Biến động trồi sụt, có nên đầu tư vàng thời điểm này?

15:14 | 07/02/2021

240 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thị trường vàng trong nước vừa trải qua tháng đầu tiên của năm 2021 biến động mạnh. Xu hướng này tiếp tục diễn ra vào những ngày đầu tháng 2, giá vàng liên tục thay đổi trước nhiều biến động của tình hình kinh tế - chính trị thế giới và khả năng nắm giữ tài sản an toàn của giới đầu tư.

Giá vàng tăng - giảm thất thường

Ngay từ những ngày đầu tiên của tháng 1, giá vàng trên thị trường thế giới tăng vọt hơn 33 USD mỗi ounce (gần 1 triệu đồng/lượng) và đưa vàng tiến sát ngưỡng 1.931 USD/ounce. Mức giá này được ghi nhận là mức cao nhất của giá vàng thế giới trong năm 2021 và cũng là mức giá cao nhất được ghi nhận tính từ thời điểm giữa tháng 11/2020 đến nay.

Tuy nhiên, sang những ngày cuối tháng, giá lại giảm mạnh gần 20 USD (tương đương 500.000 đồng/lượng) đứng ở mức 1.848,1 USD/ounce. Giá vàng đã giảm 0,5% trong tuần qua và để mất 2,4% trong cả tháng 1/2021. Trong những phiên giao dịch đầu tháng 2/2021, giá vàng thế giới tiếp tục giảm xuống chỉ còn 1.840 USD/ounce.

Biến động trồi sụt, có nên đầu tư vàng thời điểm này?
Mua bán vàng tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu ở Hà Nội.

Trong khi đó, giá vàng trong nước lại diễn biến khá lạ với thế giới. Khi giá vàng thế giới tăng mạnh những ngày đầu năm, giá vàng trong nước đứng quanh ngưỡng 56 triệu đồng/lượng. Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC áp dụng cho khu vực Hà Nội ở mức 55,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 56,57 triệu đồng/lượng (bán ra). Tuy nhiên, xu hướng giá vàng thế giới giảm vào những ngày cuối tháng thì giá vàng trong nước giảm rất chậm, thậm chí cao hơn thời điểm đầu tháng. Tại thị trường Hà Nội, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 56,30 - 56,82 triệu đồng/lượng. Biến động chậm hơn đà lao dốc của giá thế giới khiến khoảng cách chênh lệch giá vàng SJC và thế giới ngày càng giãn rộng.

Giá vàng đảo chiều giảm sâu trong bối cảnh USD tiếp tục tăng giá. Một số dự báo về tăng trưởng kinh tế và lãi suất tại Mỹ được loan đi toàn cầu. Lập tức, thị trường vàng gần như vắng bóng người mua. Vàng giảm giá còn do chứng khoán châu Á tiếp tục tăng điểm mạnh trong bối cảnh các nhà đầu tư trở lại. Bên cạnh đó, nguyên nhân được cho là bởi thị trường bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa các nhà đầu tư nhỏ lẻ và các quỹ, xuất phát từ vụ việc GameStop.

Nhu cầu đối với loại tài sản này giảm mạnh tại Trung Quốc bất chấp kỳ nghỉ Tết sắp tới. Nhu cầu mua suy giảm một phần do đại dịch Covid-19 gây ra. Hoạt động mua bán lẻ trước Tết Nguyên đán thưa thớt. Quỹ đầu tư vàng SPDR trong tháng 1 đã thực hiện bán ròng 5,95 tấn vàng. Quỹ này đã bán ra 10 ngày với khối lượng 39,79 tấn vàng, chỉ thực hiện mua 2 ngày nhưng với khối lượng lên đến 33,84 tấn. Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) mới đây công bố nhu cầu đối với kim loại quý này giảm trên diện rộng. Báo cáo cho biết trong năm 2020, tổng nhu cầu vàng đạt 3759,6 tấn, giảm 14% so với năm trước và là năm đầu tiên dưới 4.000 tấn kể từ năm 2009. Không chỉ có người tiêu dùng không mua vàng vật chất, WGC cho biết nhu cầu của ngân hàng trung ương giảm mạnh, giảm 60% xuống 272,9 tấn.

Tâm lý lạc quan về giá vàng vẫn mạnh mẽ

Dù giảm giá nhưng vàng vẫn được dự báo tăng trong dài hạn khi các nước tiếp tục bơm tiền vào để vực dậy nền kinh tế. Các nhà giao dịch vẫn quan ngại trước tình trạng số ca mắc Covid - 19 gia tăng với nhiều biến chủng mới đã lây lan mạnh ra toàn cầu; và việc triển khai tiêm phòng vaccine chậm trễ đã lấn át hy vọng về sự phục hồi kinh tế trong dài hạn. Các nước khác cũng đang đẩy mạnh các chính sách hỗ trợ kinh tế do ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Điều này được cho là sẽ trở thành động lực để hỗ trợ giá vàng.

Tâm lý lạc quan về giá vàng vẫn mạnh mẽ khi sự hỗn loạn và những xáo trộn đang chi phối các thị trường tài chính... Trong thời gian sắp tới, yếu tố dự đoán về lạm phát và yếu tố lãi suất USD sẽ đóng vai trò quan trọng tới giá vàng.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu thụ vàng trong mùa cao điểm sau Tết tại các nước châu Á cũng góp phần đẩy giá mặt hàng kim loại này đi lên. Trong một động thái gây bất ngờ, nước tiêu thụ vàng lớn thứ nhì thế giới là Ấn Độ ngày 1/2 cắt giảm thuế nhập khẩu vàng và bạc. Giới chức nước này cho biết việc giảm thuế nhập khẩu hai kim loại quý này là nhằm thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ và hạn chế tình trạng buôn lậu.

Theo kết quả cuộc khảo sát đặc biệt của Kitco News về triển vọng của vàng năm 2021 với 2.000 người tham gia, có tới 84% số người được hỏi dự đoán giá vàng thế giới sẽ tăng lên trên 2.000 USD/ounce vào cuối năm 2021, 11% cho biết họ cảm thấy giá vàng có thể nằm trong khoảng 1.900 - 2.100 USD/ounce. Trong đó, mức giá vàng trung bình mà giới đầu tư kỳ vọng là trên 2.300 USD/ounce (khoảng 64 triệu đồng/lượng quy đổi theo tỷ giá hiện nay). Kỳ vọng của các nhà đầu tư khá tương đồng với dự báo của các nhà phân tích về diễn biến thị trường vàng trong năm 2021. Hầu hết các ngân hàng lớn đều cho rằng giá vàng sẽ đạt trung bình trên 2.009 USD/ounce vào năm nay. Một số ngân hàng còn nhận định giá vàng đạt đỉnh quanh 2.300 USD/ounce trong năm 2021. Riêng Goldman Sachs, Commerzbank và CIBC còn dự đoán giá vàng thế giới sẽ chạm 2.300 USD/ounce.

Rủi ro còn đó

Thời điểm này, giá vàng miếng trong nước vẫn trái chiều thế giới. Trong sáng ngày 3/2, giá vàng SJC vượt 57 triệu đồng/lượng. Đây là lần đầu tiên giá vàng miếng vượt 57 triệu đồng/lượng trong gần 1 tháng qua. So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng SJC bán lẻ đang cao hơn khoảng 5,3 triệu đồng/lượng.

Còn khoảng 3 tuần nữa đến ngày vía Thần Tài. Năm nay, ngày vía Thần Tài rơi vào ngày 21/2 (tức ngày 10/1 âm lịch); và giá vàng trong nước thường tăng mạnh. Nhiều người quan niệm nếu mua vàng trong ngày này sẽ mang lại may mắn cho cả năm. Do đó, giá vàng trong ngày này thường tăng mạnh và các cửa hàng vàng lớn thường trong tình trạng khách xếp hàng để mua.

Theo Giám đốc tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam Phan Dũng Khánh, giá vàng trong ngày Thần Tài thường cao hơn so với giá trị thực tế khoảng 3 - 5%. "Giả sử giá vàng thế giới trong ngày vía Thần Tài khoảng 1.850 USD/ounce, tương ứng với giá vàng trong nước lẽ ra là khoảng 56 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, giá có thể sẽ bị đẩy lên thêm 3 - 5% lên khoảng 57,7 - 58,8 triệu đồng/lượng" - ông Khánh nói. Theo các chuyên gia, giá vàng trong nước thường biến động khá xa so với thế giới.

Trước tình trạng này, giới chuyên gia trong nước cảnh báo, thị trường vàng trong nước vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó nhà đầu tư vàng cần thận trọng, rất dễ “đứt tay” nếu đầu cơ vào vàng thời điểm này. Theo chuyên gia tài chính - ngân hàng - TS. Nguyễn Trí Hiếu, đầu tư vào vàng vẫn phù hợp cho những nhà đầu tư có kiến thức, bởi giá vàng vẫn có thể đảo chiều tăng giảm ngay lập tức khi có các thông tin tác động. Thực tế là trong những tháng cao điểm vừa qua, nhiều người đầu cơ vàng hôm trước, hôm sau đã có thể lỗ ngay vài triệu đồng mỗi lượng.

Thời điểm này, các DN đang chuẩn bị cho nhu cầu vàng tăng cao ngày vía Thần tài với hàng loạt mẫu mã sản phẩm như dây chuyền, nhẫn kim tiền, lắc tay vàng, linh vật tỳ hưu và những vật phẩm chiêu tài, chiêu lộc… chờ tung ra thị trường.

"Trong năm 2021, các yếu tố bất định liên quan đến dịch bệnh, căng thẳng địa chính trị, xung đột thương mại và công nghệ giữa các nước lớn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến giá vàng. Các nhà đầu tư cần cẩn trọng vì giá vàng biến động khôn lường. Năm nay là năm chuyển quyền chính phủ Mỹ. Đường hướng của Joe Biden hỗ trợ kinh tế rất mạnh tay và chính sách đối ngoại cũng rất khác. Do đó, năm nay thị trường tài chính thế giới, trong đó có vàng sẽ trải qua cơn biến động lớn." - TS Cấn Văn Lực
"Trong năm 2021, nếu dòng tiền chuyển sang kênh đầu tư khác thì giá vàng có thể bị ảnh hưởng. Thực tế, giá vàng 6 tháng nay giảm. Hiện nay nhu cầu tài sản mạo hiểm cao hơn vàng. Đó cũng là lý do vừa qua giá Bitcoin và thị trường chứng khoán đi lên. " - Giám đốc Tư vấn đầu tư, Công ty Chứng khoán Maybank KimEng Việt Nam Phan Dũng Khánh

Theo Kinh tế & Đô thị