Bản tin Năng lượng Quốc tế 27/3: Các nhà giao dịch đang mua dầu với tốc độ rất nhanh

08:56 | 27/03/2024

13,698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 27/3: Các nhà giao dịch đang mua dầu với tốc độ rất nhanh

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 27/3 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 81,12 USD/thùng - giảm 0,61%, trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 85,64 USD/thùng - giảm 0,71%.

Giá dầu quay đầu giảm sau khi chính phủ Nga ra lệnh cho các công ty cắt giảm sản lượng trong Quý II để đáp ứng mục tiêu 9 triệu thùng/ngày nhằm tuân thủ các cam kết với OPEC+.

2. Chính phủ Nga đã quyết định bán cổ phần của Shell trong dự án LNG Sakhalin cho tập đoàn Gazprom do nhà nước kiểm soát với giá 1 tỷ USD, thay đổi quyết định trước đó để LNG Novatek nắm giữ cổ phần mà Shell đã từ bỏ sau khi nổ ra xung đột Nga - Ukraine.

Năm 2022, một sắc lệnh của Tổng thống Vladimir Putin quy định rằng một công ty nhà nước mới thành lập của Nga sẽ tiếp quản các quyền và nghĩa vụ của Công ty Đầu tư Năng lượng Sakhalin, liên doanh điều hành dự án dầu khí Sakhalin-2.

3. Sau nhiều tháng hoài nghi, các nhà giao dịch dường như cuối cùng đã nhận ra rằng OPEC+ nghiêm túc trong việc hạn chế nguồn cung dầu thô.

Theo dữ liệu hàng tuần mới nhất từ Reuters, cũng như theo báo cáo của nhà phân tích thị trường John Kemp, các nhà giao dịch đang mua dầu với tốc độ nhanh nhất kể từ năm 2020. Và giá dầu đang tăng.

4. Các nhà máy lọc dầu nhà nước và tư nhân Ấn Độ đã ngừng mua dầu thô từ Venezuela do lệnh miễn trừ trừng phạt của Mỹ đối với xuất khẩu dầu của Venezuela hết hạn vào ngày 18/4 và có thể dẫn đến những rắc rối nếu không được gia hạn, các nguồn tin quen thuộc nói với Bloomberg.

Nhà máy lọc dầu tư nhân Reliance Industries, là khách hàng lớn nhất của Ấn Độ đối với loại dầu thô Merey của Venezuela, mong muốn tránh những rắc rối về hàng hóa nếu Mỹ tái áp dụng các lệnh trừng phạt đã tạm thời được dỡ bỏ trong sáu tháng kể từ giữa tháng 10 năm 2023.

5. Tổng thư ký OPEC Haitham Al Ghais đã nói với hãng tin WAM của UAE trong một cuộc phỏng vấn rằng ngành dầu mỏ sẽ cần khoản đầu tư tích lũy 11,1 nghìn tỷ USD vào hoạt động thăm dò và khai thác cho tới năm 2045 để theo kịp nhu cầu năng lượng ngày càng tăng và đảm bảo nguồn cung ổn định.

Người đứng đầu OPEC cho rằng, việc phân bổ nhiều vốn đầu tư hơn vào ngành dầu mỏ sẽ góp phần thúc đẩy sự bền vững của ngành năng lượng toàn cầu, đảm bảo nguồn cung đầy đủ và đáng tin cậy cho toàn thế giới và đảm bảo nguồn cung an toàn cho các thế hệ tương lai.

Bình An