Bản tin Năng lượng xanh: PTTEP của Thái Lan mua cổ phần trang trại gió ngoài khơi của TotalEnergies ở Scotland

21:10 | 22/12/2023

38,154 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Năm (21/12), Công ty dầu khí TotalEnergies của Pháp cho biết họ sẽ bán 25,5% cổ phần của trang trại gió ngoài khơi Seagreen ở Scotland cho Công ty Khai thác và Sản xuất PTT (PTTEP - PTT Exploration and Production) của Thái Lan với giá 522 triệu bảng Anh (661 triệu USD).
Bản tin Năng lượng xanh: PTTEP của Thái Lan mua cổ phần trang trại gió ngoài khơi của TotalEnergies ở Scotland

PTTEP của Thái Lan mua cổ phần trang trại gió ngoài khơi của TotalEnergies ở Scotland

Patrick Pouyanne, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của TotalEnergies cho biết: “Giao dịch này là một cột mốc mới trong việc thực hiện chiến lược chuyển đổi của chúng tôi và sẽ góp phần đạt được mục tiêu lợi nhuận 12% trong lĩnh vực kinh doanh Năng lượng tích hợp”.

Giám đốc điều hành PTTEP Montri Rawanchaikul cũng cho biết: “PTTEP rất vui mừng được mở rộng quan hệ đối tác và hợp tác với TotalEnergies trong lĩnh vực năng lượng gió ngoài khơi cũng như năng lượng tái tạo tiềm năng khác”.

TotalEnergies và công ty dầu khí khổng lồ của Thái Lan PTTEP mỗi bên sẽ nắm giữ 25,5% Seagreen, trong đó SSE Renewables sở hữu 49%. Hai công ty cũng đã ký một Biên bản ghi nhớ để tìm kiếm các cơ hội chung.

Seagreen là trang trại gió đáy cố định sâu nhất thế giới, với 114 tuabin ở Biển Bắc cung cấp tổng công suất 1.075 MW, đi vào hoạt động từ tháng 10/2023.

RWE của Đức mua tài sản gió ngoài khơi của Anh từ công ty Vattenfall với giá 1,2 tỷ USD

Hôm thứ Năm (20/12), Công ty năng lượng RWE của Đức cho biết họ sẽ mua lại ba dự án gió ngoài khơi bờ biển Anh từ Công ty Vattenfall của Thụy Điển trong một thỏa thuận định giá tài sản ở mức 963 triệu bảng Anh (1,2 tỷ USD).

RWE cho biết, danh mục Khu vực gió ngoài khơi Norfolk của Anh bao gồm ba dự án 1,4 gigawatt. Giao dịch dự kiến ​​​​sẽ kết thúc trong quý đầu tiên của năm 2024.

Công ty Thụy Điển cho biết trong một tuyên bố riêng: “Vattenfall tin rằng thỏa thuận với RWE là con đường tốt nhất cho cả công ty và các dự án ở Norfolk”. Vattenfall đầu năm nay đã tạm dừng việc phát triển Norfolk Boreas, một trong những trang trại gió nằm trong cụm Norfolk, với lý do không phù hợp giữa chi phí tăng và giá bán điện mà họ đã thỏa thuận.

Công ty Vattenfall cho biết việc thoái vốn này sẽ góp phần đảo ngược quá trình suy giảm tài chính, làm gia tăng các khoản dự phòng của Vattenfall, như trong báo cáo của công ty hồi đầu năm. Thời điểm công ty quyết định dừng dự án Norfolk Boreas, thu nhập của Vattenfall đã giảm đi 5,5 tỷ curon Thụy Điển (543,95 triệu USD).

RWE cho biết sẽ tiếp tục phát triển dự án Norfolk Boreas. Hai dự án còn lại, Norfolk Vanguard West và Norfolk Vanguard East, sẽ được giải quyết thông qua hợp đồng trong các vòng đấu giá sắp tới của Anh.

RWE cũng cho biết tất cả ba dự án Norfolk dự kiến ​​sẽ được đưa vào vận hành trong thập kỷ này.

ERG của Ý gia nhập thị trường năng lượng tái tạo của Hoa Kỳ với thỏa thuận trị giá 270 triệu USD

Hôm thứ Năm (21/12), Tập đoàn năng lượng tái tạo của Ý ERG cho biết họ sẽ thâm nhập thị trường Mỹ sau khi ký thỏa thuận mua hai tài sản gió và mặt trời của đối thủ Apex Clean Energy của Mỹ.

ERG, thuộc sở hữu của gia đình Garrone của Ý và nằm trong số các nhà đầu tư của quỹ IFM của Úc, cho biết họ sẽ thành lập một công ty cổ phần với Apex để quản lý tài sản, trong đó có một trang trại gió và nhà máy năng lượng mặt trời với công suất lắp đặt 317 megawatt. ERG sẽ chi 270 triệu USD để mua 75% cổ phần của công ty mẹ trong khi Apex sẽ sở hữu 25%.

Giám đốc điều hành Paolo Merli cho biết: “Chúng tôi dự kiến ​​​​sẽ trình bày chiến lược và mục tiêu tăng trưởng của mình tại Mỹ với cộng đồng tài chính trong nửa đầu năm tới với kế hoạch công nghiệp 2024-2028”.

Apex sẽ tiếp tục vận hành hai tài sản này. Thỏa thuận này dự kiến ​​sẽ kết thúc vào nửa đầu năm 2024, tùy thuộc vào sự chấp thuận của chính quyền Mỹ và châu Âu.

Trong một tuyên bố, ERG cho biết các nhà máy này lần lượt đặt tại các bang Iowa và Illinois của Mỹ, ước tính sẽ tạo ra khoảng 1 terawatt giờ (TWh).

ERG cho biết, hai tài sản này được hưởng lợi từ các khoản đầu tư vốn sở hữu thuế theo các chương trình khuyến khích năng lượng của Mỹ, đồng thời cho biết thêm họ kỳ vọng doanh thu ổn định từ các dự án thông qua các hợp đồng mua bán điện dài hạn.

ERG và Apex cũng sẽ hợp tác trong các dự án năng lượng mặt trời và gió trên bờ mới có công suất khoảng 1 gigawatt đang được phát triển ở Mỹ. Rothschild & Co đóng vai trò cố vấn tài chính cho giao dịch này./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)