Bản tin thị trường năng lượng tái tạo: giá tín chỉ carbon trong EU tăng gấp đôi

14:00 | 28/06/2021

2,618 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty nghiên cứu thị trường Bloomberg NEF (BNEF) mới đây đã cập nhật dữ liệu mới về chi phí trên một đơn vị năng lượng (LCOE) đối với các dự án điện mặt trời và điện gió trên đất liền.
Bản tin thị trường năng lượng tái tạo: giá tín chỉ carbon trong EU tăng gấp đôi

Theo BNEF, LCOE của năng lượng mặt trời và năng lượng gió trên đất liền trong nửa đầu năm 2021 giảm trung bình xuống còn lần lượt là 48 USD/MWh và 41 USD/MWh. Chi phí này đã giảm 5% so với cùng kỳ năm 2020 và thấp hơn lần lượt là 87% và 63% so với năm 2010. LCOE ghi nhận khác nhau giữa các khu vực và quốc gia trên thế giới, phụ thuộc vào mức độ trưởng thành của thị trường, quy mô dự án, sự hỗ trợ của chính quyền sở tại, chi phí lao động và các yếu tố khác. LCOE thấp nhất trong nửa đầu năm 2021 được ghi nhận tại lĩnh vực điện gió ở Brazil và Texas (Mỹ), cũng như tại lĩnh vực điện mặt trời ở Chile và Ấn Độ, ở mức 22 USD/MWh.

Tại thị trường NLTT lớn nhất thế giới là Trung Quốc, BNEF ước tính, LCOE của dự án năng lượng mặt trời quy mô lớn là 34 USD/MWh, thấp hơn LCOE của nhà máy nhiệt điện than (35 USD/MWh). Đây là điểm đáng lưu ý khi gần đây Chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm trợ cấp đối với các dự án điện gió và điện mặt trời. Tại thị trường Ấn Độ, LCOE cho các dự án điện mặt trời mới là 25 USD/MWh trong khi LCOE của các nhà máy điện than tại đây ở mức 26 USD/MWh. Trung Quốc và Ấn Độ đang chiếm 62% tổng số nhà máy điện than trên toàn thế giới. Hai nước đang phát thải khoảng 5,5 gigatons CO2 mỗi năm, tương đương 44% lượng khí thải của ngành năng lượng toàn cầu. Tại thị trường EU, LCOE của các nhà máy điện mặt trời quy mô lớn là 33 USD/MWh tại Tây Ban Nha, 41 USD/MWh tại Pháp và 50 USD/MWh tại Đức. Kể từ năm 2014 đến nay, LCOE điện mặt trời tại châu Âu đã giảm trung bình 78% và hiện thấp hơn nhiều so với LCOE của nhà máy nhiệt điện than trong khu vực (khoảng 70 USD/MWh). LCOE của các nhà máy điện than và điện khí ở EU đã tăng đáng kể từ năm 2018 do giá tín chỉ carbon trong liên minh đã tăng gấp đôi, lên hơn 50 USD/tấn.

Viễn Đông

  • vietinbank