Áp vong hay thủ thuật thôi miên?

09:08 | 20/09/2011

2,570 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau khi nhận được ý kiển phản hồi có phần gay gắt của một số nhà ngoại cảm hàng đầu Việt Nam, Th.S Nguyễn Mạnh Quân một lần nữa tuyên bố gây sốc với giới ngoại cảm: Nếu nhà ngoại cảm nào tìm mộ liệt sĩ đúng 3%, anh sẽ hiến cho họ toàn bộ tài sản, danh dự, cả Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học thôi miên của anh. Còn nếu họ tìm không đúng 3%, thì anh sẽ… cắt lưỡi nhà ngoại cảm (?!).

Ngoại cảm hay thủ thuật thôi miên (Kỳ 3): Áp vong hay thủ thuật thôi miên? – Tranh cãi và bất đồng

Ai đúng, ai sai?

Sau khi Báo Năng lượng Mới đăng loạt bài giải thích hiện tượng áp vong qua phương pháp thôi miên, đã nhận được phản hồi của nhiều bạn đọc. Có hàng trăm trường hợp đã liên lạc với Th.S Nguyễn Mạnh Quân để nhờ trợ giúp điều trị bệnh tâm thần do “ma nhập”. Vì đang trong quá trình trị liệu nên Th.S Quân chưa muốn công bố kết quả. Tuy nhiên, ông Quân cho biết, đã gặp vô số những trường hợp bệnh nhân đi áp vong rồi hóa tâm thần, sau đó tìm đến kêu cứu và đều đã được ông chữa thành công.

Khoa học sẽ trả lời họ bị thôi miên hay bị vong nhập

Ở một khía cạnh khác, sau khi nhận được ý kiến phản hồi có phần gay gắt của một số nhà ngoại cảm có tên tuổi Việt Nam, Th.S Nguyễn Mạnh Quân một lần nữa khẳng định, và tuyên bố này lại một lần nữa gây sốc với giới ngoại cảm, rằng nếu nhà ngoại cảm nào tìm mộ liệt sĩ đúng 3%, anh sẽ hiến cho họ toàn bộ tài sản, danh dự, cả Viện Nghiên cứu ứng dụng khoa học thôi miên của anh. Còn nếu họ tìm không đúng 3%, thì anh sẽ… cắt lưỡi nhà ngoại cảm (?!).

Cuộc tranh luận xoay quanh nội dung ngoại cảm hay thôi miên vẫn chưa dừng lại. Ngay sau khi loạt bài trên được đăng tải, chúng tôi đã nhận được nhiều ý kiến của những nhà ngoại cảm kỳ cựu, tham gia tìm mộ liệt sĩ hàng chục năm qua. Họ, những nhà ngoại cảm có uy tín, đều là thành viên thuộc Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người, đã trải qua vô số những cuộc kiểm tra chéo, kể cả phương pháp xét nghiệm AND để đo độ chính xác và đều đã thành công.

Đừng ma mị hóa ngoại cảm!

Một trong số những nhà ngoại cảm đã trải qua rất nhiều lần kiểm tra chéo thành công ấy là nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung. Phản hồi về ý kiến của Th.S Nguyễn Mạnh Quân, bà Dung cho biết: “Tranh luận về vấn đề này, đối tượng mà tôi đề cập đến chỉ là những nhà ngoại cảm chân chính, có tài và có tâm thực sự. Tôi khẳng định rằng, trong những nhà ngoại cảm tại Việt Nam hiện nay không phải ai cũng có khả năng thực sự. Nhiều người có khả năng nhưng rất ít, xác xuất tìm mộ chính xác là quá thấp”.

Bằng khen của Bộ LĐ-TB&XH tặng nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung vì có công quy tập mộ liệt sĩ

Bà Dung cho rằng, muốn học thôi miên và có thể thôi miên được người khác chắc chắn phải qua quá trình học tập rất lâu dài và công phu. Nhà ngoại cảm này nói: “Bản thân tôi, anh Nguyễn Khắc Bảy, Nguyễn Đức Phụng… chưa người nào được học thôi miên thì làm sao có thể tiến hành thôi miên người khác được. Tôi muốn hỏi ông Quân rằng, nếu thực sự thôi miên được người khác giống như bị vong nhập, thì ông ấy thừa hiểu rằng, để đạt được khả năng ấy phải mất thời gian như thế nào. Bản thân tôi chỉ là một người dùng khả năng ngoại cảm của mình để tìm mộ liệt sĩ và tôi không hề muốn đưa yếu tố mê tín dị đoan vào công việc của mình. Tôi không muốn ai gọi tôi là thánh, không muốn công việc của mình bị người khác đưa sự huyền bí, ma mị để lý giải.

“Tôi không muốn nói nhiều về sự chính xác khi chúng tôi đi tìm mộ liệt sĩ bởi những bằng chứng cụ thể về tên tuổi, quê quán của rất nhiều liệt sĩ nằm dưới mộ đều trùng khớp với giấy tờ mà gia đình họ đưa ra. Bản thân tôi trước khi được Trung tâm Nghiên cứu tiềm năng con người cho phép hoạt động ngoại cảm tìm mộ liệt sĩ đã phải trải qua vô vàn những lần kiểm tra chéo. Người đứng ra kiểm tra khả năng của tôi chính là TS Chu Phác. Tôi cùng rất nhiều nhà ngoại cảm khác cùng nhận được dữ liệu để cùng tìm một ngôi mộ liệt sĩ. Nếu kết quả của tôi trùng với kết quả khác thì đợt kiểm tra đó mới thành công. Phải qua 5 năm “thực tập” bằng cách kiểm tra chéo cho kết quả chính xác tôi mới chính thức đi tìm mộ cho các gia đình liệt sĩ. Tính chính xác của việc tìm mộ đã có kiểm chứng của gia đình, người thân liệt sĩ cùng rất nhiều cơ quan chuyên môn. Tôi chỉ muốn nói rằng, những phát ngôn của ông Quân là cảm quan cá nhân, ông ấy không hiểu gì về công việc của chúng tôi”, nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung nhấn mạnh.

Lý giải về việc có quá nhiều trung tâm áp vong được dựng lên tại các địa phương, hoạt động rầm rộ và có dấu hiệu lừa đảo, nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung cho biết: “Có quá nhiều những gia đình đi áp vong tìm mộ người thân ở một số cơ sở tìm mộ tự phát tại các địa phương đều bị mắc lừa. Họ dại dột cả tin vào khả năng ngoại cảm, coi nhà ngoại cảm như thầy bùa, thần thánh nên mới dễ dàng bị lừa như vậy. Khi đã đặt quá nhiều lòng tin vào nhà ngoại cảm, khi tâm lý mong mỏi được gặp lại người thân đã mất quá lớn thì dù có tìm được một nắm đất, tổ mối cũng làm họ thỏa mãn và không hề “dám” phản đối. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi nếu sau này, họ “tỉnh cơn mê”, phát hiện ra mình bị lừa đem tổ mối về thờ tự thì hậu quả sẽ như thế nào”.

Cùng đồng cảm với nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung, nhà ngoại cảm Đỗ Bá Hiệp cho biết, ông đã có rất nhiều năm dùng khả năng của mình để tìm mộ liệt sĩ. Ông là một trong những nhà ngoại cảm nổi tiếng bậc nhất Việt Nam về khả năng nhìn xuyên thấu lòng đất, đoán định được thân xác, hài cốt nào là của thân nhân nào. Ông Hiệp thẳng thắn: “Tôi đã đọc và biết được những tuyên bố của ông Nguyễn Mạnh Quân lý giải khả năng ngoại cảm bằng thủ thuật thôi miên. Bản thân tôi cũng đã có nhiều năm nghiên cứu về thôi miên và hiểu rất rõ về bản chất của bộ môn này. Tôi cho rằng, những phát biểu và luận giải của ông Quân không phải là thiếu căn cứ. Thậm chí nó có thể đúng. Thế nhưng, khả năng ấy chỉ đúng với những nhà ngoại cảm “bịp”, những trung tâm ngoại cảm “dỏm”. Với lòng tin mù quáng, trong một môi trường u tối, khói hương và tiếng khóc tỉ tê, người đi áp vong rất dễ rơi vào trạng thái mất kiểm soát – là một dạng của trạng thái thôi miên. Tuy nhiên, tôi tin vào khả năng của mình. Dùng luận giải thôi miên để giải thích khả năng của tôi là hoàn toàn sai lầm. Bản thân tôi có thể khẳng định được điều đó.

Nhà ngoại cảm Điền Thị Thiên Dung: "Đừng nên ma mị hoạt động ngoại cảm!"

Nói về hoạt động ngoại cảm ở Việt Nam hiện nay, ông Hiệp cho biết: “Quá nhiều chuyện lừa bịp! Hoạt động ngoại cảm giờ đã biến thái thành một nghề làm giàu, đã bị thương mại hóa đến mức thất đức, mất hẳn tính nhân đạo vốn có. Tôi biết có những trung tâm áp vong tìm mộ trước kia rất có uy tín, hoạt động đàng hoàng nhưng đến bây giờ, đồng tiền và chút danh hão đã thay đổi tất cả. Người ta cứ áp vong bừa bãi, chạy theo số lượng mà không quan tâm đến sự chính xác để đến nỗi nhiều người đã phát rồ, phát dại vì áp vong. Tôi rất đau lòng về việc đó”.

“Xã hội này sẽ như thế nào nếu hàng ngàn người tại các vùng quê trên khắp lãnh thổ Việt Nam biết được rằng, hài cốt mà họ lặn lội đi tìm không phải là hài cốt của cha ông mình. Ai sẽ là người chịu trách nhiệm này đây”, ông Hiệp đau lòng nói.

Họ đã gặp nhau?

Trong số những ý kiến phản hồi về phát ngôn gây sốc của Th.S Nguyễn Mạnh Quân, đáng chú ý là quan điểm của nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn. Ông Tuấn cũng là một nhà ngoại cảm nổi tiếng với phương pháp áp vong bởi chỉ trong năm 2010, ông tuyên bố tìm được 1.400 ngôi mộ liệt sĩ thất lạc. Như vậy, trung bình, mỗi ngày, trung tâm tìm mộ của ông quy tập được gần 4 ngôi mộ.

Theo ông, một bộ phận người dân đang còn mê muội, mù quáng. Ông kể: “Chả hiểu sao, tôi chỉ là người bình thường như ai, mà người ta cứ gặp tôi là gọi cậu, gọi thầy, xưng thánh. Nhiều người bước vào phòng, nhìn thấy tôi, đã bị vong nhập, lăn đùng ra đất. Tôi bảo họ chết, có lẽ họ cũng chết. Đó là biểu hiện cuồng tín”.

Nhà ngoại cảm Đỗ Bá Hiệp rất đau lòng trước quá nhiều sự lừa bịp trong hoạt động này

Theo Th.S Nguyễn Mạnh Quân, đó là hiện tượng bị ám thị mạnh. Chính vì họ nghĩ ông Tuấn là “người giời” và ý nghĩ đó mạnh quá, khiến bộ não họ không kiểm soát được cơ thể nữa. Sức mạnh đó có ở các ông thầy bói, thầy bùa, thầy cúng, thầy phép, nhà thôi miên…

Ông Tuấn thú thật rằng, ông chữa “bệnh điên” do bị vong nhập rất hài hước mà vẫn khỏi. Nhiều gia đình khiêng người nhà đến chỗ ông vì “vong” không chịu thăng, khiến người đó cười nói suốt đêm, không ngủ được. Ông Tuấn liền bẻ 3 cành rào đưa cho người đó và bảo đó là que nhang, cứ đem về “vong” sẽ biến. Không ngờ, chỉ đem que rào về, “vong” chạy đâu mất thật. Th.S Quân giải thích rằng, hiện tượng que rào chữa “điên” đó, với các thầy bùa, thì nó chính là lá bùa có sức mạnh khủng khiếp. Như kiểu đó là một liệu pháp tâm lý của bác sĩ chữa ám ảnh bệnh tật của những người già, chỉ cần tiêm nước cất cũng khỏi bệnh là vậy!

Và đến thời điểm này ông Tuấn thường xuyên mâu thuẫn với các nhà ngoại cảm khác. Thế nhưng, ý kiến của ông bị họ phản đối. Nhà ngoại cảm này bảo rằng, ông không tin tuyệt đối vào vong hồn, vì nếu vong hồn có thật, đúng 100% khi áp vong, thì xét nghiệm ADN các cuộc tìm mộ phải chính xác 100%. Nhưng thực tế, việc tìm mộ chính xác không nhiều.

Nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn đưa ra một thông tin chấn động: Trong số 1.400 ngôi mộ mà anh tìm được, ông chỉ tin đúng khoảng 14%. Theo lời ông, những nhà ngoại cảm khẳng định tìm đúng 70-80% (hầu hết đều khẳng định con số này, thậm chí là các cơ quan khoa học) đều không đúng. Vấn đề này sẽ rõ ràng khi tổ chức xét nghiệm ADN cho các liệt sĩ thất lạc.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, hiện tại, có 40 trường hợp sau khi áp vong tìm mộ ở trung tâm của ông, thì đã được “vong nhập” và đã mở trung tâm tìm mộ hoạt động rầm rộ khắp cả nước. Chính bản thân ông Tuấn không bất kỳ một “đệ tử chân truyền” nào trong việc tìm mộ.

Th.S Nguyễn Mạnh Quân sau khi phân tích hiện tượng áp vong dưới góc độ thôi miên để nhà ngoại cảm này hiểu, thì ông cũng có đôi lời trách cứ. Nhà ngoại cảm Lê Trung Tuấn đã tạo ra 40 người có biểu hiện bệnh lý tâm thần. Từ 40 người này, sẽ lại đẻ ra 400, rồi 4.000 người khác. Đến một ngày, có thể sẽ có hàng vạn người coi mình là thánh, là người giời. Đó quả là một tai hại ghê gớm của việc áp vong!

Ở một khía cạnh khác, Th.S Quân không tin sự chính xác của phương pháp tìm kiếm này, song vẫn có xác xuất nhỏ tìm đúng. Trường hợp tìm đúng là do khả năng đặc biệt thật sự phát tác trong hoàn cảnh nhất định (ít ỏi) của bộ não nhà ngoại cảm, hoặc do may mắn, do có dữ liệu chính xác phục vụ cho cuộc tìm kiếm mà không nhờ đến khả năng ngoại cảm.

Như vậy, cuộc tranh luận ngoại cảm có phải là thủ thuật thôi miên hay không đã bắt đầu xuất hiện những nội dung rất đáng bàn. Bản thân người viết cho rằng, vấn đề này muốn phân giải rõ ràng cần có sự vào cuộc đồng loạt của những nhà khoa học đầu ngành, những cơ quan có chuyên môn cao. Đáng chú ý nhất có lẽ là đề án kết hợp biện pháp xét nghiệm AND trong một đề án khoa học mà Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người đang trình với Bộ LĐTB & XH. Nói như TS Vũ Thế Khanh – Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ứng dụng (UIA): “Trong lúc chưa thể lý giải cặn kẽ mọi điều thì đừng nên tuyệt đối hóa mặt nào hết. Hãy để tiếng nói của khoa học lên tiếng”.

Vũ Minh Tiến

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps