Bản tin Năng lượng xanh: Chính phủ mới của Bồ Đào Nha cam kết phát triển năng lượng gió ngoài khơi

10:00 | 29/05/2024

912 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai (27/5), Bộ trưởng Môi trường Maria da Graca Carvalho cho biết Chính phủ mới của Bồ Đào Nha cam kết phát triển năng lượng gió ngoài khơi và cũng coi việc "cải tạo" các trang trại gió trên đất liền và thúc đẩy các dự án năng lượng mặt trời, trong đó có cả các dự án quy mô nhỏ, là ưu tiên hàng đầu.
Bản tin Năng lượng xanh: Chính phủ mới của Bồ Đào Nha cam kết phát triển năng lượng gió ngoài khơi

Chính phủ mới của Bồ Đào Nha cam kết phát triển năng lượng gió ngoài khơi

Bộ trưởng Maria da Graca Carvalho cho biết Chính phủ sẽ công bố một số chi tiết về chính sách năng lượng gió ngoài khơi trong tháng Bảy khi các nhà đầu tư đang chờ đợi hướng dẫn về việc cấp phép quan trọng theo kế hoạch được chính quyền tiền nhiệm công bố trong năm ngoái.

Chính quyền trước đó đã đặt ra công suất được cung cấp trong cuộc đấu giá gió ngoài khơi đầu tiên của Bồ Đào Nha ở mức 2 gigawatt (GW). Chính phủ mới vẫn chưa cho biết liệu họ có tiếp tục cung cấp công suất đó hay không và khi nào cuộc đấu giá sẽ diễn ra.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh năng lượng ở Lisbon, Bộ trưởng Graca Carvalho cho biết một số định hướng của Chính phủ (về chính sách) sẽ được sẵn sàng đưa ra trước kỳ nghỉ hè (của Chính phủ), vì vậy vào tháng Bảy, Chính phủ sẽ công bố thông tin.

Bồ Đào Nha đã có một dự án năng lượng gió nổi nhỏ, công suất 25 MW ngoài khơi bờ biển Đại Tây Dương, thuộc sở hữu của Ocean Winds, một liên doanh giữa công ty điện gió chính EDP của Bồ Đào Nha và công ty Engie của Pháp.

Một số công ty tiện ích khác đã thể hiện sự quan tâm tiềm năng trong cuộc đấu giá, trong đó có BayWa của Đức, tập đoàn IberBlue Wind của Ireland-Tây Ban Nha, nhà quản lý quỹ Copenhagen Architects Partners và liên doanh giữa Galp của Bồ Đào Nha và TotalEnergies của Pháp.

Các trang trại gió nổi dự kiến ​​sẽ được lắp đặt ở vùng nước sâu nơi gió mạnh hơn và liên tục hơn, cho phép tạo ra nhiều năng lượng hơn so với những trang trại cố định ở đáy biển gần bờ hoặc trên đất liền.

CFO cho biết Siemens có khả năng chuyển cổ phần của Siemens Energy sang quỹ hưu trí.

Giám đốc Tài chính (CFO) của tập đoàn cho biết Siemens AG có thể sẽ chuyển 17,1% cổ phần còn lại của mình trong Siemens Energy cho Quỹ hưu trí của tập đoàn để tránh làm giảm giá trị cổ phiếu của công ty thông qua một đợt phát hành,

Các bình luận này là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy kế hoạch mua cổ phần của Siemens hiện có giá trị 3,36 tỷ euro (3,63 tỷ USD), tăng hơn gấp đôi so với đầu năm.

Siemens Energy đã được tách ra vào năm 2020 và cổ phiếu của công ty này đã biến động mạnh khi gặp phải các vấn đề trong hoạt động kinh doanh tuabin gió. Giám đốc Điều hành Siemens Roland Busch cho biết vào tháng Hai rằng công ty có kế hoạch tiếp tục giảm tỷ lệ nắm giữ dựa trên môi trường thị trường.

CFO Ralph Thomas cho biết trong một cuộc phỏng vấn tuần này: “Chúng tôi không muốn tạo thêm biến động trên thị trường vốn tại Siemens Energy, công ty gần đây đã chịu đựng đủ sự biến động đó”.

Siemens, có trụ sở tại Munich trước đây đã chuyển nhượng cổ phần trong công ty con năng lượng cũ của mình cho Quỹ hưu trí Siemens, quỹ này đang dần bán bớt chúng, trong khi các nhà đầu tư rất muốn tìm hiểu xem công ty sẽ làm gì với phần còn lại.

Thomas nói: “Kịch bản có khả năng xảy ra nhất đối với số cổ phần còn lại của chúng tôi là chúng tôi sẽ dần dần chuyển nó cho quỹ hưu trí Siemens của mình”, "điều này sẽ dẫn đến chi phí giao dịch thấp hơn đáng kể so với việc đưa vào thị trường vốn."

Quỹ hưu trí Siemens, nơi tạo ra lương hưu của công ty cho nhân viên của tập đoàn, hiện nắm giữ 7,7% cổ phần của Siemens Energy.

Thomas cho biết Siemens AG cũng sẽ xem xét mọi lời đề nghị mua cổ phần từ các bên bên ngoài, nhưng ông cảnh báo rằng do tầm quan trọng của Siemens Energy đối với quá trình chuyển đổi năng lượng của châu Âu, nên bất kỳ việc bán cổ phần nào cho nhà đầu tư bên ngoài đều phải được cân nhắc cẩn thận.

Bộ phận tuabin gió Gamesa đang thua lỗ của Siemens Energy, nhà sản xuất tuabin ngoài khơi lớn nhất thế giới và đã công bố những thay đổi sâu rộng vào tháng Năm khi cố gắng đạt được lợi nhuận. Thomas nói thêm: “Thật tốt khi thấy rằng Siemens Energy hiện đang ở vùng nước yên tĩnh hơn”.

ng suất điện mặt trời của Ý tăng lên 32 GW, dự án lớn tăng vọt trong Quý I

Hôm thứ Hai (27/5), Hiệp hội ngành quang điện (Italia Solare) của nước này cho biết công suất năng lượng mặt trời của Ý đã tăng từ 1,7 gigawatt (GW) lên 32 GW trong Quý đầu tiên của năm 2024 nhờ sự tăng vọt trong phát triển các dự án lớn.

Điện từ các dự án năng lượng mặt trời mới có quy mô hơn 1 megawatt (MW) mỗi dự án tăng 373% trong Quý tính đến cuối tháng Ba so với cùng kỳ năm ngoái.

Italia Solare cho biết, các dự án quang điện quy mô trung bình trên mái của các tòa nhà thương mại và công nghiệp cũng tăng lên, với tổng công suất được báo cáo là tăng 106% so với năm ngoái, Italia Solare cho biết thêm rằng sự phát triển của các dự án nhỏ hơn đã chậm lại.

Cho đến năm 2023, quá trình chuyển đổi năng lượng của Ý dựa trên sự phát triển của vô số tấm pin mặt trời gắn trên mái nhà, thực tiễn này đã khiến chi phí sản xuất điện ở nước này ở mức cao và cũng tạo ra rủi ro cho con đường khử cacbon của nước Ý./.

Thanh Bình

Reuters

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
  • bao-hiem-pjico
  • cho-vay-xnk
  • vpbank