Algeria: Cựu lãnh đạo Sonatrach nguy cơ đối mặt 18 năm tù vì tham nhũng

13:49 | 12/11/2022

732 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Viện kiểm sát Algeria hôm thứ Năm đã đề nghị mức án phạt 18 năm tù đối với tội tham nhũng của cựu Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí Sonatrach, ông Abdelmoumen Ould Kaddour.
Algeria: Cựu lãnh đạo Sonatrach nguy cơ đối mặt 18 năm tù vì tham nhũng
Ông Abdelmoumen Ould Kaddour

Ông Ould Kaddour đang bị truy tố cùng với cấp phó cũ Ahmed Mazeghi trong một vụ án tham nhũng liên quan đến việc Sonatrach mua lại nhà máy lọc dầu Augusta và các cơ sở hạ tầng khác ở miền nam Italy từ Esso - một chi nhánh tại Ý của tập đoàn ExxonMobil, vào năm 2018.

Mặc dù, số tiền mua lại nhà máy lọc dầu không được tiết lộ, tuy nhiên theo đài truyền hình quốc gia Algeria, Sonatrach đã trả 720 triệu USD, một số tiền được cho là quá cắt cổ đối với một nhà máy lọc dầu cũ khánh thành vào năm 1950.

Theo Viện kiểm sát Algeria, giao dịch này đã tiêu tốn hết 2,1 tỷ USD ngân sách của Sonatrach. Bên cạnh đó, công ty cũng đã chi 916 triệu USD để mua dầu thô được lưu trữ trong nhà máy lọc dầu này cũng như các khoản chi phí cải tạo khổng lồ.

Viện kiểm sát đã yêu cầu mức án 18 năm tù đối với ông Ould Kaddour và 10 năm đối với ông Mazeghi, đặc biệt về tội "lãng phí công quỹ, lạm dụng chức vụ và trục lợi".

Theo đó, bạn thân của cựu Tổng thống Algeria Abdelaziz Bou, ông Ould Kaddour, bị dẫn độ sang Algeria vào tháng 8 năm 2021 sau khi bị bắt tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất theo lệnh truy nã quốc tế của Algeria.

CEO mới của Sonatrach được bổ nhiệm vào tháng 3 năm 2017 thay cho ông Ould Kaddour bị sa thải.

Trước đó, ông Ould Kaddour đã quản lý Công ty kỹ thuật dầu mỏ Brown và Root Condor (BRC), liên doanh giữa Sonatrach và Halliburton của Mỹ.

Tuy nhiên, BRC đã bị giải thể vào năm 2007 sau khi có tin đồn tham nhũng trong các hợp đồng không đúng quy định.

Algeria đạt được những sửa đổi mới về hợp đồng dầu khíAlgeria đạt được những sửa đổi mới về hợp đồng dầu khí
Sonatrach có phát hiện dầu mớiSonatrach có phát hiện dầu mới
Sonatrach khởi động hai dự án thử nghiệm sản xuất hydro xanhSonatrach khởi động hai dự án thử nghiệm sản xuất hydro xanh

Nh.Thạch

AFP