Bản tình ca ngành Điện: Những giai điệu tự hào...

09:00 | 20/12/2019

389 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với giai điệu hùng tráng, kết hợp những điệp khúc trữ tình, gần gũi - ca khúc “Bản tình ca ngành Điện” của nhạc sĩ Đào Hữu Thi đã mang đến cho người nghe những xúc cảm, niềm tự hào về ngành Điện, những người thắp sáng niềm tin trên mọi miền Tổ quốc. Ca khúc được bình chọn là bài ca truyền thống của ngành Điện Việt Nam.

Nơi khơi nguồn cảm xúc…

Nhạc sĩ Đào Hữu Thi đã có nhiều ca khúc viết về Trường Sơn, viết về anh bộ đội cụ Hồ trên đường vào Nam chiến đấu, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước... Tuy nhiên, nhạc sĩ Đào Hữu Thi cũng dành “một góc tình cảm riêng” viết về con người, công việc của một số ngành nghề mà ông có điều kiện tiếp xúc, trải nghiệm. “Bản tình ca ngành Điện” là một trong những ca khúc như vậy.

Nhạc sĩ Đào Hữu Thi tâm sự: “Sau một lần đến thăm Nhà Truyền thống Điện lực, được chứng kiến sự tái hiện quá trình lịch sử phát triển ngành Điện, cộng với kết quả những chuyến đi thực tế “3 cùng”: Cùng ăn, cùng ở, cùng đi tuyến với anh em thợ đường dây, được trải nghiệm và thấu hiểu những vất vả của người làm điện, tôi đã có được những xúc cảm chân thực nhất, những điều đó thôi thúc tôi viết nên ca khúc này”.

Bản tình ca ngành Điện: Những giai điệu tự hào...
Nhạc sĩ Đào Hữu Thi

Cũng trong cảm xúc dạt dào của nhạc sĩ tài hoa khi ấy, hình ảnh người thợ điện hiện lên đẹp đến nao lòng, đã khơi nguồn cảm hứng giúp nhạc sĩ. Sau nhiều năm tháng “thai nghén”, đến tháng 6/2012, nhạc sỹ Đào Hữu Thi đã cho ra đời “Bản tình ca ngành Điện”, với âm hưởng tự hào, tha thiết…

Với nhịp điệu 2/4, giai điệu hùng tráng, tiết tấu nhanh, âm vang dồn dập kết hợp với những điệp khúc rất trữ tình, gần gũi, “Bản tình ca ngành Điện” đã khiến người nghe xao xuyến. Lời ca khúc kết hợp với những nốt nhạc trầm bổng, du dương như đang tâm tình, tự sự, đi vào lòng người một cách tự nhiên, đầy cảm xúc. Cuộc sống, công việc, tinh thần và ý chí nỗ lực của các thế hệ làm điện được tái hiện qua những ca từ một cách nên thơ và rất giản dị, gần gũi. “Điện bừng lên, ánh sáng soi ngày từng ngày ước mơ, mang ánh sáng cho đời. Trong lao động niềm vui sao người thợ. Giọt mồ hôi trên những công trình”…

Nhạc sĩ Đào Hữu Thi chia sẻ: Viết về ngành Điện không quá cầu kỳ và trau chuốt, nhưng ca từ, giai điệu phải phản ánh chân thật cuộc sống, công việc của người “chiến sĩ” thợ điện. Và chính thực tế đời sống người thợ điện mà ông được chứng kiến đã tạo ra những giai điệu hùng tráng, dạt dào tình cảm trong ca khúc.

Điều quý giá nhất mà nhạc sĩ đã gửi vào ca khúc chính là kỷ niệm Bác Hồ về thăm ngành Điện. Bài hát là một lời hiệu triệu thôi thúc lớp lớp các thế hệ những người làm điện tiếp tục cống hiến hết mình cho đất nước. “Người dạy ta yêu thương, cùng kề vai bên nhau. Bao tháng năm thăng trầm mà lòng vẫn sắt son…”. Dẫu không ít khó khăn vất vả, nhưng chính trong gian khó ấy, thợ điện càng thêm tin yêu, đoàn kết, coi ngành Điện là ngôi nhà chung, anh em trên dưới một lòng vượt qua mọi thử thách, mang ánh sáng niềm tin đến mọi miền Tổ quốc.

Đặc biệt, cách ví von “như chàng trai Phù Đổng” hay “như đường dây mạch máu chảy trong tim" có lẽ là thủ pháp tài tình, khắc họa rõ nét về công việc, con người, trái tim người thợ điện. Thủ pháp này giúp người nghe liên tưởng đến sự phát triển, lớn mạnh của ngành Điện lực Việt Nam. Điện không chỉ là “mạch máu” của nền kinh tế, mà còn là ánh sáng của niềm tin, hy vọng, là một phần tất yếu không thể thiếu của cuộc sống. Điện đã đến được mọi miền Tổ quốc, nối đất liền với hải đảo, xóa đi khoảng cách giữa miền ngược với miền xuôi, nông thôn và thành thị. Từ đó, đã thắp sáng niềm tin, nụ cười hy vọng và hạnh phúc.

Ca khúc sống mãi với thời gian

Với nhiều người, “Bản tình ca ngành Điện” như một bức tranh bằng nhạc với đầy đủ các gam mầu về cuộc sống lao động gian lao vất vả nhưng rất lạc quan của người làm điện. Có lẽ, chính bởi cách thể hiện mộc mạc, gần gũi nhưng cũng hết sức hùng tráng, tự hào trong từng ca từ, từng nốt nhạc… đã tạo ra sức hấp dẫn riêng, để “Bản tình ca ngành Điện” trở thành ca khúc thân quen, được nhiều thế hệ cán bộ công nhân viên ngành Điện yêu thích.

Đặc biệt, sau khi Công đoàn Điện lực Việt Nam phát động cuộc thi Bình chọn bài ca truyền thống ngành Điện trên website: congdoandlvn, ca khúc được đông đảo khán giả yêu thích và bình chọn là ca khúc hay viết về ngành Điện, với kết quả: 4.422 lượt bình chọn, 6.741 lượt nghe ca khúc. Ngày 11/10/2019, ca khúc “Bản tình ca ngành Điện” của nhạc sĩ Đào Hữu Thi chính thức được chọn là Bài ca truyền thống ngành Điện lực Việt Nam.

Ca khúc “Bản tình ca ngành Điện” không những tôn vinh con người EVN, tôn vinh ngành Điện mà còn gần gũi với đời sống nhân dân, chứa đựng nhiều nét đẹp bình dị và sức sống tiềm tàng đã làm xao xuyến biết bao người nghe. Nghe đi, nghe lại, người nghe vẫn luôn cảm nhận được, trong ca khúc như có lửa nhiệt tình, lửa của tình yêu nghề tha thiết - không đi vào chi tiết mà mang tính phổ quát, chứa đựng tình yêu sâu sắc về ngành Điện - ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước…”. Anh Nguyễn Hùng Mạnh - Công ty Điện lực Thanh Hóa, Tổng công ty Điện lực miền Bắc tâm sự.

Bà Nguyễn Thị Chiến - Trưởng ban Nữ công, Công đoàn Điện lực Việt Nam, chia sẻ: "Mỗi khi nghe, hay dàn dựng bài hát này, tôi càng thêm tự hào về những người thợ điện, luôn vất vả, đổ mồ hôi cho dòng điện luôn tỏa sáng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp."

Vượt qua bao gian khó, đi lên cùng đất nước, tự hào với những thành quả đạt được từ bàn tay, khối óc, những người thợ Điện qua các thế hệ luôn cất cao tiếng hát “Bản tình ca ngành Điện”. Với ca từ mộc mạc, thiết tha và hùng tráng, “Bản tình ca ngành Điện” đã trở thành ca khúc thân quen, gợi bao xúc cảm, ghi dấu trong trái tim người nghe, đặc biệt là những người làm điện.

Nhạc sĩ Đào Hữu Thi:

- Sinh ngày 11/7/1941 tại Hà Nội.

- Tốt nghiệp Đại học Âm nhạc chuyên ngành Sáng tác tại Nhạc viện Hà Nội.

- Từ năm 1988, là giảng viên Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

- Đã từng đạt Giải thưởng Hội Nhạc sĩ Việt Nam; Giải thưởng Văn học – Nghệ thuật Bộ Quốc phòng…

P.V