Các chiêu quảng bá “bom tấn” khi sao lớn đột ngột qua đời

12:41 | 15/07/2016

1,332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Những “bom tấn” như The Dark Knight, Furious 7 và Star Trek Beyond đều có một điểm chung là phải thay đổi kế hoạch vì đột ngột mất đi diễn viên ngôi sao trước khi công chiếu. Dù bất đắc dĩ, nhưng những sự ra đi ấy phần nào lại vô tình khiến cho chính bộ phim trở nên được chú ý hơn.

Chỉ còn hơn hai tuần nữa, Star Trek Beyond – phần 3 của loạt phim khoa học – viễn tưởng nổi tiếng sẽ chính thức công chiếu, đúng vào dịp giữa mùa phim bom tấn. Tuy nhiên, không khí các buổi quảng bá sắp tới chắc chắn sẽ bị bao trùm bởi cái bóng buồn bã từ cái chết đột ngột của nam diễn viên Anton Yelchin vào ngày 19/6 vừa qua.

Thế nhưng, đoàn phim Star Tre Beyond không phải là những người đầu tiên được giao nhiệm vụ nặng nề phải quảng bá cho phim bom tấn của mình trong nỗi đau mất mát đồng nghiệp. Có những bộ phim trước đó đã từng trải qua tình huống này, và biết đâu chúng sẽ để lại một vài kinh nghiệm để tour quảng bá phim trở nên hiệu quả nhưng vẫn không mất đi ý nghĩa tôn vinh người quá cố.

tin nhap 20160715123407
Ba bộ phim bom tấn với ba cái chết bi kịch không báo trước

Ví dụ rõ ràng nhất chính là trường hợp Paul Walker của loạt phim Fast & Furious. Vào tháng 11 năm 2013, ngôi sao chính của phim bất ngờ tử nạn trong một tai nạn xe hơi thảm khốc. Cái chết này ngay lập tức khiến tất cả liên tưởng tới hình ảnh của chính Paul trong phim – một anh hùng trên xa lộ. Và nó đã để lại “những bóng ma” trong suốt quá trình sản xuất chưa hoàn thành của Furious 7.

Vài người còn cho rằng cái chết của anh có thể “giết chết” loạt phim này. Nhưng may sao, đoàn phim đã tìm ra cách “chữa cháy” rất hiệu quả và đầy xúc cảm khi nhờ tới sự trợ giúp của hai anh em ruột Paul Walker, cũng như thay đổi phần lớn kịch bản phim để nói lời chia tay với anh một cách trân trọng nhất.

Trong quá trình quảng bá, đôi khi đoàn phim còn cố ý hướng sự chú ý của báo chí và dư luận ra khỏi sự vắng mặt bi kịch của Paul Walker. Và kết quả là, phim đã thành công ngoài mong đợi với doanh thu trên 1 tỷ USD trong một thời gian rất ngắn. Hay nói đúng ra, chính cái chết của Paul đã biến bộ phim trở nên hút khách hơn.

tin nhap 20160715123407
Cái chết của Paul Walker gây chấn động sâu sắc trên truyền thông và là nhân tố lớn tạo nên thành công của Furious 7

Trong suốt tour quảng bá Furious 7, Vin Diesel liên tục vinh danh người bạn, đồng nghiệp thân thiết và anh em của mình bằng nhiều cách khác nhau. Thậm chí, anh còn đặt tên cho cô con gái mới sinh là Pauline để tôn vinh Paul.

Các thành viên còn lại của đoàn phim đều nhất loạt tưởng nhớ anh trên bất cứ chương trình phát sóng nào sau khi Furious 7 ra mắt. Cả đoàn phim lúc này trở thành một tập thể gia đình thân thiết, cùng thương nhớ và yêu thương người bạn và đồng nghiệp của mình như một người thân ruột thịt.

Anton Yelchin cũng nhận được nhiều sự tiếc thương và yêu mến của đồng nghiệp như Paul. Toàn bộ các thành viên như Zoe Saldana, John Cho… đều lập tức bày tỏ tình cảm với anh bạn đáng quý bạc mệnh của họ. Họ gọi anh là đồng nghiệp, bạn bè và thậm chí là “đồng chí”. Như cách Vin Diesel hay gọi Paul Walker là “em trai”.

Nhưng Furious có được điều mà phi hành đoàn trên con tàu Enterprise không có: thời gian. Sau khi Paul chết, Furious 7 đã dời lịch chiếu tới 17 tháng sau đó. Và bấy nhiêu đó là đủ thời gian để ca khúc đầy cảm xúc “See You Again” (Wiz Khalifa và Charlie Puth trình bày) được hoàn thiện. Và nó chính là chìa khóa hoàn hảo kết nối bi kịch đau thương của đời thật với ý nghĩa gia đình mà bộ phim muốn truyền tải.

Còn đoàn phim Star Trek Beyond, họ chỉ có một tháng sau cái chết đột ngột của Anton và rõ ràng, sự ám ảnh và kinh hoàng về tai nạn của anh vẫn còn phủ bóng ma đầy đau đớn.

Nhưng không phải bộ phim nào cũng chọn cách tiếp cận và giải quyết tình huống này một cách tế nhị và tình cảm như Furious 7. Trong buổi chiếu thử The Dark Knight năm 2008, các khán giả đã phản ứng rất gay gắt trước cảnh Joker của Heath Ledger làm giả cái chết của chính mình. Có tin đồn cảnh phim ấy sẽ bị cắt bỏ, nhưng mọi thứ vẫn được giữ nguyên và phim được ra mắt trong bối cảnh Ledger vừa qua đời vì bị sốc thuốc hồi đầu năm 2008.

Liên tiếp nhiều nghi vấn cho rằng áp lực từ phim đã khiến nam diễn viên rơi vào bi kịch. Chính Heath đã nói với The New York Times rằng anh “chỉ ngủ trung bình hai tiếng một đêm” trong khi phải đóng vai “một tên hề tâm thần phân liệt, giết người hàng loạt mà không hề có sự đồng cảm nào”. Trong lúc đó, Jack Nicholson – từng vào vai Joker trong bản Batman của Tim Burton năm 1989 – đã nói rằng “Phải, tôi đã cảnh báo cậu ta rồi mà”, sau cái chết của Heath.

tin nhap 20160715123407
Cái chết của Heath Ledger là chủ đề được quan tâm và nói đến nhiều nhất mỗi khi nhắc tới The Dark Knight. Joker cũng là vai diễn đỉnh cao của anh

Đối diện với câu hỏi, liệu The Dark Knight sẽ hoãn chiếu vì ký ức “ám ảnh” sau cái chết của Heath Ledger hay không? Ngôi sao chính, Batman Christian Bale đã trả lời rằng: “…Tôi tin anh ấy sẽ muốn phim được đón nhận. Vấn đề là đừng phán xét nó. Hãy tôn trọng anh ấy. Đó là những gì anh đã làm và là những điều anh muốn làm”. Phim sau đó đã đạt được thành công lớn, còn bản thân Ledger thì nhận được cho mình một giải Oscar nhờ màn trình diễn đen tối, ám ảnh.

Thực tế, lịch sử Hollywood từng chứng kiến nhiều màn thể hiện tuyệt vời và mang tính biểu tượng của các ngôi sao trong bộ phim cuối đời của họ như: Bruce Lee, Brandon Lee, Spencer Tracy và James Dean – tất cả đều chết trước khi công chúng được xem bộ phim mà họ đóng xuất sắc nhất trong Enter the Dragon, The Crow, Guess Who’s coming to Dinner, Rebel Without a Cause và Giant.

tin nhap 20160715123407
Paul Walker và Heath Legder đều để lại dấu ấn sự nghiệp và một cô con gái trước khi qua đời, còn Anton Yelchin – mọi thứ vẫn còn quá sớm với anh…

Với Anton Yelchin thì có thể diễn xuất trong Star Trek Beyond của anh không đủ để trở thành ấn tượng kinh điển như các tiền bối. Bởi dù luôn thể hiện được sức hút quyến rũ trong toàn bộ loạt phim, thì nhân vật Chekov chỉ là một vai phụ thiếu điểm nhấn và đất diễn. Nhân vật này không đủ chiều sâu để Anton thể hiện hết tiềm năng ấn tượng của mình. Anh vẫn được yêu mến và ngưỡng một nhất trong các phim trước đó như: “Alpha Dog” và “Like Crazy”, hoặc, có lẽ là một bộ phim nào đó chưa phát hành (Porto, We don’t belong here, Rememory và Thoroughbred).

Nếu Paul Walker là biểu tượng của Fast & Furious, Heath Ledger là huyền thoại Joker thì Anton Yelchin chỉ là một nhân vật phụ của Star Trek, một diễn viên còn nhiều tiềm năng. Liệu có cách nào để dàn diễn viên Star Trek Beyond có thể vinh danh “đồng chí” quá cố của mình một cách tốt nhất? Có lẽ là nhờ vào âm nhạc. Khi thông báo về bản nhạc phim mới “Sledgehammer do Rihana” thể hiện, các diễn viên đã đặt Yelchin vào tiêu điểm chính.

Quinto viết trên Instagram rằng: “Sau một tuần đau đớn không tưởng tượng nổi với gia đình Star Trek chúng tôi - @badgalriri đã mang lại chút ánh sáng trong bóng đêm”. Trong khi đó, nữ chính Saldana bày tỏ: “Cảm ơn @badgalriri, một ca khúc tuyệt vời cho khoảng thời gian khó khăn của gia đình Star Trek. Chúng tôi tin rằng Anton sẽ rất tự hào.”

Xem ra Fast and Furious đã đưa ra cách tôn vinh một ngôi sao quá cố trong phim một cách tuyệt vời nhất: gia đình.

Trịnh Hiếu

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...