Bệnh nhân tiểu đường sẽ tăng gấp đôi vào năm 2045

19:10 | 15/11/2019

474 lượt xem
|
(PetroTimes) - Theo thống kê của Bộ Y tế hiện có 3,5 triệu người Việt đang sống chung với bệnh tiểu đường, dự báo sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2045.    
benh nhan tieu duong se tang gap doi con so 35 trieu nguoi hien nayBiểu hiện của biến chứng suy thận ở người bệnh đái tháo đường
benh nhan tieu duong se tang gap doi con so 35 trieu nguoi hien nayPhát hiện sớm biến chứng tim mạch trên người bệnh đái tháo đường
benh nhan tieu duong se tang gap doi con so 35 trieu nguoi hien nayChết vì uống “tiểu đường hoàn” trị tiểu đường

Tuy nhiên theo Cục Quản lý Khám chữa bệnh có trên 2/3 số bệnh nhân không được chẩn đoán. Cụ thể tỷ lệ người bệnh không được chẩn đoán cao hơn rất nhiều một số quốc gia trên thế giới. Ông Trương Lê Vân Ngọc, Cục Quản lý Khám chữa bệnh nói: "Trên cộng đồng còn nhiều người không hề biết bản thân mình đang bị đái tháo đường. Trong khi đái tháo đường là bệnh dễ chẩn đoán song nhiều người chưa thực sự quan tâm đến sức khỏe mình để phát hiện sớm bệnh".

benh nhan tieu duong se tang gap doi con so 35 trieu nguoi hien nay
Kiểm tra lượng đường cho bệnh nhân

Bệnh đái tháo đường có nhiều yếu tố nguy cơ làm tăng tiến triển của bệnh như dinh dưỡng, vận động thể lực, rượu bia, thuốc lá, bệnh mạn tính… Khi để xảy ra biến chứng thì chi phí điều trị tăng gấp 2-4 lần.

Theo bác sĩ Ngọc, thách thức hiện nay là tính tuân thủ điều trị của người bệnh chưa cao. Với các bác sĩ dù đã có hướng dẫn chẩn đoán điều trị song chưa kê đơn tối ưu cho người bệnh, đúng thuốc, đúng liều hướng dẫn… Điều trị bệnh là vấn đề phức tạp, cần cá thể hóa dựa trên từng yếu tố nguy cơ, bệnh mạn tính kèm theo… từ đó lập kế hoạch điều trị cụ thể theo từng bệnh nhân.

Để phát hiện sớm bệnh và nhằm tăng cường áp dụng đúng theo các hướng dẫn chuyên môn, Bộ Y tế phát triển ứng dụng kỹ thuật số đơn giản trên điện thoại di động. Ứng dụng Hành trình bệnh đái tháo đường được xây dựng dựa trên các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị đã được Bộ Y tế phê duyệt. Kết quả không chỉ đưa ra các chỉ dẫn về chẩn đoán khách quan mà còn đề xuất các lựa chọn điều trị để bác sĩ quyết định lựa chọn. Ứng dụng này để các thầy thuốc sử dụng miễn phí, góp phần nâng cao năng lực chuyên môn tốt hơn cho y bác sĩ, nhất là ở tuyến cơ sở. Với chỉ số đường huyết là 8,6mmol/L, ứng dụng cho ra kết quả bệnh đái tháo đường.

Ứng dụng này cũng sẽ nhắc bác sĩ và bệnh nhân một số biện pháp điều trị bệnh. Ví dụ với chỉ số đường huyết là 8,6 mmol/L thì phần mềm phiên giải ra kết quả là bệnh đái tháo đường, kèm thêm khuyến cáo nên nhịn ăn ít nhất tám giờ, bắt đầu thay đổi lối sống và cần điều trị... Ngoài ra, phần mềm có thể giúp cảnh báo nếu sử dụng loại thuốc này có thể gặp tác dụng phụ gì…

Để ngăn chặn đẩy lùi bệnh đái tháo đường ở Việt Nam, mỗi người dân cần duy trì lối sống lành mạnh, phát hiện sớm bệnh, tuân thủ điều trị nhằm hạn chế bệnh tiến triển nặng.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

Nhật Bản đón mùa hoa anh đào nở sớm

(PetroTimes) - Hiệp hội Thời tiết Nhật Bản (JWA) cho biết hoa anh đào ở thủ đô Tokyo sẽ nở từ ngày 21/3 và đạt đỉnh điểm một tuần sau đó.