“Biến thể virus Việt Á” trong lĩnh vực kiểm định

09:36 | 06/01/2023

12,823 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Lại một vụ việc chấn động dư luận: nhiều trung tâm đăng kiểm làm ngơ cho các loại xe ôtô không bảo đảm an toàn được phép lưu thông. Điều này giống như những câu chuyện đáng buồn ngày nào, bảo vệ thông đồng với kẻ gian để lấy cắp tài sản; kiểm lâm cấu kết với lâm tặc. Nhưng đáng sợ nhất là đã xuất hiện “biến thể virus Việt Á” trong lĩnh vực kiểm định (!).
Chỉnh đốn Đảng để đưa cán bộ về Chỉnh đốn Đảng để đưa cán bộ về "vị trí chiến đấu"!
Cuộc sống muôn màu và bánh xe công lýCuộc sống muôn màu và bánh xe công lý
“Biến thể virus Việt Á” trong lĩnh vực kiểm định
Trung tâm Đăng kiểm 50-17D Nhà Bè (TP HCM)

Biến thể ấy là sự gian dối, chạy theo đồng tiền mà bất chấp mọi quy định hành nghề, bất chấp pháp luật. Có lẽ lần đầu tiên ở nước ta có một giám đốc Trung tâm đăng kiểm... không biết chữ. Vậy mà khi hỏi cơ quan quản lý cấp trên, người ta trả lời trơn tuột rằng, mặc dù ông Hồ Hữu Tài, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 50-17D Nhà Bè (TP HCM) không biết chữ, nhưng “luật hiện hành không quy định trình độ của chủ đầu tư đơn vị đăng kiểm, chỉ yêu cầu năng lực lãnh đạo phụ trách chuyên môn”. Và rằng, ông Tài không phải đăng kiểm viên, không phải người chịu trách nhiệm tổ chức, điều hành hoạt động kiểm định của Trung tâm.

Nói thế mà không biết ngượng mồm. Thời hiện đại, lúc nào cũng nói tới kinh tế số, xã hội số, chính quyền số. Một nông dân vùng sâu có thể chưa đọc thông viết thạo còn có thể chấp nhận, nhưng một giám đốc không biết chữ thì không thể tin nổi. Cái “năng lực lãnh đạo phụ trách chuyên môn” mà người đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam nói tới là năng lực gì? Không biết chữ mà có “năng lực” thì họa chăng chỉ có năng lực nhắm mắt làm liều.

Cụ thể cái việc làm liều là cán bộ đăng kiểm trên địa bàn TP HCM, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre... đã “môi giới hối lộ”, “đưa hối lộ”, “nhận hối lộ” và “giả mạo trong công tác”. Ngày 4/1, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, lệnh khám xét chỗ ở đối với các bị can: Trần Anh Quân - quyền Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Đặng Trần Khanh - Phó Trưởng Phòng Kiểm định xe cơ giới; Phạm Đức Ngọc - chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới về hành vi nhận hối lộ. Và ông Hồ Hữu Tài tuy chậm việc học hành nhưng nhận tiền của chủ xe, lái xe và biếu tiền cho cấp trên thì rất... nhanh.

Cụ thể việc làm sai trái của một số trung tâm đăng kiểm là gì? Có thể tóm tắt thế này, qua thanh tra, kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn kỹ thuật, như xe tải, xe ben được cơi nới thành, thùng; mâm không đúng kích thước; lốp mòn; biển số mờ, không đảm bảo tiêu chuẩn khí thải... Lạ thay, những con voi vẫn chui lọt lỗ kim giữa thanh thiên bạch nhật vì được cán bộ đăng kiểm gật đầu. Xe cũ nát, hoán cải, có thể gây tai nạn bất cứ lúc nào vẫn được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM và các quận, huyện đã khởi tố 46 người, khám xét hàng chục trung tâm đăng kiểm trên địa bàn TP HCM, và một số tỉnh. Ước tính có 70 nghìn phương tiện cơ giới được kiểm định theo cách “làm luật” này. Các trung tâm kiểm định có vi phạm đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.

Vụ án vẫn đang được mở rộng điều tra, liên quan đến Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Ở đây, chúng tôi chỉ đặt câu hỏi: Khi soạn thảo “Quy định về xã hội hóa trung tâm đăng kiểm”, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tính toán kỹ về chức năng, nhiệm vụ, về nhân sự của các trung tâm, hay thả nổi, khoán trắng cho tư nhân thao túng - cụ thể ở đây là doanh nghiệp đầu tư? Sau khi các trung tâm mọc lên như nấm, Cục đã hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiểm tra xử lý sai phạm như thế nào?

Và câu hỏi nhức nhối nhất: Trong khi chúng ta đang tập trung cao nhất cho việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tại sao vẫn có chuyện tham nhũng, tiêu cực ngang nhiên lộng hành như thế? Liệu trường hợp giám đốc một trung tâm đăng kiểm không biết chữ có phải là trường hợp duy nhất và cuối cùng?

Hải Đường