Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/3: Nga - Trung hợp tác phát triển năng lượng trong không gian

09:50 | 06/03/2024

24,291 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 6/3:

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 6/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 78,15 USD/thùng, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 82,05 USD/thùng.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 5/3, giá dầu giảm thêm gần 1% bất chấp sự sụt giảm của đồng USD. Trung Quốc, nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới, đã công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 là khoảng 5%. Mặc dù mục tiêu này tương tự như mục tiêu của năm ngoái và phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích, nhưng việc thiếu các kế hoạch kích thích lớn để vực dậy nền kinh tế đã khiến các nhà đầu tư thất vọng.

2. Nhà điều hành kho cảng dầu của Thổ Nhĩ Kỳ trên Địa Trung Hải sẽ ngừng nhập khẩu dầu của Nga trong bối cảnh áp lực trừng phạt của Mỹ gia tăng đối với xuất khẩu của Moscow, hãng điều hành Global Terminal Services (GTS) nói với Reuters hôm thứ Ba.

Sau khi EU cấm nhập khẩu dầu thô và các sản phẩm của Nga vào năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ đã trở thành một trong những nước nhập khẩu dầu lớn nhất của Nga.

3. Người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos cho biết nước này đang xem xét việc lắp đặt nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng bắt đầu từ năm 2033 đến năm 2035.

Nga cùng với Trung Quốc đang xem xét ý tưởng đặt một nhà máy điện hạt nhân trên mặt trăng trong khoảng thập kỷ tới và hai nước đã hợp tác trong một chương trình về năng lượng hạt nhân trong không gian.

4. Bangladesh đang thiếu năng lượng, sẽ mời đấu thầu quốc tế vào cuối tuần này cho 24 lô thăm dò dầu khí ngoài khơi khi quốc gia Nam Á tìm cách tăng nguồn cung cấp năng lượng trong nước.

Zanendra Nath Sarker, Chủ tịch Công ty dầu khí nhà nước Petrobangla, nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Ba rằng Bangladesh sẽ khởi động một vòng đấu thầu quốc tế cho các lô ở Vịnh Bengal vào ngày 10/3.

5. Giám đốc điều hành Cenovus, Drew Zieglgansberger, cho biết tại ngày đầu tư hàng năm của công ty, Cenovus Energy của Canada sẽ tăng 19% sản lượng năng lượng trong 5 năm tới, phù hợp với sự tăng trưởng công suất đường ống.

Hiện tại, dầu nặng của Canada, do Cenovus Energy, Canadian Natural Resources, Suncor và Repsol khai thác, được giao dịch ở mức thấp hơn so với dầu WTI do công suất đường ống của quốc gia này để xuất khẩu sang thị trường nước ngoài còn hạn chế.

Bình An