Bản tin Năng lượng Quốc tế 11/7: BP dự đoán về thời điểm nhu cầu dầu toàn cầu đạt đỉnh

10:10 | 11/07/2024

6,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - PetroTimes xin gửi đến Quý độc giả những tin tức mới nhất về các lĩnh vực năng lượng thế giới.
Bản tin Năng lượng Quốc tế 11/7: BP dự đoán về thời điểm nhu cầu dầu toàn cầu đạt đỉnh

1. Tính đến đầu giờ sáng nay 11/7 (theo giờ Việt Nam), giá dầu thô Mỹ WTI giao dịch ở ngưỡng 82,72 USD/thùng - tăng 0,76%; trong khi giá chuẩn Brent dừng lại ở mức 85,73 USD/thùng - tăng 0,76%.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/7, giá dầu tăng nhẹ chưa đến 1% sau khi hoạt động lọc dầu của Mỹ trong tuần trước tăng đột biến, khiến lượng xăng dầu tồn kho tiếp tục giảm mạnh hơn dự kiến.

2. Dữ liệu gần đây từ Kpler cho thấy xuất khẩu dầu thô từ các nhà khai thác lớn của OPEC+ giảm đáng kể trong tháng 6, phần lớn là do nhu cầu yếu ở thị trường châu Á và tiêu thụ nội địa tăng ở Trung Đông. Điều này đã khiến xuất khẩu của Ả Rập Xê-út giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.

Sản lượng của OPEC+ giảm xuống mức thấp nhất trong năm do Ả Rập Xê-út, Nga và Iraq đều thực hiện cắt giảm để hạn chế khai thác dư thừa và đáp ứng nhu cầu thấp hơn ở châu Á.

3. Tập đoàn dầu khí khổng lồ BP của Anh đã dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm tới trong khi công suất gió và năng lượng mặt trời sẽ tiếp tục tăng nhanh.

BP đã mô hình hóa các dự đoán của mình theo hai kịch bản chính: Quỹ đạo hiện tại và Net Zero. BP dự đoán nhu cầu dầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2025 ở mức khoảng 102 triệu thùng/ngày theo cả hai kịch bản. Tuy nhiên, tốc độ giảm sau đó sẽ được xác định chủ yếu bởi yếu tố giảm sử dụng dầu trong lĩnh vực vận tải đường bộ.

4. Công ty Novatek của Nga đang cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng cho các khách hàng Trung Quốc tiềm năng thông qua một nhóm tiếp thị mới, mặc dù không chắc liệu công ty Nga có thu hút được nhiều khách hàng với mức giá hấp dẫn hay không, các thương nhân Trung Quốc nói với Reuters.

Novatek hiện đang cung cấp một phần LNG từ dự án Yamal do họ sở hữu phần lớn ở Bắc Cực. Các nguồn tin thương mại nói rằng lượng hàng hóa kể trên sẽ đến Trung Quốc vào cuối tháng 7.

5. OPEC đã giữ nguyên dự báo của mình về sự tăng trưởng tương đối mạnh mẽ về nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2024 và 2025, với lý do tăng trưởng kinh tế kiên cường và sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch hàng không trong những tháng mùa hè.

Trong Báo cáo thị trường dầu hằng tháng (MOMR) mới nhất, OPEC đã dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng mỗi ngày (bpd) vào năm 2024 và 1,85 triệu thùng/ngày vào năm 2025.

Bình An