Bé 3 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não

15:30 | 23/12/2019

896 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) vừa thực hiện thành công can thiệp lấy huyết khối qua đường động mạch thành công cho một bệnh nhi 3 tuổi bị đột quỵ nhồi máu não, bị chẩn đoán nhầm là viêm màng não trước đó.    
be 3 tuoi bi dot quy nhoi mau naoCác nhà khoa học cảnh báo về giấc ngủ trưa
be 3 tuoi bi dot quy nhoi mau naoHơn 230.000 người Việt bị đột quỵ mỗi năm
be 3 tuoi bi dot quy nhoi mau naoNgười Việt dễ đột quỵ do tăng huyết áp sáng sớm

Theo người nhà, bé gái N.H.K., 3 tuổi, ngụ An Giang, đang chơi thì đột ngột than đau đầu, nôn ói và yếu liệt dần. Người nhà tức tốc đưa bé đến khám tại địa phương, được theo dõi viêm màng não. Tuy nhiên bệnh diễn tiến nhanh chóng, bệnh nhi lơ mơ, liệt nửa người và được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

Tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, sau khi làm xét nghiệm và chụp CT khẩn kiểm tra, các bác sĩ phát hiện bé bị đột quỵ nhồi máu não do huyết khối. Bệnh nhi được tiên lượng có khả năng tàn tật cao, nguy cơ đe dọa đến tính mạng.

be 3 tuoi bi dot quy nhoi mau nao
Các bác sĩ thực hiện can thiệp lấy huyết khối cho bệnh nhi

Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã khẩn trương hội chẩn và tiến hành can thiệp lấy huyết khối bằng đường động mạch dưới DSA, sau 2 giờ can thiệp, động mạch bị tắc của bé đã được tái thông hoàn toàn. Hiện tại bé đã tỉnh táo, đang dần hồi phục sức cơ nửa người bên phải, đi đứng bình thường, tự ăn uống được và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Ê-kip can thiệp mạch não cho bệnh nhi gồm ThS.BS Nguyễn Duy Khải - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh và BS. Huỳnh Hữu Danh cho biết, kỹ thuật can thiệp lấy huyết khối bằng chụp mạch máu não số hóa xóa nền DSA là kỹ thuật chuyên sâu về đột quỵ não, có thể cứu sống tính mạng bệnh nhân đột quỵ não nặng trong gang tấc. Bệnh viện Nhi đồng Thành phố là bệnh viện nhi đầu tiên tại Việt Nam triển khai thành công can thiệp lấy huyết khối động mạch não ở trẻ em, trẻ bị tắc mạch não được can thiệp nhẹ nhàng, không cần mổ.

be 3 tuoi bi dot quy nhoi mau nao
Bệnh nhi đã hồi phục có thể xuất viện trong vài ngày tới

Theo ThS.BS Nguyễn Duy Khải, đột quỵ nhồi máu não rất thường gặp ở người lớn và là một trong những bệnh lý gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Để điều trị đột quỵ nhồi máu não, cần phải phát hiện bệnh lý sớm và cần được can thiệp kịp thời thì mới có khả năng cứu sống được bệnh nhân. Ở trẻ em, đột quỵ nhồi máu não gây nguy cơ tử vong rất cao, tuy nhiên bệnh rất dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý khác làm chậm trễ quá trình điều trị.

Nguyễn Cát

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.