Bí thư Đinh La Thăng lắng nghe trăn trở về y tế TP HCM

08:50 | 23/02/2016

3,079 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong cuộc gặp gỡ thân tình tại nhà riêng của GS.BS Trần Đông A, Bí thư Đinh La Thăng đã lắng nghe, ghi nhận những chia sẻ, trăn trở của GS về việc thúc đẩy ngành y thành phố phát triển.

Vào chiều muộn ngày 22/2, Bí thư Thành Ủy Đinh La Thăng đã đến thăm GS.BS Trần Đông A tại tư gia, nhân dịp kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 sắp tới. .

GS.BS Trần Đông A đặc biệt nổi tiếng trong ngành y khoa nhi cả nước với đôi tay vàng về phẫu thuật, ông là Anh hùng Lao động, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2.

Hiện tại, GS Đông A đang làm cố vấn cho bệnh viện này về ghép gan và cố vấn điều trị cho tất cả các bệnh nhi bệnh nặng tại bệnh viện.

bi thu dinh la thang lang nghe nhung tran tro ve y te tp hcm
Bí thư Đinh La Thăng và GS.BS Trần Đông A 

GS.BS Đông A kể lại với chúng tôi rằng, ông có rất nhiều kỷ niệm và rất ấn tượng với Bí thư Đinh La Thăng từ thời Bí thư còn công tác tại Tổng công ty Sông Đà. Ông nói, lúc đó, Bí thư đã là một người trẻ, tài năng và đặc biệt năng động. Là lãnh đạo nhưng Bí thư đích thân làm chứ không chỉ đứng chỉ tay năm ngón.

Giữa GS Đông A và Bí Thư Đinh La Thăng còn có một cái duyên đặc biệt đó là GS Đông A từng có thời gian trực tiếp chữa bệnh cho con của Bí thư Đinh La Thăng trước đây.

Trong cuộc gặp vừa qua, GS.BS Đông A đã chia sẻ rất nhiều trăn trở, tâm huyết về những vấn đề nổi cộm trong ngành y với tân Bí thư Thành ủy. Đó là vấn đề về: Bác sĩ gia đình, quá tải bệnh viện, dùng kháng sinh vô tội vạ...

Điều khiến GS.BS Đông A trăn trở nhất đó chính là mô hình bác sĩ gia đình, đây cũng là cách giải quyết tốt nhất tình trạng quá tải bệnh viện. Theo GS thì nếu như khi người dân bệnh mà có đội ngũ bác sĩ gia đình - người bác sĩ đầu tiên thăm khám và nắm được tình trạng bệnh, phân loại bệnh, tư vấn để chuyển bệnh nhân đến bệnh viện phù hợp thì sẽ giảm tình trạng quá tải bệnh viện.

GS Đông A đã dẫn chứng cụ thể rằng, tại các quốc gia mà ông từng đến thăm và trực tiếp làm việc như ở Mỹ, y học gia đình chiếm 35%, tại Canada, tỷ lệ này là 50%. Chính y học gia đình đã giúp giải quyết rất tích cực cho tình trạng quá tải bệnh viện ở các quốc gia đó.

bi thu dinh la thang lang nghe nhung tran tro ve y te tp hcm
GS Đông A chia sẻ với Bí thư về những trăn trở với ngành y.

TP HCM hiện đi đầu trong mô hình này nhưng vẫn còn chậm. GS Đông A kiến nghị, TP cần đẩy nhanh tiến độ đào tạo chuyên ngành y học gia đình.

Thực trạng sử dụng kháng sinh bừa bãi cũng là một vấn đề qua trọng mà GS Đông A đã chia sẻ với Bí thư Đinh La Thăng trong cuộc gặp gỡ này. GS Đông A cho biết, giới y học thế giới đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia sử dụng thuốc kháng sinh bừa bãi nhất thế giới.

Theo nghiên cứu, sự ra đời của những con virut kháng thuốc hiện đang có tốc độ nhanh gấp 1000 lần so với việc khám phá ra một kháng sinh mới.

Trả lời câu hỏi của Bí thư Đinh La Thăng về cách khắc phục tình trạng mua bán, sử dụng kháng sinh bừa bãi hiện nay, GS Đông A chia sẻ hai giải pháp.

Thứ nhất, cần phải sửa đối luật để các nhà thuốc chỉ được bán thuốc khi có toa; sác Sở Y tế địa phương, Bộ Y tế phải in những quyển hướng dẫn để người dân phân biệt được loại thuốc nào khi mua phải cần toa, thuốc nào không cần toa.

Thứ hai là nhiệm vụ giám sát các tiệm thuốc phải đặc biệt cẩn thận.

“Tôi từng tham gia giám sát thì biết rằng hiện tại vấn đề này chưa thể làm được ngay, nhưng nếu ta không đi thì không bao giờ tới”, GS Đông A cho biết.

bi thu dinh la thang lang nghe nhung tran tro ve y te tp hcm
Bí thư tặng hoa chúc mừng GS.BS Đông A nhân kỷ niệm ngày 27/2.

Kết thúc buổi gặp gỡ, GS Trần Đông A đã bày tỏ sự vui mừng, cảm động và tin tưởng rằng, với phong cách làm việc năng nổ, nói đi đôi với làm, lắng nghe ý kiến người dân, đi sâu đi sát vào thực tế từng vấn đề của Bí thư sẽ giúp cho TP HCM có những bước đột phá trong phát triển kinh tế xã hội; TP HCM sẽ sớm trở thành trung tâm kinh tế xã hội lớn trong khu vực, xứng đáng là Hòn ngọc Viễn Đông.

Bí thư Đinh La Thăng chia sẻ mong muốn GS Đông A sẽ tiếp tục sự nghiệp phục vụ sức khỏe nhân dân và truyền đạt lại kiến thức, kinh nghiệm cho đội ngũ y bác sĩ trẻ. Không chỉ trao đổi qua buổi gặp, Bí thư Đinh La Thăng mong muốn GS sẽ tiếp tục có những buổi trao đổi, góp ý, kể cả qua điện thoại riêng về những vấn đề của y tế TP.

Bí thư nhấn mạnh, sự nghiệp chăm sóc y tế cho người dân đóng vai trò hết sức quan trọng và GS Đông A là tài sản quý giá của quốc gia.

bi thu dinh la thang lang nghe nhung tran tro ve y te tp hcm

Lật thuyền là dân đấy!

Có vẻ thành phố Hồ Chí Minh đã “chuyển động” mạnh mẽ hơn sau một vài việc mà Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã có những quyết đáp kịp thời.

bi thu dinh la thang lang nghe nhung tran tro ve y te tp hcm

Bí thư Đinh La Thăng và 8 phát ngôn nức lòng dân TP HCM

Chỉ sau 15 ngày nhậm chức, ông Đinh La Thăng trên cương vị là Bí thư TP HCM đã có những phát ngôn ấn tượng, làm làm nức lòng người dân. 

bi thu dinh la thang lang nghe nhung tran tro ve y te tp hcm

Phát ngôn gây "sốc" của của ông Đinh La Thăng

Ngoài việc nổi tiếng là "trảm tướng" kiên quyết, ông Đinh La Thăng còn được biết đến với những phát ngôn thẳng thắn, mạnh mẽ đến... gây "sốc".  

bi thu dinh la thang lang nghe nhung tran tro ve y te tp hcm

Những lần "trảm tướng" của ông Đinh La Thăng

Khi cán bộ không làm được việc hoặc có lời nói, hành vi lệch chuẩn cán bộ, ông Đinh La Thăng sẵn sàng “trảm”.

Lê Trúc

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.