Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ đầu tư 3,5 tỷ USD để củng cố lưới điện, triển khai năng lượng sạch

17:00 | 20/10/2023

2,595 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Tư (18/10), Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã công bố khoản tài trợ 3,5 tỷ USD cho các dự án bảo vệ mạng lưới điện của Mỹ khỏi thời tiết khắc nghiệt và hỏa hoạn, đồng thời kết nối các hệ thống truyền tải với nhiều điện hơn từ các nguồn năng lượng tái tạo.
Bản tin Năng lượng xanh: Mỹ đầu tư 3,5 tỷ USD để củng cố lưới điện, triển khai năng lượng sạch

Mỹ đầu tư 3,5 tỷ USD để củng cố lưới điện, triển khai năng lượng sạch

Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết, nguồn tài trợ cho 58 dự án trên 44 bang đến từ Đạo luật cơ sở hạ tầng lưỡng đảng mà Tổng thống Biden đã ký năm 2021, và là khoản đầu tư trực tiếp lớn nhất từ ​​​​trước đến nay vào lưới điện.

Nói với các phóng viên, Bộ trưởng Granholm cho biết: Lưới điện của Mỹ, phần lớn được xây dựng cách đây gần một thế kỷ, đang bị quá tải do bão, lũ lụt và sóng nhiệt do biến đổi khí hậu gây ra, ngay cả khi xe điện và trí tuệ nhân tạo đang thúc đẩy nhu cầu điện. Năm 2021, lưới điện ở Texas bị sập trong một đợt rét đậm, khiến hơn 200 người thiệt mạng và khiến hàng triệu ngôi nhà không có điện. Cháy rừng đã gây tổn hại cho lưới điện ở các bang khác.

Bộ Năng lượng (DOE) cho biết, các dự án sẽ giúp đưa hơn 35 gigawatt điện mới từ năng lượng gió, mặt trời và năng lượng tái tạo khác vào lưới điện, đồng thời đầu tư vào 400 lưới điện siêu nhỏ hoặc hệ thống năng lượng tự cung tự cấp. Hơn 75% dự án có quan hệ đối tác với công đoàn Công đoàn Anh Em Công nhân Điện Quốc tế và mục đích là duy trì hoặc tạo việc làm cho công đoàn.

Đây là vòng đầu tiên trong khuôn khổ chương trình hợp tác đổi mới và phục hồi lưới điện trị giá 10,5 tỷ USD do DOE quản lý. Hơn 507 triệu USD sẽ được Cơ quan Tài chính Môi trường bang Georgia và các nhóm khác chi cho một dự án nhằm giúp đỡ các cộng đồng có mức đầu tư thấp bằng cách nâng cấp lưới điện thông minh với bộ lưu trữ pin, lưới điện siêu nhỏ địa phương và đường dây truyền tải mới. Ở Pennsylvania, PECO Energy sẽ tăng cường độ tin cậy và khả năng phục hồi của lưới điện thông qua việc giảm thiểu lũ lụt ở trạm biến áp, thay thế cơ sở hạ tầng cũ kỹ và triển khai hệ thống pin để tạo nguồn điện dự phòng.

DOE cho biết một số dự án nhằm mục đích mở rộng việc truyền tải trên nhiều bang. Tại các bang miền Tây như California, Arizona và Washington, Holy Cross Energy sẽ khởi động một dự án giảm thiểu cháy rừng với một tập hợp gồm 39 hợp tác xã điện lực nông thôn ở những khu vực có nguy cơ cao. Điều đó sẽ cho phép củng cố mạng lưới bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng chống cháy, đặt đường dây ngầm và nâng cấp đường dây trên không.

Công ty Plus Power huy động được 1,8 tỷ USD cho các dự án lưu trữ pin độc lập

Hôm thứ Ba (17/10), Công ty Plus Power LLC cho biết họ đã huy động thêm 1,8 tỷ USD cho việc lưu trữ pin độc lập thông qua 5 dự án nhằm ổn định lưới điện của Mỹ, đồng thời cung cấp nhiều năng lượng mặt trời và gió hơn.

Công ty cũng đã công bố tài trợ 707 triệu USD cho cơ sở lưu trữ năng lượng Sierra Estrella công suất 250 megawatt ở Avondale, Arizona, trở thành dự án tài trợ năng lượng độc lập lớn nhất.

Trong một thông cáo báo chí, Plus Power cho biết các cam kết tài chính được công bố bao gồm 5 dự án có tổng công suất 1.040 MW.

Thông báo này cũng bao gồm việc xây dựng thêm 700 megawatt nhà máy pin trên lưới điện ERCOT ở Texas, sẽ đi vào hoạt động vào mùa hè tới.

Ba nhà máy pin mới sẽ bắt đầu hoạt động vào mùa hè tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong bối cảnh nhiệt độ ngày càng khắc nghiệt.

Plus Power hiện có danh mục hệ thống pin lithium-ion quy mô lớn ngày càng tăng ở hơn 25 bang trong Mỹ và ở Canada, đồng thời công ty cho biết đang triển khai công suất kết nối 10 GW, nằm trong công suất kết nối chuyền tải.

Các nhà phát triển gió ngoài khơi có khả năng hủy một số hợp đồng sau quyết định của bang NY

Các nhà phát triển trong ngành công nghiệp gió ngoài khơi của Mỹ có thể sẽ hủy một số hợp đồng mua bán điện ở New York sau khi bang này trong tuần trước từ chối nâng thêm mức phí đối với người tiêu dùng. Trong khi đó, các dự án lớn ngoài khơi Massachusetts và Rhode Island sẽ bắt đầu khởi động vào cuối năm nay.

Một số bang và chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden coi gió ngoài khơi là một phần quan trọng trong kế hoạch chuyển đổi từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng, tạo việc làm và giảm lượng khí thải carbon.

Tuần trước, các cơ quan quản lý tiện ích ở New York đã giáng một đòn nặng nề vào ngành này bằng cách từ chối yêu cầu tăng số tiền mà người dân New York sẽ phải trả theo các hợp đồng hiện có để sản xuất điện tại bốn dự án gió ngoài khơi đang được phát triển. Các nhà phát triển năng lượng gió, trong đó có các đơn vị của các công ty năng lượng châu Âu Orsted, Equinor và BP, đã yêu cầu những mức tăng đó để trang trải chi phí lao động và thiết bị ngày càng tăng do lạm phát tăng cao và chi phí tài chính cao hơn từ tăng lãi suất.

Các công ty cho biết họ đang xem xét quyết định của New York trước khi thực hiện các bước tiếp theo trong các dự án của mình, bao gồm Sunrise Wind 924 megawatt (MW) của Orsted và Empire Wind 1 816 MW của Equinor/BP, Empire Wind 2 1.260 MW và 1.230 MW Beacon Wind.

Timothy Fox, Phó Chủ tịch công ty nghiên cứu ClearView Energy Partners, cho biết tranh chấp hợp đồng là rủi ro ngắn hạn đối với một số dự án và mục tiêu năng lượng tái tạo của nhà nước. “Tuy nhiên, về lâu dài, chúng tôi vẫn nghĩ rằng năng lượng gió ngoài khơi sẽ là nguồn sản xuất điện lớn, nó chỉ là đang đi trên một quỹ đạo dài hơn so với những hình dung ban đầu của các bang và chính quyền Biden.”

Eli Rubin, nhà phân tích năng lượng cao cấp tại công ty tư vấn năng lượng EBW Analytics Group, cho biết các giá thầu gió ngoài khơi trong tương lai dự kiến ​​sẽ bao gồm chi phí tăng cao cho các dự án. Rubin nói: “Các bang có thể sẽ phải chấp thuận tỷ lệ tiêu dùng tăng mạnh hoặc tìm một con đường khác hướng tới một tương lai ít carbon”.

Bất chấp những rắc rối ở New York, các dự án khác của Mỹ vẫn được tiến hành, trong đó một số dự án đã bắt đầu xây dựng trước khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ bắt đầu tăng lãi suất để chống lạm phát hơn một năm trước. Công ty năng lượng Hoa Kỳ Avangrid có dự án Vineyard Wind 1 công suất 806 MW ngoài khơi Massachusetts và công ty năng lượng Đan Mạch Orsted có dự án South Fork công suất 130 MW ngoài khơi Rhode Island và Massachusetts đang trên đà sản xuất điện năng đầu tiên vào cuối năm 2023.

Orsted cho biết cũng đã bắt đầu xây dựng Revolution Wind công suất 704 MW ngoài khơi Rhode Island và Massachusetts, Ocean Wind 1 1.100 MW ngoài khơi New Jersey. Cả hai dự án dự kiến ​​sẽ sản xuất nguồn điện đầu tiên vào năm 2025.

Tại Virginia, công ty năng lượng Dominion Energy (D.N) của Mỹ cho biết dự án Gió ngoài khơi ven biển Virginia (Coastal Virginia Offshore Wind) có công suất 2.587 MW trị giá khoảng 10 tỷ USD vẫn nằm trong ngân sách và đang trên đà khởi công xây dựng ngoài khơi vào tháng 5/2024 với nguồn điện đầu tiên dự kiến ​​vào nửa cuối năm 2025 và hoàn thành. vào cuối năm 2026./.

Thanh Bình

(Source: Reuters)