WHO sẽ sớm phê duyệt vaccine ngừa Covid-19 của Nga

11:32 | 03/10/2021

282 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Y tế Nga Mikhail Murashko ngày 2/10 thông báo, các vấn đề gây cản trở quá trình phê duyệt vaccine Sputnik V đã được Moscow và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) giải quyết.
Vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V
Vaccine ngừa Covid-19 Sputnik V

Bộ trưởng Murashko nói: "Quan điểm của Nga về việc quảng bá và đăng ký vaccine Sputnik V đã được lắng nghe. Chúng tôi không thấy có bất kỳ trở ngại nào để tiếp tục công việc của mình. Điều này đã được xác nhận bởi Tổng giám đốc WHO".

"Công ty đăng ký vaccine với WHO cần phải ký một số tài liệu và cung cấp thêm các thủ tục giấy tờ. Đó đơn giản là một thủ tục hành chính", ông Murashko nói thêm.

Các nhà phát triển vaccine Nga lần đầu nộp đơn xin WHO phê duyệt vào tháng 2 năm nay, và tổ chức này đã tiến hành kiểm tra các cơ sở sản xuất của Nga vào tháng 5 - 6.

Hãng thông tấn TASS hôm 16/9 dẫn nguồn tin cho biết, nhà sản xuất vaccine Sputnik V và các chuyên gia WHO đang tiến tới cuộc đàm phán để cấp phép vaccine này.

Trên thực tế, hồi tháng 3 vừa qua, các quan chức WHO và Cơ quan quản lý Dược phẩm châu Âu (EMA) đã có chuyến thăm các cơ sở thí nghiệm, nhà máy sản xuất vaccine của Nga để đánh giá về các tiêu chuẩn sản xuất. Tuy nhiên, sau đó quyết định cấp phép vẫn chưa được đưa ra.

Trước đó, WHO nói rằng họ vẫn đang chờ cập nhật từ tổ chức Pharmstandard và đề xuất các cuộc kiểm tra mới đối với các cơ sở sản xuất trước khi quyết định cấp phép cho Sputnik V.

Kể từ tháng 6, người đứng đầu Quỹ đầu tư trực tiếp quốc tế Nga (RDIF) - đơn vị tiếp thị Sputnik V trên toàn cầu, Kirill Dmitriev, đã lên tiếng hối thúc WHO phê duyệt vaccine Sputnik V trong vòng 2 tháng.

Theo ông Dmitriev, EMA đã xem xét cấp phép cho Sputnik V và được cung cấp mọi tài liệu cơ bản về loại vaccine này. Ông khẳng định, phía châu Âu cho tới nay chưa đưa ra bất kỳ lời than phiền hoặc thắc mắc nào về chất lượng vaccine.

Nga: EMA chưa phê duyệt vaccine Sputnik V vì áp lực chính trị Nga: EMA chưa phê duyệt vaccine Sputnik V vì áp lực chính trị
WHO dự định đưa vaccine của Nga vào danh sách sử dụng khẩn cấp WHO dự định đưa vaccine của Nga vào danh sách sử dụng khẩn cấp

Bình An