Bộ Tài chính mời Ngân hàng thế giới đánh giá nợ công của Việt Nam

11:22 | 01/10/2011

510 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) theo lời mời của Bộ Tài chính sẽ thực hiện việc đánh giá hiệu quả quản lý nợ công của Việt Nam theo tiêu chí quốc tế.
Đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) sẽ thực hiện việc đánh giá hiệu quả quản lý nợ công của Việt Nam theo tiêu chí quốc tế.

Theo kế hoạch, đoàn công tác sẽ làm việc tại Việt Nam trong thời gian từ cuối tháng 9 đến hết 6/10/2011. Các chuyên gia của WB sẽ thực hiện công tác đánh giá quản lý nợ công theo tiêu chí của công cụ DeMPA (Debt Management Performace Asessment Tool-DEMPA). Đây là công cụ bao gồm 15 tiêu chí xếp loại (A,B,C,D) về mức độ mạnh, yếu trong hoạt động quản lý nợ của từng nước và đã thực hiện có hiệu quả trên 60 quốc gia trên thế giới.

Trong thời gian làm việc ở Việt Nam, đoàn công tác của WB sẽ làm việc trực tiếp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Tư pháp, Kiểm toán nhà nước và một số cơ quan liên quan đến công tác quản lý nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia.

Đoàn công tác sẽ hoàn thành báo cáo đánh giá về hiệu quả công tác quản lý nợ công của Việt Nam, phát hiện những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong khoảng 8-10 tuần. Trên cơ sở đó, đoàn sẽ đưa ra các khuyến nghị đối với Chính phủ để có các điều chỉnh phù hợp, xác định tiêu chí và lộ trình hỗ trợ kỹ thuật từ WB nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nợ của Việt Nam.

Nội dung làm việc của Đoàn công tác WB sẽ tập trung vào các lĩnh vực cụ thể trong quy trình thực hiện nghiệp vụ quản lý nợ: Khuôn khổ thể chế và pháp lý, cơ cấu tổ chức của bộ máy của cơ quan quản lý nợ; xây dựng và điều hành thực hiện chiến lược quản lý nợ; đánh giá hoạt động quản lý nợ, công tác kiểm toán, phối hợp giữa quản lý nợ với chính sách tài khoá, chính sách tiền tệ; các hoạt động vay nợ; dự báo và quản lý dòng tiền, quản lý rủi ro hoạt động; báo cáo và ghi chép nợ phù hợp với thông lệ quốc tế.

Theo VNE