Bản tin năng lượng xanh: Chính phủ Anh tài trợ chuyển đổi năng lượng xanh, Ucraine – Đức hợp tác xuất khẩu hydro “xanh”

16:02 | 26/08/2021

375 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Transition EDG mới vừa ra mắt trước khi COP26 diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh. Đây là một phần trong chiến lược xoay trục của Vương quốc Anh khỏi khí thải gây hại cho khí hậu.
Bản tin năng lượng xanh: Chính phủ Anh tài trợ chuyển đổi năng lượng xanh, Ucraine – Đức hợp tác xuất khẩu hydro “xanh”

Công ty năng lượng và kỹ thuật khổng lồ Wood được niêm yết tại London đã đảm bảo khoản vay chuyển đổi xanh trị giá 430 triệu bảng do chính phủ tài trợ. Đây là khoản vay đầu tiên thuộc loại này trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Chính phủ Anh cho biết, các công ty hoạt động tại “trung tâm công nghiệp” của Vương quốc Anh, như Aberdeen, sẽ được chính phủ ủng hộ trong nỗ lực giảm phát thải ròng vào năm 2050.

Tổ chức Tài chính Xuất khẩu của Vương quốc Anh (UKEF) sẽ cung cấp cho Wood 80% Bảo lãnh Phát triển Xuất khẩu Chuyển tiếp (EDG) như một phần của thỏa thuận cho vay, giúp các công ty chuyển đổi khỏi xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch.

Transition EDG mới vừa ra mắt trước khi COP26 diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh. Đây là một phần trong chiến lược xoay trục của Vương quốc Anh khỏi khí thải gây hại cho khí hậu.

Tập đoàn khí đốt Ukraine Naftogaz và công ty khí đốt RWE (Đức) mới đây đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác về phát triển các dự án hydro. Theo đó, hai bên sẽ triển khai dự án thử nghiệm sản xuất hydro “xanh” để xuất khẩu sang Đức bằng đường biển. Hai bên cũng hợp tác nghiên cứu triển khai thương mại hydro “xanh” của Ukraine tại các thị trường châu Âu, cũng như tăng cường trao đổi kinh nghiệm, kỹ thuật trong phát triển chuỗi giá trị hydro.

Tổng giám đốc Naftogaz Vitrenko cho biết, hợp tác giữa hai bên cho thấy tiềm năng phát triển các dự án sản xuất NLTT, sản xuất hydro “xanh” từ các nguồn NLTT, lưu trữ và xuất khẩu sang thị trường Đức.

Trước đó tại cuộc gặp giữa Tổng thống Ukraine V.Zelenskiy và Thủ tướng Đức A.Merkel (22/8), phía Đức cho biết, không thể định hướng sử dụng hệ thống truyền dẫn khí đốt Ukraine để bổ sung vận chuyển hydro trước năm 2024, đồng thời đề nghị phía Ukraine không “đánh đồng” vấn đề này với vấn đề xoay quanh dự án Nord Stream 2.

Viễn Đông