Algeria cung cấp nhiên liệu và xóa lãi suất cho Cuba

16:38 | 19/11/2022

663 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 17/11, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune tuyên bố sẽ nối lại nguồn cung nhiên liệu và xóa nợ cho Cuba – một quốc gia đang lâm vào cảnh mất điện kéo dài kể từ tháng 5 vừa qua và tình trạng thiếu nhiên liệu tái diễn.
Algeria cung cấp nhiên liệu và xóa lãi suất cho Cuba
Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel và Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune

Algeria là điểm dừng đầu tiên cho chuyến công du chính thức của Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel. Tại đây, một thỏa thuận viện trợ kinh tế đã thành lập.

Thật vậy, ông Abdelmadjid Tebboune phát biểu trong một cuộc họp báo: “Algeria đã quyết định nối lại nguồn cung nhiên liệu. Nhờ vậy, Cuba sẽ khởi động lại được các nhà máy điện và giải quyết tình trạng mất điện hiện nay”.

Nhà lãnh đạo Algeria cũng cho biết ông sẽ “cấp cho Cuba một nhà máy năng lượng mặt trời”. Ngoài ra, Tổng thống Algeria cho biết, để giảm bớt khó khăn, Algeria sẽ xóa lãi cho những khoản nợ của Cuba và cho phép nước này hoãn trả nợ cho đến khi tình hình kinh tế đã cải thiện.

Ông Abdelmadjid Tebboune cũng hoan nghênh hành động nối lại mối quan hệ hợp tác với Cuba. Ông nhận định sự gián đoạn quan hệ này vào năm 2019 là một điều đáng tiếc. Tuy nhiên, Tổng thống không bình luận chi tiết về sự gián đoạn này.

Tương tự, Chủ tịch Cuba cũng không tiết lộ chi tiết về khoản nợ. Tuy nhiên, ông Miguel Díaz-Canel nhận định: “Việc Algeria miễn lãi cho Cuba là một điều có ý nghĩa rất quan trọng. Điều này thể hiện sự ủng hộ của Algeria đối với Cuba và là bằng chứng cho thấy họ hiểu rõ về tình hình đang diễn ra trong nước”.

Ngoài ra, ông Miguel Diaz-Canel cho biết Algeria và Cuba có quan hệ chính trị “rất tốt”. Theo đó, ông nhấn mạnh rằng hai nguyên thủ quốc gia có “chung quan điểm về những vấn đề trong khu vực và quốc tế”.

Ngoài ra, Algeria và Cuba tuyên bố sẽ “tăng cường hợp tác trong lĩnh vực y tế, năng lượng, năng lượng tái tạo và nông nghiệp. Đồng thời, “thực hiện trao đổi văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ”.

Kể từ khi giành độc lập vào năm 1962, Algeria đã duy trì quan hệ ngoại giao với Cuba. Ông Ahmed Ben Bella - Tổng thống đầu tiên của Algeria, cũng đã chọn Cuba làm địa điểm thứ hai cho chuyến thăm chính thức của mình.

Algeria và Senegal tăng cường hợp tác năng lượngAlgeria và Senegal tăng cường hợp tác năng lượng
Algeria: Cựu lãnh đạo Sonatrach nguy cơ đối mặt 18 năm tù vì tham nhũngAlgeria: Cựu lãnh đạo Sonatrach nguy cơ đối mặt 18 năm tù vì tham nhũng
Algeria và Trung Quốc củng cố quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dầu khíAlgeria và Trung Quốc củng cố quan hệ hợp tác trong lĩnh vực dầu khí

Ngọc Duyên

AFP