Các nhà khoa học cảnh báo về giấc ngủ trưa

15:51 | 16/12/2019

913 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc, ngủ trưa dài vào ban ngày, ngủ quá nhiều vào ban đêm hoặc giấc ngủ kém chất lượng... có khả năng làm tăng nguy cơ đột quỵ.
cac nha khoa hoc canh bao ve giac ngu trua

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong ở Vũ Hán, Trung Quốc, đã phát hiện ra rằng những người ngủ vào ban ngày hoặc chín tiếng đồng hồ trở lên vào ban đêm có nguy cơ bị đột quỵ cao. Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí y học Thần kinh học của Viện Hàn lâm Thần kinh học Hoa Kỳ, ngày 11/12/2019.

Để đi đến kết luận này, các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện một thí nghiệm kéo dài 6 năm với gần 31.700 người ở độ tuổi trung bình 61,7. Những đối tượng nghiên cứu này chưa từng bị tai biến mạch máu não hoặc các vấn đề sức khỏe tương tự khác.

Những người tham gia, tất cả đều là nhân viên đã nghỉ hưu của một công ty ở Trung Quốc, đã vượt qua các cuộc kiểm tra y tế cơ bản và hoàn thành các câu hỏi trong quá trình đăng ký và theo dõi.

Theo kết quả trả lời từ bảng câu hỏi, 8% người tham gia cho biết ngủ từ 90 phút trở lên vào ban ngày và 24% ngủ từ 9 giờ trở lên vào ban đêm. Nghiên cứu chỉ ra rằng những người trong nhóm thứ hai bị đột quỵ cao hơn 23% so với những người ngủ 7 đến 8 giờ một đêm. Đồng thời, những trường hợp ngủ nhiều vào ban ngày, đột quỵ xảy ra thậm chí thường xuyên hơn 85%.

"Những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của một giấc ngủ ngắn vừa phải và thời gian ngủ và duy trì chất lượng giấc ngủ tốt, đặc biệt là ở người trung niên và người già", Xiaomin Zhang, một nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ Huazhong, cho biết trong một thông cáo báo chí.

Các nhà khoa học nói rõ rằng nghiên cứu của họ cho thấy mối tương quan, chứ không phải là mối liên hệ nhân quả, giữa thời gian ngủ với đột quỵ.

"Cần nhiều nghiên cứu hơn để hiểu tại sao những giấc ngủ dài vào ban trưa và tối lại có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người ngủ nhiều có những thay đổi tiêu cực về tỷ lệ cholesterol, yếu tố gây đột quỵ. Ngoài ra, việc ngủ trưa hoặc tối dài có thể cho thấy một lối sống ít vận động xét về tổng thể. Điều này cũng liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ", ông Zhang kết luận.

Trước đó, bác sĩ Mikhail Poluektov tại Học viện Y Ivan Sechenov ở Moscow làm sáng tỏ trong một cuộc phỏng vấn với tờ nhật báo Vetchernïaïa Moskva rằng quan niệm về một giấc ngủ “nướng” vào dịp cuối tuần để “lấy lại sức” là hoàn toàn sai lầm.

Theo ông, chế độ nghỉ ngơi này có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng, bao gồm bệnh tiểu đường và các bệnh liên quan đến hệ thống tim mạch.

cac nha khoa hoc canh bao ve giac ngu trua

Hiểu đúng và đủ về giấc ngủ trưa

Mọi người đều nghe nói về lợi ích của giấc ngủ trưa nhưng bạn đã hiểu đúng và đủ về giấc ngủ ngắn ngủi này chưa?

cac nha khoa hoc canh bao ve giac ngu trua

Thành phố bị "ép" ngủ trưa 3 tiếng

Thị trưởng Joan Faus Vitoria của thành phố Ador, Tây Ban Nha đã chính thức áp dụng quy định ngủ trưa cho toàn dân kéo dài khoảng 3 tiếng.

cac nha khoa hoc canh bao ve giac ngu trua

Muôn kiểu nghỉ trưa trốn nắng

Hà Nội mới bắt đầu bước vào những ngày nóng nhưng có lúc nhiệt độ ngoài trời xấp xỉ 40 độ C. Cái nóng gay gắt đầu mùa rất dễ khiến những người lao động mất sức sau một buổi sáng lao động vất vả, họ tìm đủ cách để "trốn" nắng ban trưa để nghỉ ngơi.

Nh.Thạch

Theo AFP