Bản tin Năng lượng xanh: Oman ký kết 3 dự án hydro xanh trị giá hơn 20 tỷ USD

15:18 | 02/06/2023

8,672 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hydrogen Oman SPC (Hydrom), một công ty con của Energy Development Oman, đã ký 3 thỏa thuận để phát triển các dự án hydro xanh với khoản đầu tư trị giá hơn 20 tỷ USD. Việc ký kết các thỏa thuận này nhằm thúc đẩy kế hoạch của Oman trở thành một trung tâm toàn cầu về sản xuất hydro xanh.
Bản tin Năng lượng xanh: Oman ký kết 3 dự án hydro xanh trị giá hơn 20 tỷ USD

Oman ký kết 3 dự án hydro xanh trị giá hơn 20 tỷ USD

3 dự án đã được ký kết với tập đoàn Amnah, Green Energy Oman và BP Oman, dự kiến ​​sẽ mang lại tổng công suất sản xuất nửa triệu tấn hydro xanh mỗi năm từ hơn 12 GW công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt tại 3 địa điểm, mỗi địa điểm có diện tích 320 km2 ở tỉnh Al Wusta, Oman.

Lô đầu tiên trong số hai lô (Z1-01) trong quy trình đấu giá công khai được đưa ra vào năm ngoái đã được trao cho tập đoàn bao gồm: Đối tác Cơ sở hạ tầng (Copenhagen Copenhagen Infrastructure Partners), Đối tác năng lượng xanh (Blue Power Partners) và Al Khadra, một phần của Tập đoàn Hind Bahwan của Oman. Liên minh sẽ phát triển khoảng 200 Ktpa hydro xanh từ 4,5 GW công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt cho các nhà máy thép xanh đã được lên kế hoạch tại cảng thuộc Đặc khu kinh tế tại Duqm.

Dự án thứ hai được ký kết với BP ​​Oman để phát triển hydro xanh cho sản xuất và xuất khẩu amoniac. Sản lượng dự kiến ​​hàng năm cho dự án này là 150 Ktpa hydro xanh từ 3,5 GW công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt trong Lô Z1-03.

Dự án thứ ba được ký kết với Tập đoàn Green Energy Oman để phát triển hydro xanh và các dẫn xuất của nó. Liên minh này bao gồm Công ty năng lượng tích hợp của Oman OQ, Oman Shell, nhà đầu tư năng lượng EnerTech của Kuwait, InterContinental Energy và Golden Wellspring Wealth for Trading. Dự án dự kiến ​​sẽ sản xuất tới 150 Ktpa hydro xanh từ 4 GW công suất năng lượng tái tạo được lắp đặt trong Lô Z1-04.

Bộ trưởng Năng lượng và Khoáng sản Oman Salim Nasser Al Aufi cho biết, với việc hoàn thiện khung pháp lý, cơ cấu ngành, cơ hội đầu tư đầu tiên và cơ chế trao thưởng khối, Oman đang đi đầu trong việc thực hiện những bước nghiêm túc đầu tiên hướng tới môi trường xanh, sản xuất hydro giữa Oman với các quốc gia khác.

Bộ trưởng Nhà ở và Quy hoạch đô thị Oman Khalfan Said Al Shuaili tuyên bố rằng Oman đã phân bổ hơn 50.000 km2 ở các tỉnh Al Wusta và Dhofar cho các dự án hydro xanh sẽ được trao theo từng giai đoạn.

Đức, Đan Mạch ký thỏa thuận hợp tác điện gió ngoài khơi

Ngày 1/6/2023, Bộ Kinh tế Đức cho biết Đức và Đan Mạch đã ký thỏa thuận kết nối công suất phát điện gió ít nhất 3 GW trên đảo Bornholm của Đan Mạch với đất liền vào đầu những năm 2030. Theo thỏa thuận, 2 GW sẽ được truyền tới Đức và 1,2 GW tới đất liền Đan Mạch, tuyên bố cho biết.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết: “Dự án tạo cơ sở cho việc nhập khẩu điện xanh vào Đức trong tương lai và giúp nguồn cung cấp điện của chúng tôi rẻ hơn, an toàn hơn và độc lập hơn với nhiên liệu hóa thạch”.

Các nhà khai thác hệ thống truyền tải (TSO) 50Hertz và Energinet, theo thứ tự là Đức và Đan Mạch, đã đồng ý mỗi bên chịu một nửa chi phí cơ sở hạ tầng của dự án.

Tháng 5 vừa qua, các nhà lãnh đạo từ 7 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu, trong đó có Pháp, Đức và Hà Lan, cùng với các quốc gia ngoài EU là Na Uy và Anh, cam kết đẩy nhanh việc mở rộng các trang trại gió, phát triển "đảo năng lượng" - hoặc các địa điểm phát điện tái tạo được kết nối trên biển - và cùng hợp tác trong các dự án thu hồi carbon và hydro tái tạo trong khu vực.

Đức, EU kết hợp các chương trình tài trợ để thúc đẩy hydro xanh

Trong một thông báo, Bộ Kinh tế Đức cho biết Đức muốn kết hợp Quỹ H2Global tài trợ phát triển hydro xanh của mình với ngân hàng mới của Liên minh châu Âu (EU) - Ngân hàng Hydrogen châu Âu. Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck và Ủy viên Năng lượng châu Âu Kadri Simson đã thảo luận về vấn đề này trong một cuộc họp ở bang Lower Saxony, nơi họ đã đến thăm dự án sản xuất thép dựa vào hydro của Salzgitter AG.

Trong nỗ lực thúc đẩy đầu tư vào bảo vệ khí hậu, Chính phủ Đức đã khởi động dự án H2Global vào năm 2021 nhằm đẩy nhanh tốc độ phát triển hydro xanh trên thị trường toàn cầu bằng cách sử dụng “đấu giá kép”. Theo kế hoạch này, hydro hoặc các dẫn xuất hydro được mua với giá rẻ trên thị trường thế giới và được bán cho người trả giá cao nhất của EU. Chương trình trợ cấp hydro của EU nhằm mục đích làm cho các phiên bản nhiên liệu sạch cạnh tranh hơn với hydro dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

Bộ Kinh tế Đức cho biết, cùng với Ngân hàng Hydro châu Âu, Quỹ H2Global cũng sẽ thực hiện một cuộc đấu giá chung ở châu Âu dành cho tất cả các quốc gia thành viên để đóng góp rõ ràng cho việc nhập khẩu hydro quốc tế, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)