Bà Merkel tới Ukraine để nói về chiến tranh và khí đốt

15:23 | 02/11/2018

1,494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 1/11 đã đến Ukraine để thảo luận về tiến trình hòa bình ở miền đông Ukraine và dự án đường ống dẫn khí Đức-Nga Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2), vốn bị nhiều người Ukraine chỉ trích.  
ba merkel toi ukraine de noi ve chien tranh va khi dot
Tổng thống Petro Poroshenko tiếp Thủ tướng Đức Merkel tại Kiev ngày 1/11

Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của bà Merkel từ khi ký kết thỏa thuận hòa bình Minsk vào đầu năm 2015, hiện đã bị đình trệ.

Tại Kiev, bà Merkel đã gặp Tổng thống Petro Poroshenko, Thủ tướng Volodymyr Groïsman, cùng các nghị sĩ Ukraine và có bài phát biểu tại một trường đại học địa phương trước khi rời Kiev vào buổi tối cùng ngày.

Tại cuộc họp báo vào khoảng 12.00 GMT ngày 1/11 cùng Tổng thống Poroshenko,

bà Merkel tái khẳng định việc tiếp tục trừng phạt Nga vì vai trò của nước này trong cuộc xung đột Ukraine.

"Thật buồn là thỏa thuận Minsk không được tôn trọng. Do đó, nước Đức sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt này", bà Merkel nói. "Nếu có tiến bộ, chúng tôi có thể sẽ giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt", Thủ tướng Đức ra điều kiện. Đức và Pháp là hai quốc gia châu Âu bảo trợ cho tiến trình hòa bình ở Ukraine.

Liên minh châu Âu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nặng nề đối với Nga sau vụ sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và sự tham gia của nước này vào cuộc nội chiến ở Ukraine hiện nay.

Nga luôn phủ nhận những cáo buộc như vậy của Ukraine và các nước phương Tây, cho đó là những cáo buộc vô căn cứ. Moscow luôn cho rằng Nga không phải là một bên tham gia xung đột. Nội chiến Ukraine là chuyện của người Ukraine, Nga không can thiệp.

Ngoài ra, trong các cuộc hội đàm với Tổng thống và Thủ tướng Ukraine, bà Merkel cũng đã đề cập tới dự án đường ống dẫn khí Đức-Nga Nord Stream 2, bị Kiev, Washington và một số nước châu Âu chỉ trích.

Những người phản đối đường ống này cho rằng đây là một công cụ áp lực chính trị và kinh tế của Moscow với châu Âu.

Nord Stream 2 kết nối Nga với Đức bỏ qua Ba Lan và Ukraine.

Tuy nhiên, bà Merkel tuyên bố không từ bỏ Nord Stream 2, và trấn an rằng "Ukraine vẫn sẽ là một quốc gia quá cảnh khí đốt ngay cả khi Nord Stream 2 đi vào hoạt động”. Trong một tuyên bố trước đây, Thủ tướng Đức ra điều kiện với Nga rằng để Nord Stream 2 được cấp phép ở Đức, Moscow vẫn phải duy trì một lượng khí trung chuyển qua Ukraine. Nga đã chấp thuận đề nghị này.

ba merkel toi ukraine de noi ve chien tranh va khi dotMột nghị sĩ Ukraine kêu gọi phá hủy các kho tàng quân sự của Nga
ba merkel toi ukraine de noi ve chien tranh va khi dotHai máy bay gián điệp Mỹ tới Crimea làm gì?
ba merkel toi ukraine de noi ve chien tranh va khi dotTổng thống Putin đáp trả lệnh trừng phạt của Ukraine

Nh.Thạch

AFP

  • el-2024
  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps