Hiểu đúng và đủ về giấc ngủ trưa

11:28 | 25/09/2015

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Mọi người đều nghe nói về lợi ích của giấc ngủ trưa nhưng bạn đã hiểu đúng và đủ về giấc ngủ ngắn ngủi này chưa?

Ngủ trưa thời gian bao lâu là tốt nhất

tin nhap 20150925112259
Hiểu đúng và đủ về giấc ngủ trưa

10 đến 20 phút: Đánh tan mệt mỏi một cách nhanh chóng, bởi ngủ trong thời gian ngắn sẽ ngăn bạn tiến vào giấc ngủ sâu và nhanh chóng tỉnh táo sau khi thưc dậy.

30 phút: não bộ tăng cường trí nhớ, gia tăng khả năng sáng tạo. Tuy nhiên một vài nghiên cứu lại cho thấy bạn sẽ có thể bị “đơ” sau 30 phút ngủ trưa và phải mất thêm 30 phút nữa để cảm thấy tỉnh táo hoàn toàn.

60 phút: Thời gian ngủ trưa lý tưởng nhất giúp tăng cường trí nhớ, giải quyết hiệu quả những vấn đề quan trọng trong ngày.

90 phút: là thời gian bình thường cho một giấc ngủ. Lúc này não bộ sẽ hoàn toàn thư giãn và đưa bạn vào trạng thái REM (ngủ say). Bởi vậy đây sẽ là khoảng thời gian lý tưởng cho giấc ngủ, giúp tăng cảm xúc, cải thiện kỹ năng cuộc sống và sự sáng tạo.

Tuy nhiên bạn không nên ngủ lâu hơn thời gian này, sẽ khiến khi ngủ đậy tinh thần mệt mỏi và uể oải.

Thời gian lý tưởng ngủ trưa là thời gian nghỉ trưa hoặc khoảng từ 13-15h. Nếu  ngủ muộn hơn bạn dễ bị mất ngủ vào ban đêm.

Ngủ trưa theo độ tuổi: Càng lớn tuổi, thời gian ngủ trưa của chúng ta càng có xu hướng ít đần đi.

tin nhap 20150925112259

Thành phố bị "ép" ngủ trưa 3 tiếng

Thị trưởng Joan Faus Vitoria của thành phố Ador, Tây Ban Nha đã chính thức áp dụng quy định ngủ trưa cho toàn dân kéo dài khoảng 3 tiếng.

Lưu ý khi ngủ trưa:

  • Không ngủ gục xuống bàn. Tư thế ngủ này sẽ khiến áp lực trong mắt tăng lên, dễ gây các bệnh về mắt
  • Không ngủ quá 90 phút. Thời gian ngủ ngày quá dài sẽ gây ức chế ở vỏ não tăng lên, khi tỉnh dậy bạn sẽ bị phản ứng ngược, không những không tỉnh táo minh mẫn mà còn uể oải, nặng đầu, toàn thân ì trệ.

tin nhap 20150925112259

Loại bỏ 5 thói quen bất lợi cho sức khỏe vào buổi sáng

Hãy loại bỏ ngay những thói quen tưởng chừng vô hại nhưng lại khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng không nhỏ.

tin nhap 20150925112259

Thói quen hủy hoại sức khỏe bạn mỗi ngày

BCó những thói quen tưởng chừng như vô hại mà bạn vẫn thực hiện hàng ngày lại tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ ảnh hưởng tới sức khoẻ của bạn.

Những lợi ích của giấc ngủ trưa:

- Giảm mức độ căng thẳng: Một giấc ngủ ngắn sẽ giảm đáng kể mức độ căng thẳng của bạn và làm cho bạn giảm cả sự khó chịu, tức giận vì khi ngủ, hormone serotonin được sản sinh ra làm dịu thần kinh của bạn và mang lại cho bạn sự sảng khoái về tinh thần.

- Tăng năng suất và hiệu quả làm việc: Ngủ trưa dễ dàng giúp bạn lấy lại năng lượng cho cơ thể, loại bỏ căng thẳng và mệt mỏi. Nhờ tác dụng giảm căng thẳng, đầu óc bạn có thể tập trung tốt hơn. Nhờ đó, hiệu quả làm việc cũng tăng lên rõ rệt.

- Cải thiện bộ nhớ: Ngủ trưa có thể làm giảm tình trạng quá tải thông tin trong não bộ của bạn. Do đó, não còn nhiều "không gian" hơn cho những thông tin mới cần được xử lý. Từ đó, bộ nhớ của bạn cũng được cải thiện đáng kể.

- Tốt cho sức khỏe của tim: Ngủ trưa làm giảm nguy cơ phát triển bệnh tim và bệnh tim mạch bằng cách giảm mức độ căng thẳng trong cơ thể.

- Tăng khả năng nhận thức: Những người thường xuyên ngủ trưa hoặc ngủ chợp mắt sẽ có trí não làm việc nhạy bén hơn nên sẽ nghĩ nhanh và hiệu quả hơn. Nhờ đó, hoạt động nhận thức sẽ được cải thiện đáng kể hơn.          

Linh Chi (tổng hợp)