Ấn Độ, Malaysia đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19

10:22 | 13/06/2021

422 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đối mặt với làn sóng lây nhiễm Covid-19 trong thời gian qua, Ấn Độ, Malaysia và Philippines đang tìm cách đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng, xem đây là điểm tựa để vượt qua khủng hoảng dịch bệnh.
Na Uy tuyên bố chiến thắng đại dịch Covid-19 Na Uy tuyên bố chiến thắng đại dịch Covid-19
Nga: EMA chưa phê duyệt vaccine Sputnik V vì áp lực chính trị Nga: EMA chưa phê duyệt vaccine Sputnik V vì áp lực chính trị
Dân Mỹ đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19, bắt đầu Dân Mỹ đã tiêm đủ vaccine ngừa Covid-19, bắt đầu "quay lại với tự do"
Tiêm chủng ở bang Maharashtra, Ấn Độ.
Tiêm chủng ở bang Maharashtra, Ấn Độ.

Tại Ấn Độ, số ca mắc mới trong ngày 11/6 là 65.973 trường hợp, mức thấp nhất trong nhiều tuần trở lại đây. Số ca tử vong cũng có xu hướng giảm, với 3.071 trường hợp.

Chiến dịch tiêm chủng đang được nhà chức trách Ấn Độ đẩy nhanh dù nguồn cung vaccine vẫn là thách thức lớn. Tính đến ngày 30/5, Ấn Độ đã tiêm được hơn 212 triệu liều vaccine, đứng thứ 3 thế giới sau Trung Quốc và Mỹ. Khoảng 12% dân số Ấn Độ đã được tiêm ngừa ít nhất một mũi, trong khi 3,1% đã được tiêm đủ.

Chính phủ Ấn Độ cho biết, trong tháng 6, sẽ có khoảng 120 triệu liều vaccine được đưa vào chương trình tiêm chủng, tăng đáng kể so với mức 79,8 triệu liều trong tháng 5.

Trước đó, các cố vấn chính phủ cũng nói rằng, quốc gia Nam Á có thể đạt nguồn cung 2 tỉ liều vaccine trong khoảng từ tháng 8 đến tháng 12 năm nay, chủ yếu đến từ hai nhà sản xuất nội địa là Viện Huyết thanh Ấn Độ (SII) – sản xuất mẫu vaccine của AstraZeneca và Công ty Bharat Biotech, đầu mối sản xuất vaccine nội địa Covaxin.

Trong tháng 6, nhà chức trách Ân Độ sẽ cung cấp 60,9 triệu liều vaccine cho các bang để tiến hành tiêm ngừa cho nhân viên y tế cùng với một số lực lượng khác trên tuyến đầu chống dịch, người trên 45 tuổi. Khoảng 58,6 triệu liều vaccine sẽ do chính quyền các bang, bệnh viện tư đặt mua.

Malaysia trong ngày 11/6 ghi nhận 5.793 trường hợp mắc mới Covid-19, trong khi có 76 ca tử vong. Chính phủ quốc gia Đông Nam Á đã thiết lập thêm nhiều trung tâm tiêm phòng vaccine quy mô lớn, huy động đội ngũ y bác sĩ tư nhân tham gia chiến dịch tiêm chủng.

Bộ trưởng Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Malaysia Khairy Jamaluddin ngày 30/5 cho biết, chính phủ sẽ thành lập mới 5 trung tâm tiêm chủng quy mô lớn ở Kuala Lumpur và có thể lập thêm hai trung tâm tương tự ở bang Penang miền Bắc và bang Johor miền Nam. Mỗi một trung tâm có khả năng chủng ngừa 40.000 liều/ngày.

Theo ông Jamaluddin, nguồn cung vaccine sẽ tăng trong thời gian tới, bởi vậy chính quyền sẽ huy động nhân lực từ các bệnh viện, trung tâm y tế tư nhân tự nguyện tham gia vào chiến dịch tiêm chủng.

Hiện khoảng 6% trên tổng số 32 triệu dân Malaysia đã được tiêm chủng ngừa Covid-19 ít nhất một mũi.

Bình An