Bác sĩ chỉ ra thủ phạm hàng đầu gây nên nhồi máu cơ tim, đột quỵ

09:44 | 06/08/2023

76 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay, xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây nên các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.
Phòng tránh đau tim, đột quỵ bằng loại thực phẩm siêu rẻPhòng tránh đau tim, đột quỵ bằng loại thực phẩm siêu rẻ
Cảnh báo bị Cảnh báo bị "ngạt nước trên cạn" mà không biết, vào viện vô phương cứu chữa

Ngày 5/8, tại Đại hội ra mắt và Hội nghị khoa học thường niên lần thứ nhất do Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam tổ chức, các chuyên gia khuyến cáo về thủ phạm, sát thủ thầm lặng có thể gây ra một loạt biến cố cho sức khỏe.

GS.TS Trương Quang Bình, Chủ tịch Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam cho biết, xơ vữa động mạch là căn nguyên gây ra một loạt biến chứng nguy hiểm, từ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não... nhưng nhiều người vẫn chủ quan về căn bệnh này.

Bác sĩ chỉ ra thủ phạm hàng đầu gây nên nhồi máu cơ tim, đột quỵ - 1
Động mạch bị xơ vữa gây chít hẹp, ngăn cản máu giàu oxy di chuyển. Khi các mảng xơ vữa bị bong ra gây nên tình trạng máu huyết khối nguy hiểm (Ảnh minh họa: Getty).

GS Bình giải thích, động mạch là những mạch máu đưa máu từ tim đi khắp cơ thể. Các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì... tạo điều kiện cho các mảng bám tích tụ trong thành động mạch, khiến động mạch bị xơ vữa, làm hạn chế lưu thông máu.

Khi những mảng chất béo này vỡ ra sẽ hình thành một cục huyết khối (cục máu đông) gây tắc nghẽn, thậm chí chặn dòng chảy của máu giàu oxy đến các cơ quan, gây nhồi máu, đột quỵ, tai biến mạch máu não...

Đáng nói, không phải đến tuổi già mới bị xơ vữa động mạch, mà nó có thể bắt đầu ở tuổi rất trẻ, do liên quan đến các yếu tố nguy cơ, từ tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì, đái tháo đường, ít vận động thể lực, ăn nhiều chất béo, hút thuốc lá...

"Hiện nay, xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây nên các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Nếu không điều trị tích cực, người bệnh có thể tử vong vì các biến chứng ở tim hoặc tai biến mạch máu não", GS Bình cảnh báo.

Để phòng xơ vữa động mạch, chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ chiên rán, đồ ăn nhanh giàu muối, đường, đồ ăn nhiều cholesterol...

Mỗi người nên tập thể dục thường xuyên. Mỗi người nên duy trì 30 phút mỗi ngày và tối thiểu 5 ngày/tuần, trong đó đạp xe, đi bộ nhanh rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Cần giữ cân nặng hợp lý, bỏ thuốc lá, kiểm soát bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và các bệnh mạn tính khác. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện nguy cơ xơ vữa.

Bác sĩ chỉ ra thủ phạm hàng đầu gây nên nhồi máu cơ tim, đột quỵ - 2
GS.TS Trương Quang Bình, Chủ tịch Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Linh Linh).

GS Bình thông tin thêm, tại Hội nghị khoa học thường niên lần thứ nhất của Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam, nhiều kiến thức chuyên môn được các chuyên gia cập nhật cho hơn 600 đại biểu là bác sĩ, nhân viên y tế.

Hội nghị gồm 17 phiên, 60 bài báo cáo của các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tim mạch trong nước và quốc tế tập trung các chủ đề như: Dự phòng và xử trí xơ vữa động mạch: Từ lý thuyết đến thực tế lâm sàng; Kiến cố thứ phát các bệnh lý tim mạch do xơ vữa; Khuynh hướng mới trong tầm soát và chẩn đoán xơ vữa động mạch...

Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam được thành lập vào tháng 2/2023, là một phân hội của Hội Tim mạch học Việt Nam. Đây là một cộng đồng gồm các nhà khoa học nghiên cứu và chuyên gia chăm sóc sức khỏe, những người chia sẻ kiến thức về nguyên nhân, lịch sử tự nhiên, điều trị và phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch và các bệnh liên quan.

TS.BS Trần Hòa, Tổng thư ký Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam cho biết thêm, tại Hội nghị khoa học lần đầu tiên của Phân hội diễn ra Lễ vinh danh những nhà khoa học có đóng góp tích cực trong lĩnh vực xơ vữa động mạch tại Việt Nam.

Theo Dân trí