Bản tin Năng lượng xanh: Đạo luật Giảm lạm phát làm cho hydro xanh có lãi trên quy mô lớn - Goldman Sachs

14:00 | 02/12/2022

5,600 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Goldman Sachs, Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ đại diện cho một “bước ngoặt” khi nói đến tính kinh tế của các công nghệ như năng lượng tái tạo và hydro.
Bản tin Năng lượng xanh: Đạo luật Giảm lạm phát làm cho hydro xanh có lãi trên quy mô lớn - Goldman Sachs

Đạo luật Giảm lạm phát làm cho hydro xanh có lãi trên quy mô lớn

Michele DellaVigna - người đứng đầu đơn vị kinh doanh vốn chủ sở hữu hàng hóa của Goldman cho khu vực EMEA (châu Âu, Trung Đông và châu Phi) đã đề cập đến một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực năng lượng, cho rằng một sự thay đổi lớn có thể đang diễn ra. “Tất cả những tiến bộ trong kinh tế, công nghệ công nghệ sạch mà chúng ta đã chứng kiến ​​trong hai, ba năm qua đều được thúc đẩy bởi giá dầu, khí đốt và than đá cao hơn. “Đó là những gì làm cho năng lượng tái tạo và hydro sinh lợi hơn một cách tương đối.”

Phát biểu với CNBC bên lề hội nghị Carbonomics của Goldman Sachs ở London, DellaVigna cho rằng Đạo luật Giảm lạm phát ở Mỹ (IRA) “thực sự là một bước ngoặt đối với tính kinh tế của rất nhiều công nghệ này, với những ưu đãi thực sự hào phóng”, là “một khuôn mẫu tuyệt vời”. “ nó giúp tạo ra các công nghệ như hydro xanh, sản xuất pin xanh tại địa phương [và] thu hồi carbon, mang lại lợi nhuận trên quy mô lớn.

Hy vọng cho hydro, nhưng rào cản vẫn còn

Việc sử dụng hydro để chuyển sang một tương lai bền vững hơn đã trở thành một chủ đề lớn trong những năm gần đây. Một người tham dự khác tại sự kiện Carbonomics là Elizabeth Gaines, cựu Giám đốc điều hành của Fortescue Metals Group, được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Úc và sản xuất quặng sắt. Gaines, hiện là Giám đốc không điều hành tại Fortescue, nói với CNBC rằng có “sự chấp nhận thực sự rằng hydro xanh sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi năng lượng xanh.” Fortescue đang thực hiện các bước chuyển mình trong lĩnh vực này thông qua công ty con của mình, Fortescue Future Industries, tập trung vào sản xuất điện tái tạo và hydro xanh, cùng những thứ khác.

Gaines cho rằng Úc có vị trí thuận lợi để ghi dấu ấn trong những năm tới. “Úc đang ở một vị trí tuyệt vời để trở thành một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng. “Giống như cách mà quặng sắt đã trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng của Úc, hydro xanh [và] năng lượng tái tạo có thể đóng vai trò tương tự trong tương lai, tạo ra việc làm và kỹ năng đi kèm với điều đó.”

Trong vài năm qua, các nền kinh tế và doanh nghiệp lớn đã tìm cách khai thác ngành công nghiệp hydro xanh mới nổi nhằm nỗ lực khử cacbon theo cách vận hành của các ngành không thể thiếu trong cuộc sống hiện đại.

Trong một cuộc thảo luận bàn tròn tại hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu COP27tháng 11, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã mô tả hydro xanh là “một trong những công nghệ quan trọng nhất cho một thế giới trung lập với khí hậu”, mặc dù thừa nhận những thách thức “tất nhiên, hydro xanh vẫn là một ngành công nghiệp non trẻ, việc sản xuất nó hiện quá tốn kém so với nhiên liệu hóa thạch” .

'Năng lượng xanh rẻ nhất châu Phi' - Envision và JA của Trung Quốc đang được chọn để sản xuất năng lượng mặt trời và gió quy mô khổng lồ ở Ai Cập

IFC và các ngân hàng thương mại hỗ trợ tài chính cho nhà phát triển AMEA Power có trụ sở tại UAE để xây dựng các nhà máy công suất 500MW để tạo ra năng lượng “ở một số mức giá rẻ nhất trên toàn cầu”.

Nhà phát triển AMEA Power sẽ xây dựng và vận hành cơ sở điện mặt trời Abydos 560MW và dự án Điện gió Amunet 505MW, hợp tác với Tập đoàn Sumitomo của Nhật Bản, công ty sẽ sở hữu 40% trang trại điện gió. AMEA Power cho biết sẽ sử dụng Envision Energy của Trung Quốc làm nhà cung cấp tuabin cho dự án gió trong khi một công ty Trung Quốc khác là JA Solar sẽ trang bị cho nhà máy tấm PV.

Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) cho biết hơn một gigawatt điện gió và mặt trời được lắp đặt để xây dựng ở Ai Cập sẽ sản xuất ra nguồn năng lượng xanh rẻ nhất châu Phi khi tổ chức này giúp hoàn tất gói tài chính trị giá 1,1 tỷ USD cho các nhà máy.

IFC cho biết 4.000 GWh điện do hai nhà máy tạo ra sẽ mang lại nguồn điện xanh cho một triệu người dân Ai Cập. IFC cho biết thêm: “Điện năng từ công viên năng lượng mặt trời và trang trại gió sẽ có giá lần lượt là 2 US cent/kWh và 3 US cent/kWh, đây là mức giá thấp nhất ở Châu Phi và nằm trong số những mức giá rẻ nhất trên toàn cầu”. Các nhà cho vay từ UAE, Nhật Bản và Hà Lan và các ngân hàng khu vực tư nhân sẽ hỗ trợ các dự án.

Việc xây dựng cả hai nhà máy ​​sẽ bắt đầu trong tháng này, với nhà máy năng lượng mặt trời dự kiến ​​sẽ mất 18 tháng và trang trại gió là hai năm rưỡi. Các nhà máy có hợp đồng mua bán điện với Công ty truyền tải điện Ai Cập (EETC).

Ai Cập – nơi vừa tổ chức hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hợp Quốc COP27 – muốn sản xuất được 42% năng lượng từ năng lượng tái tạo vào năm 2035./.

Thanh Bình