Bản tin năng lượng xanh: Na Uy thúc đẩy mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của châu Âu

14:00 | 17/05/2022

472 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chiến lược Năng lượng của chính phủ Anh, được công bố vào tháng trước, cho biết họ đang tìm cách phát triển chính sách phù hợp để cho phép đầu tư vào việc lưu trữ năng lượng dài hạn.
Bản tin năng lượng xanh: Na Uy thúc đẩy mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của châu Âu

Na Uy thúc đẩy mục tiêu trở thành trung tâm năng lượng của châu Âu

Chính phủ Na Uy mới đây thông báo, nước này sẽ quy hoạch nhiều địa điểm ngoài khơi để xây dựng các trang trại điện gió ngoài khơi với tổng công suất lên tới 30 GW đến năm 2040. Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store cho biết, các trang trại điện gió ngoài khơi sẽ có thể tạo ra lượng điện gần như tương đương sản lượng điện được sản xuất trong nước hiện nay. Na Uy sẽ tăng số lượng tuabin gió ngoài khơi từ 2 tuabin lên khoảng 1500 tuabin. Vốn là nhà sản xuất dầu thô và khí đốt lớn trên thế giới, nhưng tại Na Uy, nhiên liệu hóa thạch không được sử dụng để sản xuất điện, ngoại trừ một số đảo và hoạt động sản xuất dầu khí trên biển. Khoảng 96% sản lượng điện trong nước được sản xuất bởi các nhà máy thủy điện. Trong khi đó, điện gió trên bờ đang tích cực phát triển với tổng công suất lắp đặt đạt 4,6 GW vào năm 2021.

Trước đó vào năm 2020, chính quyền Na Uy đã bắt đầu phát triển phân khúc năng lượng gió ngoài khơi, quy hoạch một số địa điểm để xây dựng các trang trại gió với tổng công suất thiết kế đạt 4,5 GW. Về dài hạn, Chính phủ Na Uy định vị nước này trở thành một trung tâm năng lượng của châu Âu, tiếp nhận và cung cấp một lượng lớn điện năng. Đối với các dự án điện gió ngoài khơi, Na Uy sẽ xem xét các loại cáp truyền tải điện hai chiều, nối Na Uy và các nước châu Âu. Đồng thời, các mục tiêu năng lượng phải đảm bảo lợi ích quốc gia, bao gồm an ninh năng lượng nguồn cung, giá điện hợp lý cho các hộ gia đình, công nghiệp và doanh nghiệp.

Anh xây dựng nhà máy thủy điện tích trữ năng lượng dưới lòng đất

Công ty phát điện Drax của Anh đã đăng ký xây dựng một nhà máy thủy điện tích trữ điện năng dưới lòng đất trị giá 500 triệu bảng Anh (613 triệu USD) tại nhà máy thủy điện Cruachan hiện có ở Scotland.

Các nhà máy thủy điện có bơm hoạt động bằng cách bơm nước từ đỉnh lên một hồ chứa phía trên và sau đó xả nó ra để tạo điều kiện cho nước chảy xuống dốc thông qua các tuabin để sản xuất điện khi cần thiết.

Các nhà phát triển công nghệ cho biết dự án này có thể giúp cân bằng lượng điện tái tạo ngày càng tăng trên lưới điện, sử dụng năng lượng tái tạo dư thừa của họ khi nhu cầu thấp để bơm nước và lưu trữ để sẵn sàng phát hành khi nhu cầu cao.

Giám đốc Công ty Drax cho biết, dự kiến việc phê duyệt quy hoạch sẽ mất khoảng một năm, với việc xây dựng nhà máy 600 megawatt bắt đầu vào năm 2024 và mất khoảng sáu năm để hoàn thành. Công ty cũng sẽ cần sự hỗ trợ thị trường từ Chính phủ để có thể tiếp tục với khoản đầu tư 500 triệu bảng Anh cho dự án.

Chiến lược Năng lượng của chính phủ Anh, được công bố vào tháng trước, cho biết họ đang tìm cách phát triển chính sách phù hợp để cho phép đầu tư vào việc lưu trữ năng lượng dài hạn.

Elena