Các công ty dầu khí Mỹ chi 9,6 triệu USD để quảng cáo trên Facebook

14:59 | 17/08/2021

3,006 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một nghiên cứu của think tank Influence Map, các công ty Mỹ hoạt động trong lĩnh vực dầu khí đã chi 9,6 triệu USD để quảng cáo trên Facebook trong năm 2020.
Các công ty dầu khí Mỹ chi 9,6 triệu USD để quảng cáo trên Facebook

Những quảng cáo này chủ yếu nhằm thuyết phục mọi người về nhu cầu mở rộng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tầm quan trọng của chúng đối với hỗn hợp năng lượng thực tế. Nhiều quảng cáo cho rằng dầu và khí đốt là cần thiết để chống lại biến đổi khí hậu hoặc có thể được coi là năng lượng sạch.

Nghiên cứu tập trung vào các quảng cáo do 25 tổ chức dầu khí hoặc các nhóm vận động phục vụ cho các công ty dầu khí. Đặc biệt người ta có thể quan sát thấy sự hiện diện của Viện Dầu khí Hoa Kỳ (API), ExxonMobil, Chevron, BP và Shell... Các công ty như Phillips 66, Hiệp hội Dầu khí Texas và OneAlaska cũng tham gia.

Trong số 25.174 quảng cáo được phân tích bởi Influence Map, 48% nói rằng lĩnh vực nhiên liệu hóa thạch là "một phần của giải pháp" cho cuộc khủng hoảng khí hậu. Các quảng cáo cũng quảng cáo khí đốt như một nguồn năng lượng "sạch, xanh, ít carbon". Mặc dù ít gây ô nhiễm hơn so với các nhiên liệu hóa thạch khác, tuy nhiên nguồn tài nguyên này không thể được coi là năng lượng sạch.

Cần lưu ý rằng chỉ riêng ExxonMobil đã chi 5,04 triệu USD trong số 9,6 triệu USD được sử dụng cho các chiến dịch này.

Vấn đề chính khác được tiết lộ trong nghiên cứu này là thái độ mập mờ của Facebook. Các chính sách mạng xã hội nghiêm cấm thông tin sai lệch và hạn chế quảng cáo về các chính sách khí hậu. Tuy nhiên, theo Influence Map, Facebook, bất chấp tuyên bố cam kết giảm thiểu biến đổi khí hậu, vẫn tiếp tục nhận được hàng triệu USD từ ngành dầu khí để hiển thị các quảng cáo thúc đẩy việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Tất cả các bài đăng này không tuân theo chính sách thông tin sai lệch của Facebook.

Cuối cùng nghiên cứu cũng làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến sức mạnh to lớn của mạng xã hội trong việc phổ biến thông điệp chính trị.

Facebook lùi lịch mở cửa lại văn phòng sang năm 2022Facebook lùi lịch mở cửa lại văn phòng sang năm 2022
Facebook Messenger bổ sung mã hóa đầu cuối cho các cuộc gọi thoại và videoFacebook Messenger bổ sung mã hóa đầu cuối cho các cuộc gọi thoại và video
TikTok vượt Facebook trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất thế giớiTikTok vượt Facebook trở thành ứng dụng được tải nhiều nhất thế giới

Nh.Thạch

AFP