Xã hội Tây Ban Nha bất ổn vì giá năng lượng tăng cao

16:17 | 29/03/2022

379 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối mặt với những bất mãn xã hội chưa từng có kể từ khi lên nắm quyền, Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez hôm thứ Hai đã công bố khoản viện trợ trực tiếp trị giá 6 tỷ euro cho các hộ gia đình và doanh nghiệp, bao gồm cả việc giảm giá nhiên liệu.
Xã hội Tây Ban Nha bất ổn vì giá năng lượng tăng cao

Kế hoạch này nhằm bù đắp những hậu quả kinh tế của cuộc chiến ở Ukraine đã làm tăng giá năng lượng. Kế hoạch này “sẽ kéo dài đến ngày 30 tháng 6” và cũng sẽ bao gồm 10 tỷ euro tín dụng ưu đãi, Thủ tướng Sánchez nêu rõ trong một diễn đàn kinh tế.

Trong số các biện pháp hàng đầu của kế hoạch viện trợ này là khoản trợ cấp 20 cent cho nhiên liệu, trong đó Nhà nước tài trợ tới 15 cent và các công ty dầu mỏ tài trợ 5 cent.

Chính phủ cánh tả đã công bố một cơ chế tương tự vào thứ Năm tuần trước, nhưng chỉ dành cho những phương tiện vận chuyển đường bộ.

Biện pháp được ông Sanchez công bố lần này liên quan đến tất cả các cá nhân và doanh nghiệp. Giá bán lẻ hôm thứ Hai đạt 1,98 euro đối với xăng và từ 1,95 euro đối với dầu diesel.

Kế hoạch cũng bao gồm việc giảm thuế VAT đối với năng lượng và tạm dừng thuế đối với sản xuất điện.

Kế hoạch cũng bao gồm 362 triệu euro viện trợ cho lĩnh vực nông nghiệp, 68 triệu cho ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, và giới hạn ở mức 2% đối với việc tăng tiền thuê nhà...

Đảng đối lập, Đảng Nhân dân, chỉ trích kế hoạch này của Chính phủ Sánchez.

Hiệp hội người tiêu dùng Facua cho rằng gói các biện pháp mà ông Pedro Sanchez công bố là "không đủ".

Tây Ban Nha, kể từ ngày 14 tháng 3, đối mặt với cuộc đình công vô thời hạn của một nhóm thiểu số những người vận tải, cũng phải đối mặt với sự bất bình của ngư dân vào tuần trước, cũng như nông dân bị ảnh hưởng nặng nề do giá phân bón và nhiên liệu tăng.

Chiến tranh ở Ukraine: OECD bảo vệ việc tăng thuế đối với các tập đoàn năng lượngChiến tranh ở Ukraine: OECD bảo vệ việc tăng thuế đối với các tập đoàn năng lượng
Thổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát khiến giá năng lượng tăng vọt, người dân kêu trờiThổ Nhĩ Kỳ: Lạm phát khiến giá năng lượng tăng vọt, người dân kêu trời
Engie cảnh báo về một cú sốc giá năng lượng chưa từng cóEngie cảnh báo về một cú sốc giá năng lượng chưa từng có
Tập đoàn dầu khí khổng lồ của Pháp TotalEnergies bội thu do giá năng lượng bùng nổTập đoàn dầu khí khổng lồ của Pháp TotalEnergies bội thu do giá năng lượng bùng nổ

Nh.Thạch

AFP