Nga: EMA chưa phê duyệt vaccine Sputnik V vì áp lực chính trị

10:02 | 20/05/2021

540 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giám đốc Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR) cho rằng, việc Cơ quan Dược phẩm châu Âu vẫn chưa phê duyệt vaccine Sputnik V là do áp lực chính trị từ các lãnh đạo Liên minh châu Âu.
Bộ Y tế phê duyệt khẩn vắc xin Sputnik V của NgaBộ Y tế phê duyệt khẩn vắc xin Sputnik V của Nga
Thư ký Hội đồng An ninh Nga mang lô vắc xin Sputnik V tặng Việt NamThư ký Hội đồng An ninh Nga mang lô vắc xin Sputnik V tặng Việt Nam
Đức ra điều kiện để Nga sản xuất vắc xin Covid-19 ở châu ÂuĐức ra điều kiện để Nga sản xuất vắc xin Covid-19 ở châu Âu
Nga: EMA chưa phê duyệt vaccine Sputnik V vì áp lực chính trị

Hãng tin RT của Nga dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Tình báo đối ngoại Nga (SVR), ông Sergey Naryshkin cho biết, dòng vaccine Sputnik V ngừa Covid-19 của nước này vẫn chưa được phê chuẩn sử dụng tại nhiều quốc gia châu Âu là do áp lực chính trị từ các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU).

Phát biểu trên kênh truyền hình quốc gia ngày 19/5, ông Naryshkin cho rằng, Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) đang chịu tác động của các quan chức cấp cao nhất của EU, chứ không phải do bất kỳ mối lo ngại liên quan đến khoa học nào.

Ông Naryshkin: "Tôi không muốn đổ lỗi cho các chuyên gia của EMA, song, chúng tôi biết chắc chắn rằng sự trì hoãn này có liên quan đến áp lực từ những quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu".

EMA được cho là đã có thời gian nghiên cứu Sputnik V và chính thức xem xét loại vaccine này vào tháng 3. Mặc dù kết quả nghiên cứu cho thấy loại vaccine này có tác dụng tốt hơn hay tương đương các loại vaccine đã được cơ quan này chấp thuận, nhưng EMA vẫn chậm chạp đưa ra quyết định của mình.

Hồi tháng 3, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng tuyên bố rằng, ngày càng có nhiều quốc gia thể hiện sự quan tâm đối với vaccine Sputnik V, bất chấp những hành vi của các nước phương Tây mà ông gọi là "cố ý làm mất uy tín".

Quỹ đầu tư trực tiếp của Nga (RDIF), đơn vị tài trợ cho việc phát triển và sản xuất vaccine Sputnik V nhấn mạnh rằng, mức độ hiệu quả của loại vaccine này lên tới 97,6%.

WHO dự định đưa vaccine của Nga vào danh sách sử dụng khẩn cấpWHO dự định đưa vaccine của Nga vào danh sách sử dụng khẩn cấp
Nga giới thiệu vaccine ngừa Covid-19 thứ hai vào tháng 9Nga giới thiệu vaccine ngừa Covid-19 thứ hai vào tháng 9

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc