Đại hội đồng cổ đông BSR 2020:

BSR đã vượt khó khăn thành công

17:31 | 26/05/2020

13,366 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - BSR sẽ chủ động bám sát tình hình thị trường, dự báo xu thế thị trường trong tương lai để linh hoạt điều hành SXKD của Công ty... để nâng cao hiệu quả, hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu.
bsr da vuot kho khan thanh cong[PetroTimesTV] Dấu ấn một nhiệm kỳ
bsr da vuot kho khan thanh congCác sự kiện nổi bật của PVN trong tuần từ 17/5 đến 24/5/2020
bsr da vuot kho khan thanh cong[E-Magazine] Đảng bộ BSR: 5 năm – Dấu ấn một nhiệm kỳ
bsr da vuot kho khan thanh congNhững sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR - Bài cuối
bsr da vuot kho khan thanh congTổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng: BSR đã triển khai những biện pháp vượt khó trong "tác động kép" rất tốt
bsr da vuot kho khan thanh congBSR bổ nhiệm Phó Tổng giám đốc

Ngày 26/5, Công ty CP Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020. Tại đại hội, BSR đã báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2019 và thống nhất được nhiều nội dung quan trọng cho sự phát triển của BSR trong năm 2020.

BSR triển khai nhiều biện pháp vượt khó khăn

Đại hội cổ đông BSR 2020 được tổ chức sáng 26/5 tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất. Dự và chỉ đạo hội nghị, về phía Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) có ông Phan Ngọc Trung – Thành viên HĐTV; ông Lê Xuân Huyên – Phó Tổng giám đốc, cùng đại diện các ban chuyên môn PVN.

Về phía BSR có ông Nguyễn Văn Hội – Chủ tịch HĐQT, ông Bùi Minh Tiến – Tổng Giám đốc cùng các Ban Thường vụ, HĐQT, Ban Tổng giám đốc, lãnh đạo NMLD Dung Quất; lãnh đạo ban quản lý dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất cùng hơn 100 cổ đông là CBCNV BSR và cổ đông khác.

bsr da vuot kho khan thanh cong
Toàn cảnh Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2020.

Báo cáo kết quả SXKD năm 2019 và kế hoạch năm 2020 với các cổ đông, Tổng Giám đốc BSR Bùi Minh Tiến thông tin: Năm 2019 là năm khó khăn của ngành công nghiệp lọc hóa dầu khi giá dầu biến động và khoảng chênh lệch giá giữa sản phẩm và dầu thô (crack margin) bị thu hẹp rất nhiều so với dự báo. Tuy nhiên, bằng bản lĩnh và chiến lược khoa học, BSR đã vượt qua khó khăn, duy trì công tác vận hành nhà máy ổn định ở 107% công suất thiết kế; sản lượng đạt hơn 6,9 triệu tấn, vượt 7% so kế hoạch; BSR đạt 102.824 tỷ đồng doanh thu hợp nhất; nộp ngân sách đạt 10.321 tỷ đồng, vượt 12% so kế hoạch và đạt 2.873 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Riêng chỉ tiêu sản lượng, BSR đã “về đích sớm” 26 ngày.

Nhưng sang tháng 2, 3 và tháng 4/2020, dịch Covid-19 bùng phát kết hợp với cuộc khủng hoảng giá dầu khiến BSR lao đao, tồn kho của Nhà máy có thời điểm trên 90%. Kết quả sản xuất kinh doanh của BSR trong quý I bị tổn thất nặng nề, lợi nhuận bị âm 2.332 tỷ đồng và dự kiến sẽ còn kéo dài đến đến quý II/2020.

bsr da vuot kho khan thanh cong
Ông Lê Xuân Huyên, Phó Tổng giám đốc PVN phát biểu chỉ đạo tại đại hội.

Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2020 được BSR đề ra từ đầu năm với sản lượng đạt 5,56 triệu tấn; doanh thu là 80.685 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước khoảng 7.404 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.185 tỷ đồng… có thể không đạt được. “Nhưng bằng ý chí, bản lĩnh, quyết tâm, cùng sự chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, sự chung tay của cổ đông, BSR sẽ từng bước nỗ lực vượt qua thời kỳ khó khăn này”, Tổng giám đốc BSR Bùi Minh Tiến nhấn mạnh.

Tổng giám đốc BSR Bùi Minh Tiến cũng trình bày các giải pháp để BSR có thể vượt “bão kép” Covid – 19 và suy giảm giá dầu. Cụ thể, BSR duy trì và đảm bảo Nhà máy vận hành an toàn, liên tục và ổn định ở công suất tối ưu. Tập trung rà soát để cắt giảm, dừng, giãn các khoản chi phí mua sắm vật tư, trang thiết bị, thuê dịch vụ. Chủ động tìm kiếm đối tác, thị trường mới để tiêu thụ sản phẩm của Công ty. Tổ chức tốt và hiệu quả công tác chuẩn bị cho đợt bảo dưỡng tổng thể lần 4 (TA4) để đảm bảo thực hiện TA4 chất lượng, rút ngắn tiến độ, an toàn và giảm thiểu chi phí phát sinh. Linh hoạt trong công tác mua dầu thô và bán sản phẩm; linh hoạt giữa mua dầu thô trong nước và nhập khẩu; linh hoạt về cơ chế, chính sách bán sản phẩm đảm bảo lợi ích tối đa cho Công ty; tối ưu hoá tỷ lệ mua, bán giữa hợp đồng term và hợp đồng spot; tăng cường mua spot dầu thô tại những thời điểm thích hợp để tận dụng tối đa cơ hội mua dầu giá thấp...

bsr da vuot kho khan thanh cong
Ông Bùi Minh Tiến, Tổng giám đốc BSR báo cáo tình hình SXKD năm 2019 với đại hội.

“BSR sẽ chủ động bám sát tình hình thị trường, dự báo xu thế thị trường trong tương lai để linh hoạt điều hành SXKD của Công ty; đặc biệt là việc duy trì nhà máy vận hành liên tục với công suất và chế độ vận hành được điều chỉnh thích hợp để nâng cao hiệu quả, hạn chế tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và giá dầu giảm sâu, khả năng tank-top và dừng nhà máy không mong muốn, trong khi vẫn đảm bảo công suất vận hành đủ lớn để sớm đưa nhà máy thoát khỏi vùng vận hành lỗ do phần dầu thô mua tại thời điểm giá cao và sớm chuyển sang chế biến dầu thô giá thấp để gia tăng lợi nhuận”, ông Bùi Minh Tiến nhấn mạnh.

Tái cơ cấu và niêm yết thêm trên sàn chứng khoán

Trong năm 2020, nhiệm vụ trọng tâm BSR là thực hiện thoái vốn của Tập đoàn tại BSR và thực hiện việc thoái phần vốn của BSR tại các đơn vị theo phương án tái cơ cấu đã được phê duyệt. Tại đại hội lần này, HĐQT BSR trình ĐHĐCĐ thông qua việc niêm yết cổ phiếu BSR trên Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) trong năm 2020 hoặc niên yết trên Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) khi đủ điều kiện. Việc niêm yết trên các sàn chứng khoán lớn giúp cổ phiếu BSR có cơ hội giao dịch sôi động trên thị trường, đồng thời thực hiện việc thoái vốn trên sàn giao dịch theo kế hoạch.

bsr da vuot kho khan thanh cong
Cổ đông đặt câu hỏi cho Ban Chủ toạ.

Tại Đại hội đồng cổ đông, nhiều cổ đông đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh, định hướng phát triển trong những năm tới của BSR. Trong đó có những nội dung về lộ trình niêm yết cổ phần BSR lên các sàn chứng khoán; kế hoạch kinh doanh 2020 của BSR dựa trên kịch bản giá dầu sẽ diễn biến thế nào trong những tháng còn lại của năm; Dự án mở rộng nhà máy lọc dầu Dung Quất đang triển khai đến giai đoạn nào… Đại diện Ban chủ toạ Đại hội đồng cổ đông và các bộ phận chuyên môn liên quan của BSR đã trả lời hết các câu hỏi của cổ đông.

Phát biểu tại đại hội với tư cách cổ đông lớn nhất, ông Lê Xuân Huyên – Phó Tổng Giám đốc PVN cho hay: Ở thời điểm khó khăn kép của toàn ngành Dầu khí thì riêng lọc hoá dầu còn khó khăn hơn nhiều vì giá dầu giảm, cung vượt quá cầu. Trên thế giới, toàn bộ các công ty dầu khí đều khó khăn, nên BSR cũng không ngoại lệ. Nhưng trong hoàn cảnh đó, BSR đã vượt khó khăn thành công. PVN đánh giá cao năng lực của lãnh đạo và người lao động BSR khi đã đưa công ty vượt qua thời điểm khó khăn này. Sở dĩ, BSR có thể đứng vững trong thời điểm này là nhờ áp dụng các biện pháp để vận hành an toàn ổn định NMLD Dung Quất, BSR cũng có hệ thống quản trị tốt, chiến lược mua bán dầu thô rõ ràng.

bsr da vuot kho khan thanh cong
Cổ đông biểu quyết thông qua các nội dung của đại hội.

Trong năm 2020, trước những dự báo đầy khó khăn, thách thức, ông Lê Xuân Huyên lưu ý BSR cần tiếp tục đẩy mạnh tiết giảm chi phí sản xuất kinh doanh, thực hành tiết kiệm, áp dụng KHKT vào sản xuất; thường xuyên cập nhật các giải pháp của PVN để vượt qua cơn bão kép, lấy lại những gì đã tổn thất; BSR tiếp tục tối ưu công suất, đẩy mạnh xuất hàng…

“PVN sẽ hỗ trợ tối đa các đơn vị trong Tập đoàn để vượt qua giai đoạn khó khăn này, nhằm đem lại lợi nhuận cao nhất cho các cổ đông” - Phó Tổng Giám đốc PVN Lê Xuân Huyên kết luận.

Thanh Hiếu

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc