Brand Finance: Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt hơn 431 tỉ USD

16:01 | 20/04/2023

242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 20/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương, phối hợp với trường Đại học RMIT, các đối tác trong nước và quốc tế tổ chức Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”.

Tham dự chương trình có: ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương; ông Đỗ Xuân Tuyên, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam; ông Vahram Kazhoyan, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Armenia; bà Maria Olandina Isabel Caeiro Alves - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền CHDC Timor Leste tại Việt Nam; ông Ahmed Ait Aissa, Phó Đại sứ Vương quốc Maroc tại Việt Nam.

Brand Finance: Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt hơn 431 tỉ USD
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh phát biểu khai mạc diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2023.

Cùng các diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thương hiệu trong nước và quốc tế. Chương trình còn có sự tham gia trực tiếp và qua các đầu cầu của: Đại diện các Thương vụ Việt Nam tại các nước; đại diện cơ quan ngoại giao các nước và các tổ chức quốc tế; Đại diện các Sở Công Thương, Trung tâm Xúc tiến thương mại địa phương; Đại diện các Hiệp hội ngành hàng: Cùng đại diện các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam, doanh nghiệp quan tâm tới Chương trình và đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí đến dự và đưa tin.

Ngay sau Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia là Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 với chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh”. Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 được Bộ Công Thương kỳ vọng là nơi gặp gỡ, thảo luận và chia sẻ những ý tưởng để đưa Việt Nam trở thành một quốc gia xanh, vững mạnh và phát triển.

Phát biểu tại khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia và Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh nhấn mạnh, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam là chương trình xúc tiến thương mại đặc thù, dài hạn và duy nhất của Chính phủ giao Bộ Công Thương là cơ quan thường trực, chịu trách nhiệm phối hợp với các Bộ, ngành triển khai nhằm xây dựng hình ảnh Việt Nam là một quốc gia có uy tín về hàng hóa và dịch vụ chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Brand Finance: Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt hơn 431 tỉ USD
Bà Nancy Elizabeth Snow, Giáo sư danh dự Đại học bang California, Fullerton.

Qua 20 năm hình thành và phát triển, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cho biết, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực, thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, Chương trình cũng luôn đồng hành, hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ với chất lượng cao của mình.

Việt Nam là quốc gia được đánh giá cao trong việc xây dựng, phát triển Thương hiệu quốc gia và là Thương hiệu quốc gia có tốc độ tăng trưởng giá trị nhanh nhất thế giới trong giai đoạn 2020-2022. Cụ thể, theo báo cáo từ Brand Finance, giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2020 tăng 29,1% so với năm 2019, đạt mức 319 tỉ USD; năm 2021 tăng 21,6% so với năm 2020 (388 tỉ USD); năm 2022 tăng 11,1% so với năm 2021 (431 tỉ USD).

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh khẳng định, với sự hỗ trợ của Chương trình Thương hiệu quốc gia, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu nên đã đầu tư nghiêm túc cho xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm và thương hiệu doanh nghiệp. Kết quả là, trong Top 50 Thương hiệu doanh nghiệp giá trị nhất Việt Nam năm 2022, có sự góp mặt của rất nhiều doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Theo đó, nếu như năm 2018 mới có 14 doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam nằm trong Top 50, chiếm tỉ trọng 28% thì sau 5 năm con số này đã tăng lên 21 doanh nghiệp, chiếm tỉ trọng 42%. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, tỉ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2022.

Brand Finance: Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt hơn 431 tỉ USD
Các đại biểu đăng ký tham dự diễn đàn.

“Kết quả trên cho thấy các thương hiệu hàng đầu Việt Nam đã có sự tăng trưởng vượt bậc cả về giá trị thương hiệu và chỉ số sức mạnh thương hiệu, nhờ đó nâng cao vị thế vững chắc trong bảng xếp hạng. Đồng thời, kết quả cũng chứng tỏ các doanh nghiệp Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã dần bắt kịp với xu thế toàn cầu là đầu tư vào giá trị thương hiệu, góp phần đáng kể trong việc gia tăng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam” - Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhấn mạnh.

Ông Trần Quốc Khánh cho biết thêm, Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 với chủ đề “Định vị Thương hiệu quốc gia Việt Nam Xanh” được Bộ Công Thương tổ chức ngày hôm nay trong bối cảnh Việt Nam đã bình thường hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, hướng tới phục hồi kinh tế và tăng trưởng mạnh mẽ sau hai năm bị đứt gãy do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Với sự tham gia đông đảo của các chuyên gia, đại biểu đến từ các cơ quan quản lý nhà nước trung ương và địa phương, cơ quan nghiên cứu học thuật, các tổ chức trong và ngoài nước và doanh nghiệp, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh tin tưởng Diễn đàn Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2023 sẽ mang đến những nội dung đối thoại chuyên sâu, góc nhìn đa chiều xoay quanh việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu.

Đồng thời, Thứ trưởng đề nghị đại biểu tham gia tích cực vào phiên thảo luận để có thể đưa ra những kiến nghị, đề xuất có giá trị, khả thi, giúp tham mưu cho Chính phủ và các cơ quan, đơn vị có những giải pháp định hướng cho Thương hiệu quốc gia Việt Nam trong thời kỳ mới.

Brand Finance: Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam đạt hơn 431 tỉ USD
Toàn cảnh diễn đàn Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2023.

Tại diễn đàn, bà Nancy Elizabeth Snow, Giáo sư danh dự Đại học bang California, Fullerton đánh giá Việt Nam hiện nay số lượng thương hiệu có danh tiếng ngày một nhiều, bao gồm cả thương hiệu nước ngoài và thương hiệu nội địa. Thương hiệu tốt nhất hiện nay không chỉ đưa ra dịch vụ tốt, sản phẩm tốt mà quan trọng là đưa ra lời hứa để khẳng định sự tin tưởng vào thương hiệu.

Ông Alex Haigh, Giám đốc Điều hành Brand Finance châu Á - Thái Bình Dương cũng cho rằng, qua 15 năm năm nghiên cứu về thương hiệu, Brand Finance nhận thấy xây dựng được một câu chuyện hấp dẫn là chìa khoá để xây dựng thương hiệu và hình ảnh quốc gia Việt Nam. Cùng đó là lời hứa được đưa ra để tạo sự tin tưởng, uy tín và thân thuộc với thương hiệu.

Bà Đặng Thuý Hà, Giám đốc khu vực miền Bắc - NielsenIQ lưu ý, cần thực thi marketing hiệu quả bằng việc định vị đúng vị thế của ngành hàng và vị thế của thương hiệu trong ngành hàng đó. Đặc biệt, truyền thông thương hiệu cần được thực hiện đúng hướng tới cả khách hàng bên ngoài và bên trong, cụ thể là khách hàng yêu thương hiệu, nhân viên yêu thương hiệu.

P.V

6 doanh nghiệp Dầu khí có sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022 6 doanh nghiệp Dầu khí có sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia Việt Nam năm 2022
Ngẫm về chữ TÍN Ngẫm về chữ TÍN
Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh Định vị thương hiệu quốc gia Việt Nam xanh
Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bệ phóng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam: Bệ phóng cho sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc