An toàn thực phẩm - Nỗi lo triền miên

07:00 | 01/08/2018

313 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong 6 tháng đầu năm 2018, hơn 13.000 cơ sở trên toàn quốc bị phạt hành chính vì vi phạm an toàn thực phẩm (ATTP) với tổng số tiền là 35 tỉ đồng. Điều đáng nói, đó chỉ là số ít trong tổng số gần 70.000 cơ sở vi phạm ATTP.
an toan thuc pham noi lo trien mienVẫn nan giải vấn đề thực phẩm “bẩn”
an toan thuc pham noi lo trien mien“Đánh cược” mạng sống với thực phẩm bẩn?
an toan thuc pham noi lo trien mienThực phẩm an toàn - Quản chặt từ gốc

Khó dẹp bỏ thực phẩm bẩn

Tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP vừa diễn ra, Bộ Y tế đã công bố các thống kê cho thấy ATTP vẫn là vấn đề đáng lo ngại.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết thêm, ngoài các hình thức xử phạt hành chính, các đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP còn áp dụng hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả như: Đình chỉ lưu hành sản phẩm của 167 cơ sở; 330 cơ sở có nhãn phải khắc phục; tiêu hủy sản phẩm của 2.822 cơ sở; tiêu hủy 3.121 loại thực phẩm do không bảo đảm an toàn.

an toan thuc pham noi lo trien mien
Cơ quan chức năng thu giữ thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc xuất xứ

Các cơ sở bị xử phạt do vi phạm chủ yếu về điều kiện vệ sinh, trang thiết bị, dụng cụ sản xuất, ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm, thực phẩm không bảo đảm chất lượng, không công bố chất lượng theo quy định...

Chứng minh thêm cho vấn nạn ATTP, từ đầu năm đến ngày 30-6, toàn quốc vẫn ghi nhận 53 vụ ngộ độc thực phẩm với hơn 1.300 người bị ngộ độc, hơn 1.000 người phải đi viện và 11 trường hợp tử vong.

Các thành viên của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về vệ sinh ATTP đánh giá: Mặc dù đã triển khai công tác thanh tra, kiểm tra quyết liệt nhưng hiệu quả chưa được như mong muốn, chưa dẹp được nạn thực phẩm bẩn, nguyên nhân chính là do ở nhiều địa phương, số vụ bị xử lý thấp, kỷ cương, kỷ luật không nghiêm, vẫn “nặng tình” theo kiểu cùng làng xã, họ hàng, chỉ nhắc nhở, nói nhỏ với nhau mà không xử phạt nhằm răn đe, cảnh cáo.

Đáng trách nhất là các ngành quản lý liên quan vẫn đùn đẩy trách nhiệm, chậm xử lý việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, hóa chất, kháng sinh trong sản xuất nông sản, thủy sản; sử dụng thuốc, phụ gia thực phẩm trong chế biến thực phẩm, giết mổ không bảo đảm ATTP... Bên cạnh đó, người tiêu dùng chưa có ý thức về bảo đảm ATTP, chưa có thói quen chọn lựa sử dụng thực phẩm sạch.

Một vấn nạn khác đáng chú ý là: Thực phẩm chức năng (TPCN) giả, kém chất lượng. Tình trạng sai phạm về quảng cáo TPCN vẫn diễn ra tràn lan; công tác kiểm soát thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng chưa chặt chẽ…

Đề cập đến TPCN, theo thông tin từ Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) Nguyễn Thanh Phong, qua đợt rà soát kiểm tra vừa qua, trong tổng số 4.000 cơ sở sản xuất TPCN và thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có 200-300 cơ sở sản xuất đạt chuẩn GMP (Tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt), còn lại không đạt chuẩn GMP. Đó là thực tế rất đáng quan ngại.

Chưa kể tình trạng buôn lậu TPCN qua biên giới vẫn diễn ra ngày càng nhiều, khó kiểm soát, ngăn chặn. Với lợi nhuận cao, TPCN còn được làm giả, chất lượng kém… tiêu thụ tràn lan trên thị trường.

Quản lý theo quy trình quản lý rủi ro

Để giải quyết nạn thực phẩm mất an toàn, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, thời gian tới cần đẩy mạnh công tác hậu kiểm; tăng cường trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh. Bộ Y tế sẽ phối hợp tốt với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, coi các tổ chức đó là “cánh tay nối dài” trong công tác bảo đảm ATTP.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế sẽ sớm xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính về ATTP.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, cần điều chỉnh công tác quản lý vệ sinh ATTP theo quy trình quản lý rủi ro của thế giới, hướng tới phấn đấu đưa về cùng mặt bằng các sản phẩm sản xuất trong nước và sản phẩm nhập khẩu. Việc này cần được triển khai mạnh ở các khu đô thị lớn, điển hình là TP HCM. Bên cạnh đó, nhân rộng mô hình ban quản lý ATTP đã được triển khai tốt ở TP HCM và một số địa bàn ở Hà Nội…

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan cần sớm soạn thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178/2013/NĐ-CP để các thành viên Chính phủ cho ý kiến, trình Chính phủ để sớm ban hành, trong đó cần chú ý đến quy trình tiêu hủy; tập trung quản lý, chấn chỉnh các hoạt động bán hàng đa cấp, quảng cáo về thực phẩm chức năng, mỹ phẩm bởi đây là những sản phẩm trực tiếp liên quan đến sức khỏe con người...

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong: Những cơ sở sản xuất TPCN và sản phẩm liên quan đến sức khỏe con người, nếu sau ngày 1/7/2019 vẫn không đạt chuẩn GMP thì sẽ không được tiếp tục sản xuất. Việc siết các cơ sở theo tiêu chuẩn GMP sẽ giúp loại bỏ những sản phẩm không đạt chất lượng ra khỏi thị trường.

N.B

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.