Bồ Đào Nha hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đối mặt giá năng lượng tăng vọt

17:56 | 08/04/2022

267 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bồ Đào Nha sẽ áp dụng một loạt các biện pháp để đối phó với tình trạng giá năng lượng tăng vọt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine, nhằm hỗ trợ các hộ gia đình và doanh nghiệp, Thủ tướng Antonio Costa tuyên bố hôm thứ Năm.
Bồ Đào Nha hỗ trợ người dân và doanh nghiệp đối mặt giá năng lượng tăng vọt
Thủ tướng Antonio Costa

Đặc biệt, Chính phủ Bồ Đào Nha sẽ tiếp tục điều chỉnh thuế đối với các mặt hàng xăng dầu theo diễn biến của giá nhiên liệu.

"Chúng tôi sẽ giảm thuế đối với các sản phẩm xăng dầu tương đương với việc giảm thuế VAT xuống 13%", Thủ tướng Antonio Costa giải thích trong buổi trình bày về chương trình của chính phủ trước Quốc hội.

Bồ Đào Nha đang chờ Ủy ban châu Âu bật đèn xanh để tạm thời giảm thuế VAT đối với các sản phẩm xăng dầu, hiện ở mức 23%.

Đối với năng lượng điện, Lisbon và Madrid đã đệ trình một đề xuất chung lên Brussels vào cuối tháng Ba để giảm giá điện ở bán đảo Iberia.

Liên minh châu Âu đã cho phép hai nước này thực hiện "các biện pháp ngoại lệ" để giảm giá khí đốt được sử dụng để sản xuất điện.

Ông Costa cho biết: “Đề xuất này có thể giúp Bồ Đào Nha tiết kiệm cho các gia đình và doanh nghiệp lên đến 690 triệu euro mỗi tháng”.

Ngoài các biện pháp nhằm giảm hóa đơn năng lượng, ông Costa cho biết thêm rằng Chính phủ cũng đang lên kế hoạch viện trợ cho các hộ gia đình và doanh nghiệp khó khăn nhất, cũng như đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng.

Xã hội Tây Ban Nha bất ổn vì giá năng lượng tăng caoXã hội Tây Ban Nha bất ổn vì giá năng lượng tăng cao
Chiến tranh ở Ukraine: OECD bảo vệ việc tăng thuế đối với các tập đoàn năng lượngChiến tranh ở Ukraine: OECD bảo vệ việc tăng thuế đối với các tập đoàn năng lượng
Thổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát khiến giá năng lượng tăng vọt, người dân kêu trờiThổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát khiến giá năng lượng tăng vọt, người dân kêu trời

Nh.Thạch

AFP