Ba đời tổng thống Mỹ hội ngộ, tưởng niệm vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử

07:57 | 12/09/2021

92 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Mỹ Joe Biden và 2 cựu Tổng thống tiền nhiệm đã cùng hội ngộ tại New York để tưởng niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố 11/9.
Bài học đắt giá từ cuộc chiến chống khủng bố Bài học đắt giá từ cuộc chiến chống khủng bố "ngốn" nhiều tỷ USD của Mỹ
Nhìn lại những hình ảnh thảm khốc trong vụ khủng bố 11/9Nhìn lại những hình ảnh thảm khốc trong vụ khủng bố 11/9

Tổng thống Joe Biden và phu nhân Jill Biden ngày 11/9, cùng vợ chồng các cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama, và hàng trăm người khác đã tham dự buổi lễ tưởng niệm sự kiện 11/9 tại Đài Tưởng niệm 11/9 ở khu Hạ Manhattan, New York.

Ba đời tổng thống Mỹ hội ngộ, tưởng niệm vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử
(Từ trái qua phải) Vợ chồng cựu Tổng thống Bill Clinton, vợ chồng cựu Tổng thống Barack Obama, vợ chồng Tổng thống Joe Biden và các chính trị gia Mỹ tham dự lễ tưởng niệm ở New York (Ảnh: Reuters).

"Dù thời gian có trôi qua bao lâu, những lễ tưởng niệm như thế này khiến cảm xúc đau buồn dội lại như thể quý vị vừa nghe thấy tin dữ chỉ vài giây trước", ông Biden phát biểu trong đoạn video gửi thông điệp tới sự kiện 11/9.

Tròn 20 năm trước, các phần tử khủng bố Al-Qaeda cướp 4 chiếc máy bay thương mại, điều khiển 2 chiếc đâm vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở New York, một chiếc lao vào Lầu Năm Góc ở Virginia, một chiếc rơi xuống Pennsylvania khi đang hướng về Washington DC. Gần 3.000 người thiệt mạng, 6.000 người khác bị thương.

"Chúng ta hiểu được rằng đoàn kết là thứ duy nhất sẽ không bao giờ bị gẫy đổ. Với tôi, đó là bài học chính rút ra sau sự kiện 11/9… Đoàn kết là sức mạnh lớn nhất của chúng ta", ông Biden nói.

Sự kiện 11/9, kéo dài trong 105 phút với 4 vụ tấn công tại 3 địa điểm khác nhau, đã làm thay đổi nước Mỹ trong suốt 20 năm qua. Mỹ đã tham gia vào cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu. Sau 2 thập niên, những "vết sẹo" mà vụ tấn công gây ra vẫn chưa thể lành với nhiều người dân Mỹ.

Ba đời tổng thống Mỹ hội ngộ, tưởng niệm vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử
Ông Biden và phu nhân đặt hoa tưởng niệm ở Pennsylvania (Ảnh: Reuters).

Trong ngày 11/9, ông Biden và phu nhân cũng tới đặt hoa tưởng niệm tại 2 sự kiện diễn ra tại Virginia và Pennsylvania - nơi 2 máy bay thương mại bị không tặc khống chế rơi xuống.

Tại Shanksville, Pennsylvania, ông Biden tưởng niệm những hành khách và thành viên phi hành đoàn can đảm trên chuyến bay số 93 của United Airlines, khi họ đã chống trả quyết liệt tới giây phút cuối cùng với 4 tên khủng bố.

Ba đời tổng thống Mỹ hội ngộ, tưởng niệm vụ khủng bố đẫm máu nhất lịch sử
Ông Biden đặt hoa tưởng niệm tại Lầu Năm Góc (Ảnh: Reuters).

Sau đó, ông Biden cùng phu nhân tới thăm trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ, nơi 20 năm trước đã chìm trong một quả cầu lửa vì chiếc máy bay do khủng bố lao vào. Phó Tổng thống Kamala Harris và phu quân Doug Emhoff cũng tham gia cùng vợ chồng ông Biden tại sự kiện ở Lầu Năm Góc.

Sự kiện 11/9 đã kết thúc, nhưng di chứng của nó vẫn kéo dài tới ngày nay. Tại New York, nơi tòa tháp đôi sập xuống, vụ tấn công đã sinh ra một lượng chất độc nguy hiểm và hàng chục nghìn người vẫn đang bị suy giảm sức khỏe do hít phải bụi độc. Họ vẫn đang chiến đấu với các căn bệnh ung thư, hoặc bị sang chấn tâm lý và mắc chứng ám ảnh.

Theo Dân trí