Những sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR - Bài cuối

06:15 | 17/05/2020

1,783 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Trong kỳ bảo dưỡng tổng thể lần 3 năm 2017 của Nhà máy Lọc dầu (NMLD) Dung Quất, “Giải pháp tối ưu về tồn chứa và chế biến Residue sản xuất trong giai đoạn bảo dưỡng tổng thể nhà máy lần 3 (TA3)” đã tăng thêm lợi nhuận của Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) khoảng 252 tỉ đồng.

Bài cuối: Giải pháp mang tính đột phá

Bất kỳ NMLD nào trên thế giới đều có chu kỳ bảo dưỡng tổng thể (BDTT) nhất định, có thể là 3 năm, 4 năm... tùy cấu hình và thiết kế nhà máy. Với NMLD Dung Quất, chu kỳ BDTT là 3 năm/lần, nhằm nâng cao hiệu suất vận hành, bảo đảm nhà máy hoạt động lâu dài và ổn định trên 100% công suất thiết kế. Ngoài ra, theo Tiêu chuẩn Việt Nam, sau một thời gian vận hành, các thiết bị áp lực cần được kiểm tra để bảo đảm an toàn sản xuất. NMLD Dung Quất kể từ khi đưa vào vận hành đã tiến hành BDTT 3 lần với khối lượng công việc khổng lồ.

nhung sang kien lam loi 400 ti dong tai bsr bai cuoi
Thi công một hạng mục bảo dưỡng tại NMLD Dung Quất trong bảo dưỡng tổng thể lần 3

Năm 2017, trong khoảng thời gian gần 2 tháng, hàng nghìn nhân sự của BSR cùng các nhà thầu, chuyên gia trong nước và quốc tế đã làm việc suốt ngày đêm trên công trường để thực hiện BDTT lần 3 cho NMLD Dung Quất. Đợt BDTT lần 3 chia thành 7 gói thầu chính với khối lượng công việc khổng lồ: Hơn 7.500 đầu mục công việc, trong đó khoảng 2.150 hạng mục thiết bị tĩnh; 3.475 thiết bị tự động hóa; 303 thiết bị điện và 56 thiết bị quay...

Ngày 25-7-2017, BSR đã chính thức hoàn thành đợt BDTT lần 3 khi khởi động lại thành công Phân xưởng RFCC, vận hành đạt 100% công suất thiết kế, vượt tiến độ hơn 1 ngày so với kế hoạch đề ra, tương đương kế hoạch chế biến dầu thô thêm 10 ngày.

Ngoài ra, trong BDTT lần 3, BSR còn đạt được các mục tiêu về an toàn với hơn 1,76 triệu giờ công an toàn, nâng số giờ công an toàn tích lũy của BSR đến nay đạt hơn 13,1 triệu giờ, đồng thời vượt chỉ tiêu về giảm chi phí, mặc dù khối lượng công việc bổ sung tăng khá nhiều. Qua đợt BDTT lần 3, NMLD Dung Quất nâng cao được độ an toàn, tin cậy của các thiết bị, vận hành ổn định ở mức trên 110% công suất và kéo dài thời gian hoạt động sau BDTT từ 3 năm lên 4 năm. Thành công của BDTT lần 3 đã giúp NMLD Dung Quất cho ra sản phẩm sớm hơn 10 ngày so với kế hoạch, tăng thêm doanh thu cho BSR hơn 1.507 tỉ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 303 tỉ đồng và mang lại thêm gần 300 tỉ đồng lợi nhuận.

Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được các kỹ sư của BSR áp dụng nhằm rút ngắn tiến độ và giảm chi phí, trong đó có “Giải pháp tối ưu về tồn chứa và chế biến Residue sản xuất trong giai đoạn BDTT nhà máy lần 3 (TA3)”, mới được công nhận là sáng kiến loại A cấp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Mở đầu câu chuyện về sáng kiến này, kỹ sư Nguyễn Mạnh Trường, Phó trưởng ban Điều độ sản xuất của BSR, cho biết: “Nếu ai đã từng có cơ hội được làm việc trong NMLD thì sẽ biết mức độ hối hả trong quá trình BDTT là như thế nào. Hàng nghìn các đầu mục công việc trên công trường đều phải được lên kế hoạch hết sức chi tiết, tối ưu từng ngày, từng giờ để cùng hướng tới mục tiêu chung là hoàn thành BDTT nhằm đưa NMLD trở lại vận hành trong thời gian sớm nhất có thể, mang lại hiệu quả sản xuất kinh doanh cao nhất, cung ứng các chủng loại sản phẩm xăng dầu cho thị trường sớm nhất sau thời gian dừng máy. Nhưng rất ít người biết được, để giảm tối thiểu thời gian dừng của NMLD không chỉ đơn thuần là tối ưu các công việc tại công trường, mà cần kết hợp những yếu tố khác phụ thuộc vào tình hình thực tế, thời gian bảo dưỡng của từng phân xưởng...”.

nhung sang kien lam loi 400 ti dong tai bsr bai cuoi
Phân xưởng RFCC của NMLD Dung Quất trong dịp bảo dưỡng tổng thể lần 3 năm 2017
Qua đợt BDTT lần 3, NMLD Dung Quất nâng cao được độ an toàn, tin cậy của các thiết bị, vận hành ổn định ở mức trên 110% công suất và kéo dài thời gian hoạt động sau BDTT từ 3 năm lên 4 năm.

Trong BDTT lần 3 năm 2017, theo kế hoạch, Phân xưởng RFCC (phân xưởng quan trọng nhất của nhà máy) cần dừng để bảo dưỡng trong 52 ngày, trong khi các phân xưởng còn lại dừng ít hơn khoảng 10 ngày so với Phân xưởng RFCC. Trong vận hành bình thường, RFCC tiêu thụ một lượng lớn cặn khí quyển (Asmospheric Residue-AR) từ Phân xưởng chưng cất dầu thô (CDU), nếu RFCC dừng thì bể trung gian chứa AR (TK-5103) chỉ đủ sức chứa trong khoảng 1 ngày vận hành Phân xưởng CDU.

Để có thể giải bài toán vừa giảm lượng AR sinh ra tại CDU, cũng như lưu chứa lượng AR trong thời gian dài hơn, các lãnh đạo, kỹ sư tại BSR đã nghiên cứu, đưa ra các giải pháp mang tính quyết định: Thứ nhất, lên kế hoạch làm sạch bể chứa dầu thô TK-6001C để chứa Residue (chất cặn) trong giai đoạn BDTT lần 3. Thứ hai, lựa chọn chủng loại dầu thô có thành phần cặn thấp nhất để chế biến trước và sau BDTT nhằm giảm thiểu lượng cặn dầu sản xuất.

Hai giải pháp này đã giúp NMLD Dung Quất có thể tăng tổng số ngày vận hành của Phân xưởng CDU thêm 8 ngày ở công suất thiết kế, tương đương với khối lượng dầu thô đưa vào chế biến khoảng 1,2 triệu thùng, đồng thời cung ứng cho thị trường 109.000 tấn sản phẩm xăng dầu các loại, tăng thêm doanh thu cho BSR khoảng 1.265 tỉ đồng, tăng nộp ngân sách Nhà nước khoảng 257 tỉ đồng và mang lại lợi nhuận cho BSR thêm khoảng 252 tỉ đồng (khoảng 11,2 triệu USD).

“Giải pháp tối ưu về tồn chứa và chế biến Residue sản xuất trong giai đoạn BDTT nhà máy lần 3 (TA3)” đã giúp tăng 8 ngày vận hành NMLD Dung Quất ở công suất thiết kế, đây là giải pháp mang tính đột phá làm nên một kỳ BDTT thành công ngoài mong đợi, đồng thời tạo tiền đề để BSR có thể tiếp tục áp dụng trong các đợt BDTT tiếp theo, gần nhất là đợt BDTT lần 4 trong mùa hè năm 2020.

nhung sang kien lam loi 400 ti dong tai bsr bai cuoi

Những sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR - (Bài 4)
nhung sang kien lam loi 400 ti dong tai bsr bai cuoi

Những sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR - (Bài 3)
nhung sang kien lam loi 400 ti dong tai bsr bai cuoi

Những sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR (Bài 2)
nhung sang kien lam loi 400 ti dong tai bsr bai cuoi

Những sáng kiến làm lợi 400 tỉ đồng tại BSR (Bài 1)

Thanh Hiếu

DMCA.com Protection Status