Bảo vệ môi trường trong phát triển “xanh”

07:12 | 08/06/2016

604 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Phát triển bền vững gắn với đảm bảo môi trường luôn là nhiệm vụ trọng tâm của Công ty Tuyển than Cửa Ông - TKV. Hiểu rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường trong quá trình sản xuất cũng như chủ trương phát triển “Xanh” của thành phố Cẩm Phả, thời gian qua công ty đã và đang thực hiện nhiều giải pháp tích cực cho công tác bảo vệ môi trường.

Giải quyết triệt để nước thải công nghiệp

Đặc thù sản xuất kinh doanh của Tuyển than Cửa Ông thuộc khâu cuối của dây chuyền sản xuất than của Vùng mỏ Cẩm Phả. Hằng năm, công ty sản xuất và tiêu thụ trên 10 triệu tấn than, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế. Do đặc thù của mình, Tuyển than Cửa Ông chịu tác động rất lớn do phát thải tiếng ồn, bụi than, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe người lao động. Mặt bằng sản xuất của công ty giáp ranh với Vịnh Bái Tử Long.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của bảo vệ môi trường (BVMT), tất cả người lao động trong công ty đều quán triệt phương châm “Muốn đẩy mạnh hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD) và phát triển bền vững phải gắn liền với việc gìn giữ và BVMT”. Chính vì thế, Công ty đặc biệt chú trọng đến công tác BVMT, xử lý các nguồn gây ô nhiễm, tiến hành nghiên cứu, quan trắc môi trường trong công ty và các vùng phụ cận với mục đích đánh giá tác động môi trường của các hoạt động SXKD. Liên tục trong nhiều năm, công ty đã dành nguồn kinh phí lớn để triển khai ứng dụng các công nghệ mới, công nghệ sạch thân thiện với môi trường vào sản xuất.

bao ve moi truong trong phat trien xanh
Tập kết than tại Công ty Tuyển than Cửa Ông

Hằng năm, công ty sàng tuyển và chế biến trên 10 triệu tấn than/năm, sử dụng khoảng 10.000m3 nước/ngày đêm, nếu không sử dụng công nghệ mới sẽ gây tác động không nhỏ tới môi trường nước, không khí, tiếng ồn. Để hạn chế tối đa những tác động xấu, công ty đã đầu tư các công nghệ mới nhằm triệt tiêu các tác nhân gây ô nhiễm môi trường trong từng công đoạn sản xuất. Trong đó, khâu xử lý bùn nước luôn là một trong những nhiệm vụ được công ty chú trọng thực hiện với nhiều biện pháp thu gom, tách lắng, lọc ép nhằm thu hồi tuần hoàn 100% lượng nước sau tuyển, đưa vào tái sử dụng trong sản xuất để không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm, hiệu quả của sàng tuyển cũng như môi trường xung quanh.

Từ năm 2009-2013, công ty đầu tư triển khai xây dựng 2 nhà máy xử lý bùn, nước thải với tổng mức đầu tư trên 360 tỉ đồng. Với công nghệ này công ty đã xử lý được 60% lượng bùn nước sau tuyển, 40% còn lại được xử lý bằng công nghệ tách lắng tự nhiên bằng hệ thống các hồ xi măng và hồ đất.Việc ứng dụng công nghệ này không chỉ tiết kiệm tài nguyên, mà còn tiết kiệm cho công ty một khoản chi phí lớn về tiêu hao điện năng, thuế tài nguyên nước. Và điều quan trọng hơn cả là công ty đã giải quyết triệt để vấn đề nước thải công nghiệp...

Đẩy nhanh tiến độ dự án vận chuyển xít thải

Công ty xây dựng và áp dụng Hệ thống quản lý Môi trường theo tiêu chuẩn ISO 14001:2004, ISO 14001:2010; Tổ chức đo quan trắc môi trường định kỳ 1 lần/quý, do Viện Khoa học Công nghệ Mỏ thực hiện; Tổ chức trồng cây xanh bảo vệ môi trường và tạo cảnh quan cho mặt bằng sản xuất của công ty. Ngoài ra, công ty còn tăng cường bố trí xe tưới nước chống bụi trên các tuyến đường vận chuyển than nội bộ, xây dựng 07 trạm phun sương chống bụi bằng hệ thống phun sương cao áp trong mặt bằng và các nhà máy tuyển, ngăn bụi không cho phát tán ảnh hưởng đến các khu vực dân cư quanh Công ty.

Trong công nghệ chế biến và sàng tuyển, ngoài các sản phẩm than sạch phục vụ cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, hằng năm công ty phải xử lý 1,8-2 triệu tấn đá xít thải sau tuyển. Do đó, vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường từ quá trình vận chuyển, đổ xít thải cũng được công ty đặc biệt chú trọng. Hiện lượng đá xít thải sau tuyển này đang được công ty tái sử dụng để sản xuất than nhiệt lượng thấp, cấp cho Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả. Phần còn lại (1,2-1,4 triệu tấn) được TKV cho phép để san lấp mặt bằng Cụm Công nghiệp 10-10 của Tập đoàn tại phường Cẩm Thịnh (TP Cẩm Phả). Để phát triển một cách bền vững, hạn chế thấp nhất việc đổ thải ra môi trường, từ năm 2015 công ty cùng Tập đoàn triển khai Dự án vận chuyển lượng xít thải trên quay trở lại đổ thải trên mỏ. Với dự án này, không còn tình trạng đổ xít thải ra môi trường như trước, mà được vận chuyển ngược lại mỏ để hoàn nguyên, hoàn thổ. Hiện công ty đang tập trung hoàn thiện đầu tư xây dựng hệ thống vận chuyển xít thải ngược vào mỏ.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho công ty trong việc tìm vị trí đổ thải tạm khi dự án đang trong giai đoạn thi công, ngày 27-5 vừa qua, UBND tỉnh đã đồng ý cho phép công ty được đổ xít thải tạm trữ tại vị trí ô số 3 và số 5, Cụm Công nghiệp 10-10. Như vậy, song song với đẩy nhanh thi công hệ thống vận tải xít thải từ khu vực sản xuất của công ty đến điểm đổ thải trong mỏ để sớm đưa vào hoạt động, công ty sẽ thực hiện dự trữ xít thải tại bãi thải tạm. Lượng xít thải này sẽ phục vụ việc san lấp mặt bằng dự án đường bao biển từ Quang Hanh đến Cửa Ông sắp được triển khai. Hiện tại, công ty đã bước đầu triển khai các giải pháp như thiết kế các mương lắng để hạn chế lượng bùn theo nước mưa chảy ra biển trong quá trình đổ xít thải và nhanh chóng hoàn thiện thủ tục, hồ sơ pháp lý theo quy định.

Minh Châu

Năng lượng Mới 528

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps