Áp lực nào đẩy Bitcoin trượt giá?

14:44 | 22/03/2021

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá Bitcoin đã trượt 5% về mức dưới 56.000USD/BTC sau khi không phá vỡ được ngưỡng 60.000 USD/BTC vào ngày 21/3, khi một số dấu hiệu thúc đẩy đà giảm giá xuất hiện.

Mặc dù đang tiến gần hơn đến việc vượt qua mức kỹ thuật quan trọng, nhưng Bitcoin đã thể hiện sự yếu kém trong phạm vi giá 59.000 - 60.500 USD/BTC.

Giá bitcoin đã trượt 5% về mức dưới 56.000USD/BTC sau khi không phá vỡ được ngưỡng 60.000 USD/BTC vào ngày 21/3, khi một số dấu hiệu giảm giá xuất hiện
Giá Bitcoin đã trượt 5% về mức dưới 56.000USD/BTC sau khi không phá vỡ được ngưỡng 60.000 USD/BTC vào ngày 21/3, khi một số dấu hiệu giảm giá xuất hiện

Theo một nhà phân tích kỳ cựu, có ba nguyên nhân chính dẫn đến điều này đó là: Sự gia tăng lợi suất trái phiếu kho bạc; Diễn biến giảm giá trên sàn giao dịch Bitfinex và Cuộc đấu tranh của thị trường rủi ro.

Thứ nhất, lợi tức kho bạc Mỹ cao khiến thị trường rủi ro giảm. Khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng, sự thèm muốn đối với tài sản có rủi ro sẽ có xu hướng giảm xuống vì các nhà đầu tư có thể tìm kiếm sự thay thế an toàn hơn, tạo ra lợi tức bằng trái phiếu kho bạc.

Mặc dù Bitcoin không có mối tương quan chặt chẽ với Dow Jones, nhưng nó đã cho thấy mối tương quan chặt chẽ với các chỉ số về công nghệ như S&P 500. Điều này cho thấy đà tăng mạnh của trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ đang khiến các tài sản có rủi ro đình trệ, kéo theo đà giảm của Bitcoin, như một số chuyên gia đã dự báo trước đây .

Cụ thể, lợi tức của Kho bạc Hoa Kỳ bắt đầu vượt lên trên các mức quan trọng bắt đầu từ ngày 19/3. Kể từ đó, Bitcoin đã được củng cố, vật lộn để tăng trên 60.000 USD/BTC.

Holger Zschaepitz, một nhà phân tích thị trường tại Welt cho biết, lợi tức kho bạc đã vượt qua nhiều mức quan trọng hơn khi các nhà giao dịch trái phiếu tăng cường đặt cược rằng, Fed sẽ cho phép lạm phát vượt quá, khi nền kinh tế Mỹ phục hồi. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm tăng trên 1,7% và không có rào cản thực sự để tăng cao hơn.

Đối với Bitcoin, để chứng kiến một đợt tăng giá bền vững, nó cần phải nhìn thấy bối cảnh vĩ mô thuận lợi, điều này chỉ có thể thực hiện được thông qua sự ổn định của lợi suất kho bạc”, Holger Zschaepitz nhấn mạnh.

Thứ hai, áp lực bán đối với sàn giao dịch lớn nhất thế giới - Bitfinex ở mức kháng cự 60.000 USD/BTC. Cụ thể, Byzantine General, nhà giao dịch Bitcoin đưa ra nhận xét, đã có áp lực bán nghiêm trọng đối với Bitfinex. Các nền tảng giao dịch phái sinh khác như Deribit, FTX và BitMEX cũng đã đạt được một khoản lãi ngắn hạn khá tốt. “Bitffinex đang tiếp tục dỡ hàng...”

Thứ ba, sự kết hợp của bối cảnh vĩ mô không thuận lợi và áp lực bán từ các nhà đầu tư “cá voi” và các nhà giao dịch phái sinh có thể khiến Bitcoin củng cố dưới 60.000 USD/BTC.

mặc dù đã có áp lực bán trong ngắn hạn, nhưng những động thái này không đủ lớn để cho thấy thị trường đang trong một đợt điều chỉnh kéo dài
Mặc dù đã có áp lực bán trong ngắn hạn, nhưng những động thái này không đủ lớn để cho thấy thị trường đang trong một đợt điều chỉnh kéo dài

Tuy nhiên, trong tương lai gần, khả năng về một đợt phục hồi có thể tăng lên nếu lãi suất mở của thị trường kỳ hạn tiếp tục giảm. “Lãi suất mở” thể hiện tổng số vị thế đang hoạt động trên thị trường kỳ hạn. Khi điều này giảm xuống có nghĩa là hoạt động giao dịch liên quan đến phái sinh đang giảm dần.

Mặc dù trước áp lực giảm giá, nhưng nhà phân tích chuỗi nổi tiếng, Willy Woo lại lạc quan rằng, Bitcoin vẫn có cơ hội tốt để không bị vốn hóa thị trường dưới 1.000 tỷ USD một lần nào nữa. Theo đó, chỉ báo Phân phối giá thực tế (URPD) cho thấyvốn hóa thị trường 1.000 tỷ USD đang đóng vai trò là giá sàn.

Đồng thời, dữ liệu trên chuỗi cũng chỉ ra rằng mặc dù đã có áp lực bán trong ngắn hạn, nhưng những động thái này không đủ lớn để cho thấy thị trường đang trong một đợt điều chỉnh kéo dài.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp