Các doanh nghiệp “chia lửa” để vượt qua gian khó

15:00 | 01/04/2020

|
Dịch bệnh có thể coi đang là thời điểm khó khăn nhất và cũng vì thế nhiều doanh nghiệp đang ở đỉnh điểm của sự gian nan. Nếu vượt qua “đỉnh điểm” gian nan này, doanh nghiệp sẽ tăng thêm sức “đề kháng” nhờ những trải nghiệm vượt mùa dịch. Vậy doanh nghiệp đang vượt khó như thế nào?    
cac doanh nghiep chia lua de vuot qua gian kho40% doanh nghiệp sẽ tạm ngừng kinh doanh nếu không tìm được nguồn cung ứng thay thế
cac doanh nghiep chia lua de vuot qua gian khoCông nghiệp dược: Thừa dược liệu - Thiếu nguyên liệu

Chia sẻ nguồn nguyên liệu

Sau khoảng 3 tháng xảy ra dịch Covid-19, đến thời điểm này, phần lớn doanh nghiệp đã đuối sức, nhất là trong bối cảnh nguồn nguyên liệu khan hiếm do các đầu mối giao thương đều tập trung phòng chống dịch. Có không ít chuyên gia dự đoán, khoảng 80% doanh nghiệp có nguy cơ phá sản vì đại dịch này. Họ có thể trải qua khó khăn về kinh tế nhưng mang tính đặc thù vẫn dễ có giải pháp giải quyết hơn là khó khăn về dịch bệnh nảy sinh muôn vàn khó khăn về mọi mặt, khó giải quyết đơn lẻ mà phải đồng bộ toàn hệ thống chính trị, xã hội, cộng đồng… không kể thành phần, đối tượng.

“Dĩ bất biến ứng vạn biến”, dẫu khó khăn nhưng các doanh nghiệp cũng đã tìm ra những giải pháp vượt qua mùa dịch, nhiều doanh nghiệp đã tính toán đưa ra phương án kinh doanh thay thế, giảm chi phí tối đa. Song song với đó, tích cực xúc tiến tìm kiếm thị trường mới để sẵn sàng tăng tốc sau khi dịch Covid-19 kết thúc.

cac doanh nghiep chia lua de vuot qua gian kho
Nhiều doanh nghiệp dệt may san sẻ khó khăn bằng cách chia sẻ nguồn nguyên liệu.

Ví dụ như trước tình hình nguồn nguyên liệu thiếu hụt dẫn đến nguy cơ tạm ngừng sản xuất, nhiều doanh nghiệp dệt may đã ứng phó bằng cách chia sẻ đơn hàng và nguồn nguyên liệu dự trữ để có thể duy trì sản xuất trong tháng 3 và tháng 4, đồng thời, tích cực tìm kiếm các nguồn cung nguyên liệu thay thế.

Một số thương hiệu may mặc xuất khẩu lớn như: May 10, Việt Tiến, Hòa Thọ, Nhà Bè, Phong Phú… còn xoay sở tình thế để không phải ngưng hoạt động trong mùa dịch bằng cách tập trung sản xuất khẩu trang vải kháng khuẩn, mặt hàng đang có sức mua rất mạnh trong thời điểm hiện nay.

Đối với những doanh nghiệp chuyên cung cấp hàng hóa thiết yếu, như Masan - đơn vị đang sở hữu hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+, từ khi dịch Covid-19 bùng phát, đã chủ động xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó với dịch bệnh tại hệ thống chuỗi cửa hàng bán lẻ.

Trong đó, ưu tiên hàng đầu là thiết lập không gian mua sắm an toàn với 3 tuyến phòng dịch nghiêm ngặt, đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa. Đồng thời triển khai các giải pháp bán hàng online và đặt hàng qua điện thoại, đảm bảo cung cấp hàng hóa nhanh chóng, thuận tiện tới khách hàng…

Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Với những giải pháp nói trên, nhìn chung không ít doanh nghiệp cũng thoát khỏi cảnh phá sản, ngưng trệ sản xuất… tăng thêm sức đề kháng.

Ông Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa cho rằng, những tác động tiêu cực của dịch bệnh đã và đang là “phép thử” với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Với những doanh nghiệp có cách thức làm việc bài bản, chuyên nghiệp thì đây sẽ là thời điểm để tái cơ cấu các vấn đề về quản trị nội bộ, những vấn đề chiến lược, rà soát lại bạn hàng, đưa doanh nghiệp lên nền tảng công nghệ 4.0, thương mại trực tuyến… Đồng thời, tái cơ cấu bộ máy về tài chính, xem xét lại các nguồn thu, chi để có cách quản lý hiệu quả, hợp lý.

cac doanh nghiep chia lua de vuot qua gian kho
Các doanh nghiệp “chia lửa” để vượt qua gian khó.

“Đây là thời điểm rất tốt để những doanh nghiệp mạnh tiếp tục khẳng định và đứng vững trên thị trường, còn doanh nghiệp nào yếu hơn, không biết nắm bắt cơ hội, chính sách hỗ trợ của Nhà nước thì sẽ dừng hoạt động hoặc rời bỏ thị trường. Điều này sẽ gián tiếp tạo cơ hội cho doanh nghiệp mạnh “hút” thêm khách, hút giao dịch, giành thị trường mà không phải cạnh tranh nhiều”, ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Theo nhận định của TS Nguyễn Minh Phong, dịch Covid-19 là dịp để doanh nghiệp đánh giá lại năng lực phản ứng thị trường của mình cũng như khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường khi hoàn cảnh thay đổi, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa gắn liền với dịch bệnh. Điều đó thể hiện khả năng duy trì được các mối quan hệ, thương lượng với đối tác cũng như khả năng phản ứng trước các kịch bản, gây đứt gãy chuỗi cung ứng không mong muốn; từ đó rút ra những bài học cũng như định hướng và giải pháp mới trong vấn đề đa dạng hóa thị trường, giao kèo, ký kết hợp đồng và thương thảo hợp đồng.

“Doanh nghiệp cũng nhận được bài học, nhận được động lực để kết nối người lao động. Nếu doanh nghiệp nào làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, bảo đảm quyền lợi người lao động gắn với lợi ích của doanh nghiệp trước mắt cũng như lâu dài thì doanh nghiệp đó sẽ giữ được người tài, tăng uy tín và có được kết quả kinh doanh sau dịch tốt hơn. Dịch bệnh không phải là “tắt thở” nhưng là bối cảnh để tạo áp lực, tạo động lực cũng như gợi mở giải pháp mới cho doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp thích ứng tốt với công nghệ nền tảng, kinh doanh nền tảng số và thích ứng với nhu cầu thị trường để đáp ứng được những yêu cầu đó”, TS Nguyễn Minh Phong nhấn mạnh.

Nguyễn Hưng

loading...