm vi và tìm ra khả năng giảm phát thải của mọi công ty và ngành và thực hiện điều đó một cách mang tính xây dựng”.

Ông Woodsnói ông không tin rằng câu trả lời ‘không phát thải’ liên quan đến việc loại bỏ hoàn toàn dầu khí. Ông nói thêm: “Nếu bạn muốn giảm đáng kể lượng khí thải đang diễn ra hiện nay, bạn sẽ phải từ bỏ các hệ thống năng lượng hiện có. Điều đó có nghĩa là mọi người trên thế giới sẽ phải làm việc mà không cần sử dụng năng lượng. Với những nướccó nền kinh tế thấp, nếu họ không có năng lượng sạch và giá cả phải chăng, họ sẽ bị phạt. Theo quan điểm của tôi, đó không phải là một sự chuyển đổi công bằng”.

ExxonMobil đóng cửa một phần các nhà máy ở PhápExxonMobil đóng cửa một phần các nhà máy ở Pháp
Exxon hoàn tất việc mua lại PioneerExxon hoàn tất việc mua lại Pioneer
Vì sao kế hoạch tháo dỡ và tái chế giàn khoan dầu của ExxonMobil bị Úc phản đối?Vì sao kế hoạch tháo dỡ và tái chế giàn khoan dầu của ExxonMobil bị Úc phản đối?

Nh.Thạch

AFP