Thăm dò: Người Mỹ lo lắng về năm mới 2023

08:51 | 20/12/2022

106 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, nhiều người dân Mỹ mất niềm tin chính trị và lo ngại về viễn cảnh kinh tế khó khăn trong năm 2023.
Tuổi thọ người Mỹ suy giảm vì đại dịch Covid-19Tuổi thọ người Mỹ suy giảm vì đại dịch Covid-19
Người Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng trước Người Mỹ thay đổi thói quen tiêu dùng trước "bão" giá xăng tăng
Thăm dò: Người Mỹ lo lắng về năm mới 2023 - 1
Đón năm mới ở Quảng trường Thời đại, New York, Mỹ (Ảnh: USA Today).

Khi năm 2022 đang đi đến những ngày cuối cùng, một cuộc thăm dò cho thấy nhiều người Mỹ dường như đã chuẩn bị sẵn sàng cho một năm mới u ám hơn. Trong đó, lạm phát và nền kinh tế hiện là lo ngại số 1 hoặc số 2 của người dân.

Kết quả cuộc thăm dò mới nhất của USA Today và đại học Suffolk công bố hôm 18/12 cho thấy, 2/3 số người được hỏi nói rằng, họ cảm thấy thất vọng, u ám và đặc biệt là mất niềm tin vào các đảng phái chính trị, các nhánh quyền lực của nước Mỹ.

Họ cho rằng, đất nước đã đi sai hướng và bày tỏ không mấy tin tưởng vào bất kỳ đảng chính trị nào hoặc bất kỳ nhánh quyền lực nào có thể giải quyết hiệu quả những thách thức đang chực chờ ngay trước mắt. Cuộc thăm dò cũng cho thấy tín nhiệm của người Mỹ với cả 3 nhánh quyền lực (thấp hơn so với năm 2021).

Trong đó, kỳ vọng của họ đối với Tổng thống Joe Biden và Quốc hội mới vào năm 2023 rất rõ ràng: giải bài toán lạm phát và kinh tế. 54% số người được khảo sát chọn đây là vấn đề cần giải quyết số 1 hoặc số 2, cao gấp đôi so với bất kỳ vấn đề nào khác.

Rõ ràng, tương lai u ám về tăng trưởng, lạm phát và việc làm, trong khi người dân không tin tưởng vào khả năng giải quyết vấn đề của chính phủ cũng như của bất cứ đảng phái hoặc cơ quan chính trị quyền lực nào, đã đẩy người Mỹ rơi vào tâm trạng u ám hơn trước thềm năm mới 2023.

Tâm trạng lo lắng của người dân được xem là một thách thức không chỉ đối với Tổng thống Mỹ Joe Biden mà còn đối với hầu hết các quan chức tại Washington.

David Paleologos, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị của Đại học Suffolk, cho biết: "Khi ba nhánh của chính phủ bị nhìn nhận một cách tiêu cực, điều đó báo hiệu rằng các cử tri đang tìm kiếm điều gì đó mới hoặc tốt hơn, về mặt cấu trúc hoặc chính trị".

Rachel Naegeli, 53 tuổi, một y tá và là đảng viên Dân chủ ở bang Texas, hi vọng có thể có một sự thay đổi vào năm 2023.

"Tôi hy vọng rằng, với quá nhiều vấn đề tiêu cực xảy ra vài năm qua, đó sẽ hồi chuông cảnh tỉnh đối với chính phủ và họ có thể học hỏi nhiều từ những điều đó để tiến về phía trước", bà nói đề cập đến các vấn đề như phân biệt chủng tộc và bạo lực súng đạn.

Theo Dân trí