Bí quyết "trẻ mãi không già" của một chuyên gia dinh dưỡng người Ý

07:00 | 15/10/2019

899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một trong những bí quyết để sống lâu và khỏe mạnh đã được tiết lộ bởi một website chuyên về dinh dưỡng của Ý - Lecco Notizie. Những thực phẩm, trái cây và rau quả nào có thể làm chậm quá trình lão hóa?
bi mat tre mai khong gia cua mot chuyen gia dinh duong nguoi y

Một chuyên gia dinh dưỡng sống ở quốc gia có tuổi thọ trung bình lên tới 82,7 năm theo dữ liệu của WHO năm 2015, cụ thể là Ý, đã chỉ ra các loại thực phẩm đóng vai trò quan trọng trong việc kéo dài tuổi thọ. Nhiều chế độ ăn uống đã được Tiến sĩ Manuela Mapelli công bố trên website Lecco Notizie.

Làm thế nào để làm chậm lão hóa?

Một chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh và hoạt động thể chất thường xuyên sẽ kích thích tái tạo tế bào, làm chậm quá trình lão hóa. Mặc dù quá trình sinh lý này phụ thuộc vào di truyền, nhưng một số thói quen hằng ngày có thể đẩy nhanh nó, trong đó có hút thuốc, cuộc sống ít vận động, tiếp xúc quá nhiều với ô nhiễm, lạm dụng rượu và chế độ ăn uống không cân bằng. Tuy nhiên, con người có thể chống lại sự hình thành các gốc tự do gây tổn hại tế bào bằng thực phẩm lành mạnh.

Những siêu thực phẩm giúp kéo dài tuổi trẻ thường giàu vitamin C và E, muối khoáng (selen, mangan và canxi), chất chống oxy hóa và các nguyên tố vi lượng, axit béo không bão hòa như omega 3 có trong mỡ cá (cá mòi, cá tuyết, cá hồi, cá trích, cá cơm), trong trái cây sấy khô, các loại hạt (hạt lanh, chia, bí ngô và hướng dương).

Đối với thực phẩm có màu, tốt nhất là trộn trái cây và rau quả trong bữa ăn để đảm bảo cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Nên ăn rau xanh và tím, chẳng hạn như cà tím, nho, quả sung, quả việt quất và quả mâm xôi, giàu polyphenol, các chất làm chậm lão hóa. Các loại rau và trái cây màu đỏ và cam tốt cho sức khỏe là cà chua, cà rốt, ớt, lựu, bí ngô, cam, nghệ tây và quả mơ, tất cả đều giàu carotenoids, bảo vệ mắt và da. Các thực phẩm màu xanh, giàu vitamin C, là kiwi, bông cải xanh và rau mùi tây.

Mẹo cho bữa sáng

Bên cạnh lựa chọn thực phẩm thông thường để bắt đầu ngày mới, chuyên gia dinh dưỡng người Ý khuyên bạn nên uống một ly nước ép bưởi hồng và thêm một tá hạt hạnh nhân vào bữa ăn sáng.

bi mat tre mai khong gia cua mot chuyen gia dinh duong nguoi yBí quyết "trẻ mãi không già" nhờ thực phẩm
bi mat tre mai khong gia cua mot chuyen gia dinh duong nguoi yCó hay không thuốc trẻ mãi không già?
bi mat tre mai khong gia cua mot chuyen gia dinh duong nguoi yLàn da "trẻ mãi không già" với 7 dưỡng chất tự nhiên

Nh.Thạch

AFP