Đức ra điều kiện để Nga sản xuất vắc xin Covid-19 ở châu Âu

13:52 | 07/01/2021

253 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 6/1, các nhà chức trách Đức đã đặt ra điều kiện cần thiết cho việc sản xuất vắc xin chống Covid-19 Sputnik V của Nga trên lãnh thổ Liên minh châu Âu.
Đức ra điều kiện để Nga sản xuất vắc xin Covid-19 ở châu Âu

Ulrike Demmer, phát ngôn viên của Thủ tướng Đức Angela Merkel, cho biết, việc sản xuất Sputnik V ở Liên minh châu Âu sẽ chỉ có thể thực hiện sau khi được Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) chấp thuận.

Bộ phận báo chí của Tổng thống Nga trước đó đưa tin hai nguyên thủ Nga-Đức đã thảo luận về hợp tác trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 vào ngày 5/1, tập trung vào triển vọng hợp tác sản xuất vắc xin. Theo bộ phận báo chí của Tổng thống Nga, hai nguyên thủ đã đồng ý tiếp tục các cuộc tiếp xúc về chủ đề này ở cấp bộ y tế và các cơ quan chuyên môn khác của hai nước.

Thủ tướng Merkel lưu ý rằng Nga và Đức có thể làm việc cùng nhau để "tăng năng lực sản xuất của châu Âu đối với vắc xin”, ông Demmer nói.

Vào cuối tháng 11/2020, Cơ quan Thuốc châu Âu xác nhận rằng họ đang tiến hành các cuộc thảo luận về khả năng hợp tác với cơ quan đã bào chế ra Sputnik V, Viện Gamaleïa ở Moscow. Đồng thời, cơ quan này cũng lưu ý rằng rất khó để xác định thời gian của quá trình phê duyệt vắc xin.

Được đăng ký tại Nga vào ngày 11/8/2020, Sputnik V (GamCovidVac) trở thành vắc xin đầu tiên trên thế giới được phát triển để chống lại Covid-19. Vắc xin này sử dụng hai adenovirus của con người làm vector, một nền tảng đã được nghiên cứu kỹ lưỡng.

Mùa hè vừa qua, Nga đã thử nghiệm vắc xin này trên các tình nguyện viên trong khoảng từ 18 đến 60 tuổi và kết quả cho thấy có sự phát triển phản ứng miễn dịch, bao gồm cả kháng thể. Sputnik V đã được chứng minh là có hiệu quả hơn 91% sau lần phân tích tạm thời thứ ba về dữ liệu thu được trong các thử nghiệm lâm sàng. Thuốc tiêm chủng này có hiệu quả 100% đối với các trường hợp nghiêm trọng của Covid-19.

Quá trình thử nghiệm sau phê duyệt của Sputnik V đã diễn ra từ tháng 9 tại Nga, cũng như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Venezuela và Belarus.

"Vắc xin Covid-19 sẽ là liều thuốc cho mọi nền kinh tế"
Cuối tháng 1 tiêm thử vắc xin Covid-19 thứ hai của Việt Nam trên 125 ngườiCuối tháng 1 tiêm thử vắc xin Covid-19 thứ hai của Việt Nam trên 125 người
Anh phê duyệt vắc xin Covid-19 Anh phê duyệt vắc xin Covid-19 "bình dân"
Châu Á Châu Á "căng mình" với cuộc đua vắc xin lịch sử

Nh.Thạch

RT